(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đang được cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện mạnh mẽ, làm thay đổi rõ nét tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc hành chính của chính quyền các cấp, nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.

Xây dựng chính quyền vì Nhân dân phục vụ - những kết quả bước đầu

Thời gian qua, mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đang được cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện mạnh mẽ, làm thay đổi rõ nét tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc hành chính của chính quyền các cấp, nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.

Xây dựng chính quyền vì Nhân dân phục vụ - những kết quả bước đầu

Lãnh đạo xã Thăng Thọ (Nông Cống) trao thư chúc mừng gia đình chị Vũ Thị Trang, ở thôn Thọ Khang có thêm thành viên mới.

Năm 2022, xã Thăng Thọ là một trong 2 địa phương của huyện Nông Cống được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn làm điểm để triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Nhiều đổi thay trong cung cách phục vụ Nhân dân của bộ máy chính quyền đã được thể hiện rõ nét. Chính quyền có thư xin lỗi người dân khi những công việc hành chính giải quyết không đúng hẹn; có thư cảm ơn khi những góp ý của Nhân dân là đúng đắn, hợp lý; có thư chia buồn khi các gia đình trên địa bàn có việc hiếu và có thư chúc mừng khi người dân có việc vui.

Ngày 11-7 vừa qua, anh Nguyễn Văn Dũng và chị Lê Thị Hà Phương là công dân của xã Thăng Thọ đến làm giấy chứng nhận kết hôn. Ngoài việc được cán bộ bộ phận “Một cửa” của xã hướng dẫn tận tình, chu đáo, thực hiện công việc nhanh chóng, thuận tiện, ngay sau khi hoàn thành các thủ tục, lãnh đạo chính quyền địa phương đã trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng cho anh Dũng, chị Phương. Chị Phương chia sẻ: “Tôi rất vui khi được cán bộ và lãnh đạo xã quan tâm, tạo điều kiện giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính và đã có những việc làm thể hiện sự trân trọng đối với người dân như chúng tôi”.

Đồng chí Phạm Hồng Khôi, Bí thư Đảng ủy xã Thăng Thọ, cho biết: “Cùng với việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xã đã thành lập ban điều hành thực hiện mô hình với 17 thành viên, do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, thông qua quy chế hoạt động; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết số 16-NQ/ĐU về việc lãnh đạo thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2022, với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Mặc dù mô hình mới đưa vào hoạt động nhưng chúng tôi đã tạo được sự thay đổi lớn trong hoạt động hành chính với Nhân dân, các nội dung “4 tăng”, “2 giảm”, “3 không” được Nhân dân đánh giá rất cao. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả trong giải quyết công việc hành chính”.

Tại huyện Quảng Xương, ngoài việc quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, chính quyền các cấp còn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đầu năm đến nay, huyện Quảng Xương đã tiếp nhận 3.430 hồ sơ; huyện đã giải quyết đúng hạn được 3.362 hồ sơ, đạt trên 98%. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Quảng Xương, khẳng định: “Có thể nói việc triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đang tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân. Nhiều thủ tục liên quan đến đất đai, tài nguyên môi trường, những tồn đọng, vướng mắc đang được chúng tôi quan tâm giải quyết dứt điểm”.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” năm 2022 được Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp triển khai thí điểm tại 7 xã thuộc 5 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Tại nhiều địa phương, chính quyền các cấp đã có nhiều sáng tạo, đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động của bộ máy chính quyền. Ngoài việc quan tâm cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính; chính quyền các cấp còn tạo chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức với Nhân dân; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân.

Đồng chí Phùng Văn Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trạch (Quảng Xương), khẳng định: “Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã có những đổi thay rất mạnh mẽ. Chúng tôi giải quyết công việc cũng phải linh hoạt hơn, khoa học hơn nên hiệu quả đạt được cao hơn, Nhân dân rất phấn khởi”.

Theo thống kê của Ban Dân vận Tỉnh ủy, từ 7 mô hình, hiện toàn tỉnh đã nhân rộng, phát triển hơn 100 mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Một số đơn vị làm tốt như: TP Thanh Hóa có 100% xã, phường đã triển khai mô hình; các huyện: Hậu Lộc, Hoằng Hóa, phấn đấu trong năm 2022 có 100% xã, thị trấn triển khai xây dựng mô hình. Một số đơn vị không được chọn làm điểm nhưng vẫn triển khai thực hiện, như các huyện Vĩnh Lộc, Nga Sơn, thị xã Nghi Sơn... Toàn tỉnh phấn đấu cuối nhiệm kỳ có hơn 50% xã, phường, thị trấn triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”...

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]