(Baothanhhoa.vn) - Chiều 16-1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thanh tra năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện tốt công tác thanh tra, tạo động lực cho sự phát triển

Chiều 16-1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thanh tra năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Thực hiện tốt công tác thanh tra, tạo động lực cho sự phát triển

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; lãnh đạo và thanh tra các ban, bộ, ngành Trung ương. Tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Bá Nhuần, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh; Chánh Thanh tra các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra đã có nhiều đổi mới, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra. Trong năm, toàn ngành đã triển khai 7.166 cuộc thanh tra hành chính và 219.796 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện vi phạm 33.839 tỷ đồng và 33.972 ha đất. Trong đó, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 29.769 tỷ đồng và 1.007 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 4.070 tỷ đồng, 32.964 ha đất. Toàn ngành cũng đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 2.076 tập thể, cá nhân; ban hành 118.596 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân với giá trị 2.965 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 96 vụ, 151 đối tượng. Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ đã tập trung ban hành kết luận một số cuộc thanh tra, kiểm tra do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao, được dư luận quan tâm như: Thanh tra Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu; Công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam; khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh)... Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 394.224 lượt công dân, với 271.249 vụ việc và có 4.475 đoàn đông người. Qua xem xét, toàn ngành đã xử lý 177.709 đơn đủ điều kiện; giải quyết 23.573 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, toàn ngành đã kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch tại 3.739 cơ quan, đơn vị và đã phát hiện 39 đơn vị có vi phạm. Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra các cấp đã phát hiện 50 vụ, 101 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng và qua giải quyết khiếu nại, tổ cáo, các cơ quan Nhà nước phát hiện 30 vụ việc, 43 người có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, như: Hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán tại một số đơn vị; tiến độ ban hành kết luận thanh tra còn chậm; công tác tiếp dân định kỳ có nơi còn chưa bảo đảm quy định; việc xử lý tình hình khiếu nại, tố cáo ở cơ sở có lúc còn bị động; công tác phòng chống tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành Trung ương chưa có chuyển biến rõ nét; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn xảy ra, gây bức xúc cho nhân dân và doanh nghiệp.

Thực hiện tốt công tác thanh tra, tạo động lực cho sự phát triển

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa nghe đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành thanh tra trong cả nước đã đạt được trong năm 2018. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Ngành thanh tra cần triển khai đồng bộ kế hoạch, chương trình thanh tra mà Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao; tập trung tạo chuyển biến mới trong công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy của toàn ngành thanh tra, trong đó, cần đề cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác thanh tra. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng: Công tác thanh tra để tạo động lực cho sự phát triển, vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong cả nước quan tâm hơn nữa đến công tác thanh tra, lập lại kỷ cương, kỷ luật trong công tác thanh tra. Trong giải quyết các vụ việc cần được công khai và công minh. Song song với đó, toàn ngành thanh tra cũng cần triển khai hiệu quả các cuộc thanh tra chuyên đề diện trọng trên các lĩnh vực đất đai, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh. Bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các quy định, quy trình, quy chế trong hoạt động thanh tra bảo đảm tính khả thi, chặt chẽ và hiệu quả.

Thực hiện tốt công tác thanh tra, tạo động lực cho sự phát triển

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Sau phát biểu kết luận hội nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành và các đại biểu tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về nhiệm vụ trong năm 2019, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị, Thanh tra tỉnh cần xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm tập trung hoàn thành nhiệm vụ thanh tra. Trong công tác thanh tra cần tạo được sự chuyển biến và có những điểm nhấn. Đồng thời, tổ chức thanh tra đột xuất một số chuyên đề để tạo sự chuyển biến trên các lĩnh vực của tỉnh; tăng cường thanh tra công tác giải phóng mặt bằng; trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo ở một số địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giao cho Thanh tra tỉnh thực hiện rà soát lại các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp, báo cáo UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Phối hợp với Cục Thuế Thanh Hóa chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức hội nghị chuyên đề về giải pháp khắc phục công tác thu ngân sách và hội nghị công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo toàn tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tập trung giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ việc liên quan đến đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, tránh vượt cấp.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]