(Baothanhhoa.vn) - Chiều 12-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương: Bàn biện pháp, chủ trương ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19

Chiều 12-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương: Bàn biện pháp, chủ trương ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ ngày 23-7-2020 đến nay, Việt Nam ghi nhận 451 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó có 46 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 405 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành phố. Các trường hợp mắc COVID-19 mới được phát hiện đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại thành phố Đà Nẵng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia và sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, hạn chế được việc lây lan ra cộng đồng. Số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây.

Ngành Y tế nhận định, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Do phần lớn bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng mắc bệnh, việc phát hiện khó khăn nên thời gian tới vẫn có thể tiếp tục xuất hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Tại hội nghị, đại diện các ngành, các địa phương đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ tình hình công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; nêu rõ những kết quả đạt được, đồng thời kiến nghị Chính phủ có biện pháp giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương: Bàn biện pháp, chủ trương ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch và tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Ngay sau khi có thông tin về các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Thanh Hoá đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương tiến hành giám sát phát hiện ca bệnh cũng như công dân trở về từ Đà Nẵng. Trong quá trình giám sát, điều tra, truy vết, ngày 4-8-2020 đã phát hiện 1 bệnh nhân Dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn là bệnh nhân được Bộ Y tế định danh bệnh nhân số 748. Bệnh nhân đi trên chuyến xe của nhà xe Kim Chi cùng bệnh nhân số 620 (Hà Nam), trên chuyến xe này đã phát hiện 14 người ở 9 huyện, thành phố của Thanh Hóa. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã giám sát 165 F1 của các đối tượng này, trong đó riêng bệnh nhân 748 phường Quảng Vinh có 44 F1 tại 8 xã/phường/thị trấn của các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa và thành phố Sầm Sơn. Các đối tượng này đều được cách ly tập trung, đến nay đều có kết quả xét nghiệm Âm tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, xét nghiệm, phân luồng khám chữa bệnh, cách ly, phòng chống dịch, bao gồm: Tổ chức phong tỏa theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tới hết ngày 3-9-2020 đối với toàn bộ khu dân cư Nam Bắc, phường Quảng Vinh – nơi ở của bệnh nhân 748. Cách ly, hạn chế giao lưu, đi lại giữa phường Quảng Vinh với các địa phương khác. Điều tra truy vết, cách ly 44 đối tượng F1 của bệnh nhân 748 tại 7 xã/phường/thị trấn khác của các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa và thành phố Sầm Sơn; các đối tượng tiếp xúc F2 được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tổ chức phân luồng, khám chữa bệnh tại chỗ: Đối với phường Quảng Vinh tổ chức khám chữa bệnh cấp phát thuốc tại chỗ, khi cần thiết thì điều động lực lượng, trang thiết bị từ tuyến trên; Đối với 7 xã, phường, thị trấn còn lại tăng cường quản lý sức khỏe người dân tại Trạm Y tế, chỉ chuyển bệnh nhân tới điều trị tại BVĐK tuyến huyện khi thật sự cần thiết; Các trường hợp đặc biệt, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo, được cách ly điều trị riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương: Bàn biện pháp, chủ trương ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã thực hiện chế độ họp, giao ban định kỳ, chỉ đạo, kiểm tra giám sát, tổ chức các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả, dựa vào sức mạnh cộng đồng theo phương châm chỉ đạo đến đâu thực hiện triệt để đến đó, phù hợp với diễn biến tình hình dịch, đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể đã triển khai tổ chức công tác tuyên truyền sâu, rộng, với các nội dung hình thức tuyên truyền cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hiện, tập trung tuyên truyền trên các phương tiện phát thanh tại xã, phường, thị trấn, thôn, bản; Tổ chức 4 chốt kiểm soát dịch để kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, nhắc nhở và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; Thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên các phương tiện công cộng; Hạn chế, hoãn các sự kiện hoạt động tập trung đông người chưa cần thiết; Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách, hạn chế tập trung đông người tại các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ...; Tạm dừng hoạt động các dịch vụ Karaoke; Bar, Vũ trường; Xây dựng hệ thống xét nghiệm PCR để xét nghiệm khẳng định với năng lực hiện nay là khoảng 400 mẫu/ngày đêm; Xây dựng phương án phân luồng khám chữa bệnh; kích hoạt hoạt động của cơ sở điều trị Covid-19 số 1 tại một phần Bệnh viện Phổi Thanh Hóa với quy mô 200 giường bệnh và có phương án khi số bệnh nhân đến 80% của cơ sở 1 thì sẽ kích hoạt các cơ sở tiếp theo đến quy mô 1.000 giường bệnh. Thực hiện khai báo y tế và đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Bluezone, đẩy mạnh các hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng, tổ chức tốt việc cách ly tại nhà, thực hện các gia đình có người cách ly phải có bảng thông báo đang cách ly, thông tin trên hệ thống phát thanh địa phương để người dân cùng phối hợp giám sát…

Với các giải pháp đồng bộ, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, ngoài ca bệnh 748 chưa phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương: Bàn biện pháp, chủ trương ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19

Hiện nay Thanh Hoá đang thực hiện xét nghiệm khoảng 400 mẫu/ ngày và đang triển khai thêm đạt 800 – 1000 mẫu/ngày. Tuy nhiên, việc mua sắm tét- kít, sinh phẩm gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn cung, ít cơ sở đủ năng lực cung ứng, việc cung ứng chậm tiến độ và giá cả không ổn định, không mua được giá mua công bố trên Webside của Bộ Y tế. Việc mua sắm các trang thiết bị phòng chống dịch khác như trang phục chống dịch, khẩu trang chuyên dụng, hóa chất khử khuẩn... cũng trong tình trạng tương tự.

Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng nguồn cung (cả số lượng và số nhà cung ứng đủ điều kiện), thống nhất khung giá sát với thực tế thị trường để đáp ứng hậu cần cho công tác phòng chống dịch. Trong tình huống có nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, với nhiều người mắc bệnh thể ẩn thì nguy cơ dịch bùng phát lây lan trong các bệnh viện, cơ sở y tế là rất lớn, sẽ có nhiều cán bộ y tế không mắc bệnh nhưng sẽ phải cách ly vì tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ. Vì vậy, đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn chế độ cách ly đặc thù cho cán bộ y tế vừa thực hiện tự cách ly, vừa thực hiện công tác khám chữa bệnh đảm bảo nhân lực y tế tham gia phòng chống dịch bệnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương đã triển khai phòng chống dịch tích cực, hiệu quả, nhất là ngành y tế và một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng như các địa phương khác có ca dương tính đã khoanh vùng dập dịch tích cực, đặc biệt xét nghiệm nhanh trên diện rộng. Một số nơi có ổ dịch đã thực hiện giãn cách xã hội nghiêm khắc, Quảng Nam lập đội xử lý nhanh, còn Đà Nẵng phát phiếu đi chợ hay cắt giảm số lượng người làm việc tại trung tâm hành chính của thành phố… TP Đà Nẵng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 một cách nghiêm ngặt, còn các địa phương khác đều thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh chống dịch trên địa bàn và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giữ các hoạt động bình thường.

Đây được đánh giá là chủ trương cần thiết. Khác với trường hợp xuất hiện ca bệnh số 17 trước đây, lần này, người dân bình tĩnh hơn, cấp ủy, chính quyền các địa phương, ngành y tế chỉ đạo bài bản hơn. Tình hình thị trường, giá cả ổn định, không có nạn đầu cơ, tích trữ, khan hiếm hàng hóa xảy ra. Tình trạng thiếu sinh phẩm, một số thiết bị y tế được khắc phục kịp thời, vừa bảo đảm phương tiện chống dịch, vừa chống tham nhũng, tiêu cực.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, phần lớn các ca nhiễm không có triệu chứng mắc bệnh nên việc phát hiện các trường hợp tại các cơ sở y tế là rất khó. Trong thời gian tới, vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng. Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị, vác-xin phòng chống COVID-19, tích cực truy vết bệnh nhân; tăng cường đào tạo, tập huấn quy trình xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân nghi mắc COVID-19 để phát hiện sớm và có biện pháp phòng, điều trị kịp thời; tăng cường tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch bệnh; nghiên cứu, đề xuất giải pháp mở rộng xét nghiệm COVID-19 trong các cơ sở y tế; phối hợp với các ngành chức năng sớm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong việc mua sinh phẩm, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Các lực lượng chức năng tăng cường giám sát biên giới, giám sát nhập cư trái phép. Các ngành, địa phương tạo điều kiện cho chuyên gia, nhà ngoại giao, nhà quản lý, công nhân, lao động lành nghề… nhập cảnh vào Việt Nam làm việc và phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát, cách ly, giám sát y tế.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các ngành, các địa phương nên đánh giá mức độ rủi ro, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để tự quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; không được chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng tránh tình trạng phong tỏa trên phạm vi rộng, kéo dài, gây ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương: Bàn biện pháp, chủ trương ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19

Phó Chủ tịch Phạm Đăng Quyền phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Thanh Hoá.

Phát biểu ngay sau hội nghị trực tuyến của Chính phủ, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các ban ngành quán triệt, tiếp thu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị này, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Cụ thể cần tiếp tục tăng cường giám sát, quản lý người từ vùng dịch về, đặc biệt là công tác giám sát ở cộng đồng; tăng cường quản lý chặt lao động nhập cảnh vào Thanh Hoá; nâng cao năng lực xét nghiệm; khuyến khích xét nghiệm theo yêu cầu; kiểm soát tốt phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện, thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế về bệnh viện an toàn; duy trì hoạt động các khu cách ly, tổ chức tốt cách ly công dân bảo đảm đúng quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh, tránh tư tưởng chủ quan trong nhân dân. Việc bảo đảm hậu cần đáp ứng phòng chống dịch, giao ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu lập hội đồng tư vấn giá hoặc hội đồng mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch của tỉnh.

Đề nghị Thường trực Ban chỉ đạo tham mưu văn bản tiếp tục chỉ đạo các thành viên tăng cường chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách, kiểm tra đôn đốc triển khai phòng chống dịch, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là, bảo đảm phòng chống dịch vừa bảo đảm ổn định các hoạt động xã hội.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]