(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, TP Sầm Sơn đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Với mục tiêu “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, TP Sầm Sơn đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

TP Sầm Sơn: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Sầm Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và Kế hoạch CCHC của tỉnh giai đoạn 2016-2020, hằng năm UBND TP Sầm Sơn đều ban hành kế hoạch, đề ra nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, phường thực hiện một cách nghiêm túc, bảo đảm kết quả thực chất, đem lại hiệu quả rõ rệt, những đơn vị nào còn hạn chế, thiếu sót phải đưa ra được các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Cùng với đó, TP Sầm Sơn tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải cách TTHC trên các lĩnh vực theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, để giảm tình trạng cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, UBND TP Sầm Sơn đã chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch kết quả giải quyết TTHC; công khai xin lỗi trực tiếp hoặc gửi thư xin lỗi tổ chức, cá nhân khi yêu cầu bổ sung hồ sơ giải quyết TTHC quá 1 lần, chậm chễ trong trả kết quả, thái độ phục vụ chưa tốt. Hằng năm, TP Sầm Sơn cũng tiến hành kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị. Năm 2019, tổ kiểm tra CCHC đã tiến hành kiểm tra tại 11/11 xã, phường, tập trung vào các nội dung như công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách thể chế, cải cách TTHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Trong công tác kiểm soát TTHC, UBND TP Sầm Sơn chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, kiến nghị đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; niêm yết công khai và thực hiện giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo bộ TTHC đã được UBND tỉnh công bố; cập nhật kịp thời các TTHC mới ban hành, TTHC đã bị bãi bỏ để đưa vào thực hiện tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố và các phường, xã. Việc tiếp nhận và nhận hồ sơ của công dân được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ ngoài tiếp nhận hồ sơ còn hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định; thẩm định, trình duyệt hồ sơ và trực tiếp phát hành phiếu hẹn trả kết quả cho công dân theo nguyên tắc “một thẩm định, một phê duyệt”. Cán bộ phụ trách hồ sơ chịu trách nhiệm “toàn bộ, cuối cùng” trong tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, không chuyển hồ sơ về các phòng, ban và các đơn vị trực thuộc để thẩm định. Trường hợp trong quá trình thẩm định cần lấy ý kiến của các phòng, ban hoặc các bộ phận khác để thẩm định thì người cán bộ phụ trách hồ sơ sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để lấy ý kiến tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Với các hồ sơ liên thông ngang, cần nhiều TTHC do một phòng, ban chủ trì, các phòng, ban khác tham gia cùng giải quyết, bộ phận “một cửa” tiến hành giải quyết tại chỗ với sự tham gia của các phòng, ban khác để cùng hội ý, thống nhất, nhanh chóng giải đáp cho công dân. Quan hệ giữa các phòng, ban và bộ phận “một cửa” được thể chế hóa bằng quy chế phối hợp, tạo sự gắn kết trách nhiệm trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, tất cả các bộ phận đều được giám sát chặt chẽ, vì thế các thủ tục tiếp nhận đều bảo đảm được thẩm định, ký duyệt ngay tại bộ phận “một cửa” (trừ các thủ tục theo quy định của pháp luật thuộc cơ quan thẩm quyền cao hơn phê duyệt mà không thể phân cấp, ủy quyền). Với quy trình vận hành như vậy nên nhiều TTHC đã được cắt giảm thời gian giải quyết từ 30% đến 40% so với trước đây.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND TP Sầm Sơn được bố trí ở vị trí thuận lợi và được đầu tư các trang thiết bị theo hướng đồng bộ, thống nhất gồm máy tính kết nối mạng, máy in, thiết bị đọc mã vạch, máy lấy số tự động, bàn ghi hồ sơ, ghế ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân... Ngoài ra, TP Sầm Sơn cũng tổ chức phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố để nắm bắt mong muốn, yêu cầu của tổ chức, cá nhân, qua đó đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ. Năm 2019, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND TP Sầm Sơn tiếp nhận 13.726 hồ sơ, trong đó đã giải quyết là 13.266 hồ sơ (đạt 96,65%); bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND các phường, xã tiếp nhận 65.724 hồ sơ, đã giải quyết 65.564 hồ sơ (đạt 99,76%).

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Vì vậy, TP Sầm Sơn tiếp tục đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ tốt nhất nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]