(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21-7, huyện Hoằng Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày Hoằng Hóa – Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) kết nghĩa (20-7-1963 – 20-7-2018) và 73 năm ngày Hoằng Hóa khởi nghĩa giành chính quyền (24-7-1945 – 24-7-2018).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày Hoằng Hóa – Điện Bàn kết nghĩa và 73 năm ngày Hoằng Hóa khởi nghĩa giành chính quyền

Chiều 21-7, huyện Hoằng Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày Hoằng Hóa – Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) kết nghĩa (20-7-1963 – 20-7-2018) và 73 năm ngày Hoằng Hóa khởi nghĩa giành chính quyền (24-7-1945 – 24-7-2018).

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Hoàng Văn Hoằng, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo huyện Hoằng Hóa, thị xã Điện Bàn; các đồng chí đại diện lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, Ban Liên lạc Tiểu đoàn đặc công Lam Sơn và đông đảo đại biểu của hai đơn vị kết nghĩa.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường khó khăn, gian khổ mà oanh liệt, hào hùng, thắm đượm tình cảm thủy chung, son sắt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai đơn vị Hoằng Hóa và Điện Bàn trong 55 năm qua, gắn với truyền thống 73 năm ngày Hoằng Hóa - huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Cách mạng tháng 8-1945.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật chào mừng.

Đầu thập kỷ 60 của thế kỷ XX, trước tình hình cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang diễn ra ác liệt, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, với phương châm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ kết nghĩa với tỉnh Quảng Nam. Sau sự kiện này, lần lượt các huyện, thị của hai tỉnh cũng đã tổ chức kết nghĩa với nhau. Ngày 20-7-1963, huyện Hoằng Hóa đã tổ chức lễ kết nghĩa với huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn). Từ sự kiện chính trị mang ý nghĩa lịch sử này đã tạo nên một tình cảm thiêng liêng, cao quý, cổ vũ động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai huyện thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược trong phong trào cách mạng chung của hai tỉnh và cả nước, đó là “Xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, ở mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Hóa - Điện Bàn vẫn luôn kề vai sát cánh, chiến đấu, xây dựng quê hương và đã giành được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tình cảm thủy chung, nghĩa tình ấy luôn được các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân hai đơn vị vun đắp, giữ gìn và phát triển, cùng tiến lên phía trước, xây dựng hai quê hương Hoằng Hóa - Điện Bàn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lãnh đạo thị xã Điện Bàn trao tặng số tiền xây dựng nhà tình nghĩa cho huyện Hoằng Hóa.

Cũng trong những ngày tháng 7 của 73 năm về trước, trên quê hương Hoằng Hóa đã diễn ra cuộc đấu tranh anh dũng, ngoan cường và táo bạo của quân và dân Hoằng Hóa, bắt sống tri phủ và đơn vị bảo an binh, giành chính quyền cách mạng về tay nhân dân, khởi đầu trong công cuộc khởi nghĩa giành chính quyền của tỉnh Thanh Hóa. Thắng lợi của sự kiện này đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử của huyện nhà, tạo tiền ; đề, động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Hóa không ngừng phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều kỳ tích mới trong các giai đoạn cách mạng tiếp theo.

Trao giải cho các cá nhân đạt giải trong cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử 55 năm Hoằng Hóa - Điện Bàn kết nghĩa.

Nhân dịp này, thị xã Điện Bàn đã trao tặng nhà tình nghĩa với số tiền 200.000 triệu đồng cho huyện Hoằng Hóa. Huyện Hoằng Hóa đã trao giải cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử 55 năm Hoằng Hóa - Điện Bàn kết nghĩa đã được phát động rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên tại hai địa phương.

Tại buổi tọa đàm đã diễn ra chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Mảnh đất hùng thiêng – Nghĩa tình son sắt” với các tác phẩm được dàn dựng công phu, khắc họa sâu sắc về mảnh đất, con người Hoằng Hóa, tình đoàn kết, gắn bó giữa hai đơn vị Hoằng Hóa – Điện Bàn, tôn vinh sự cống hiến của các thế hệ cha anh đã làm rạng rỡ cho quê hương, đất nước, đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Nằm trong chuỗi chương trình chào mừng kỷ niệm, sáng 21-7, huyện Hoằng Hóa đã tổ chức cắt băng khánh thành Đền thờ Thái Bảo Thọ Quận Công Cao Tư, di tích lịch sử văn hóa tại xã Hoằng Phúc. Đây là 1 trong 4 công trình được khởi công, phục dựng chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Hoằng Hóa – Điện Bàn kết nghĩa và 73 năm ngày Hoằng Hóa khởi nghĩa giành chính quyền. Từ ngày 20-7 đến hết ngày 28-7, tại Trung tâm Thể dục thể thao huyện Hoằng Hóa cũng diễn ra “Hội chợ triển lãm sinh vật cảnh huyện Hoằng Hóa”, trưng bày hàng trăm tác phẩm sinh vật cảnh nghệ thuật đến từ các tỉnh bạn và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh...


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]