(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những năm qua, Đảng bộ xã Thành Tâm (Thạch Thành) luôn chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) trong mọi phong trào thi đua yêu nước, cũng như tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thành Tâm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Xã Thành Tâm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Khu vườn mẫu của hội viên chi hội phụ nữ thôn Yên Thịnh.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, những năm qua, Đảng bộ xã Thành Tâm (Thạch Thành) luôn chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) trong mọi phong trào thi đua yêu nước, cũng như tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng quê hương.

Xã Thành Tâm vốn có tiềm năng về đất đai, thuận lợi cho phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp có ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Nhằm tạo ra bước đột phá trong nâng cao thu nhập của người dân, biến “tấc đất thành tấc vàng”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã xây dựng chương trình trọng tâm về thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trên tinh thần của nghị quyết, đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với các chỉ tiêu cụ thể về chuyển đổi diện tích đất lúa, đất mía, vườn tạp và quy hoạch vùng trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại. Đồng chí Nguyễn Quang Nam, bí thư đảng ủy xã cho biết: Với tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các chi bộ khối nông thôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của CB, ĐV, đoàn viên, hội viên trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất để Nhân dân học tập, làm theo. Nhờ vậy, nhiều gia đình CB, ĐV, đoàn viên, hội viên đã mạnh dạn đầu tư vốn, công sức cải tạo đồng đất đưa các loại cây trồng, nhất là cây ăn quả có giá trị kinh tế vào sản xuất và trở thành điển hình, tấm gương tiêu biểu tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Theo lời giới thiệu của bí thư đảng ủy xã, chúng tôi xuống thôn Tân Lý thăm trang trại trồng cây ăn quả của ông Hoàng Quốc Phòng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Hỏi chuyện, ông Phòng chia sẻ: “Trước đây, gia đình có khoảng 200m2 ruộng ở vùng trũng, cấy không hiệu quả. Xuất phát từ ý tưởng muốn xây dựng mô hình trang trại cây ăn quả quy mô, tôi đã vào tỉnh Bình Thuận mua giống thanh long ruột đỏ về trồng thí điểm. Thấy được hiệu quả, từ năm 2012, gia đình tôi đã mở rộng diện tích trồng thanh long lên 6,2 ha. Sau đó, tôi đưa tiếp giống ổi Long Bình vào trồng xen với thanh long. Bình quân hàng năm, gia đình tôi thu hoạch khoảng 24 tấn thanh long và hơn 30 tấn ổi, với doanh thu từ 1 đến 1,2 tỷ đồng”. Không chỉ tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, ông Phòng còn tích cực hỗ trợ cho nhiều hội viên cựu chiến binh và nông dân trong xã cùng tham gia nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả, phát triển gia trại, trang trại. Hiện nay, Hội Cựu chiến binh xã có 19 hội viên đã xây dựng gia trại, trang trại tổng hợp, với thu nhập bình quân mỗi trang trại, gia trại hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên. Ông Phòng chia sẻ thêm: “Cá nhân tôi luôn nghĩ, mình là CB, ĐV thì phải tiền phong, gương mẫu trong mọi việc. CB, ĐV phải đi trước, nắm bắt, tìm tòi, thử nghiệm các mô hình mới, hiệu quả, vừa là phát triển kinh tế gia đình, vừa để bà con Nhân dân học hỏi kinh nghiệm và làm theo”. Nhờ phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của CB, ĐV, đến nay, toàn xã Thành Tâm có hơn 101 ha trồng thanh long, ổi, mít Thái. Đồng thời, xã cũng thành lập được tổ hợp tác trồng ổi lê và xây dựng thành công mô hình trồng ổi lê với diện tích 5 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Trở lại thôn Yên Thịnh, chúng tôi gặp ông Đinh Văn Đạt, bí thư chi bộ, người đảng viên gương mẫu, tận tụy trong mọi công việc. Là thôn được chọn để thực hiện điểm XDNTM, rồi đến thôn NTM kiểu mẫu của xã nên Yên Thịnh nhận được sự quan tâm, đầu tư nhiều mặt của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, với những phần việc cần huy động nguồn lực trong Nhân dân đã có lúc là “bài toán khó” với chi bộ, lãnh đạo thôn Yên Thịnh. “Để giải quyết vấn đề huy động nguồn lực trong Nhân dân, chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm dân vận khéo. Trong đó, giải pháp then chốt là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của CB, ĐV và đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội” - ông Đinh Văn Đạt, bí thư chi bộ cho biết. Từ những hộ gia đình đảng viên đầu tiên như các ông: Lê Văn Hà, Lê Văn Mười, hay bà Lê Thị Nhẫn, hội viên chi hội phụ nữ, tự nguyện đóng góp 3,5 triệu đồng/khẩu để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng của thôn đã lan tỏa đến nhiều đảng viên khác và Nhân dân. Tính đến cuối năm 2020, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là 19,479 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước là 1,249 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 18,23 tỷ đồng. Từ nguồn lực huy động được, thôn Yên Thịnh đã làm 3,5 km đường giao thông, 0,7 km đường giao thông nội đồng, 0,5 km giao thông thủy lợi, 3,5 km đường điện chiếu sáng, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn. Đồng thời, thôn đã xây dựng thành công mô hình điểm của Hội LHPN tỉnh về xây dựng “Nhà sạch, vườn mẫu” tại 10 hộ gia đình, hiện nay đang được nhân rộng ra toàn xã. Với sự gương mẫu, đi đầu của CB, ĐV và sự đồng thuận của Nhân dân, năm 2019 thôn Yên Thịnh đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Đảng bộ xã Thành Tâm hiện có 17 chi bộ, với 359 đảng viên. Nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của CB, ĐV, đảng ủy xã đã tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Mặt khác, để CB, ĐV gần gũi với cơ sở, đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ phải chọn nội dung sinh hoạt liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất của Nhân dân để bàn bạc, thảo luận, đưa ra giải pháp hữu hiệu trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, yêu cầu CB, ĐV phải viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với nhiệm vụ được giao. Trong công tác bình xét, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm, đảng ủy xã luôn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, tránh cào bằng, chiếu lệ. Qua đó giúp các chi bộ, đội ngũ CB, ĐV thấy được những mặt mạnh để phát huy và nhìn nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, khắc phục.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, vai trò tiền phong, gương mẫu của CB, ĐV trên địa bàn xã luôn được phát huy, góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên không ngừng của Thành Tâm. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 53,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,47% và Thành Tâm đang tiến những bước vững chắc đến xã NTM nâng cao.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]