(Baothanhhoa.vn) - Sáng 25-2, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ; Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 25-2, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ; Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ đã trình bày Thông tư số 1/2021/TT-BNV ngày 11-1-2021 hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, tùy vào điều kiện cơ sở vật chất ở mỗi địa phương và căn cứ mật độ phân bố dân cư ở khu vực bỏ phiếu, Tổ bầu cử lựa chọn địa điểm bỏ phiếu cho phù hợp, bảo đảm thuận tiện để cử tri đến bầu cử.

Khu vực bên ngoài phòng bỏ phiếu là nơi niêm yết danh sách cử tri, nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, nơi tổ chức lễ khai mạc, nơi đón tiếp cử tri đến bỏ phiếu. Khu vực bên trong phòng bỏ phiếu bố trí đủ bàn ghế, bút viết và những điều kiện cần thiết để cử tri đến bỏ phiếu. Phòng bỏ phiếu phải có lối đi vào, lối đi ra một chiều theo trật tự nhất định.

Tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Việc chuẩn bị hòm phiếu, số lượng, kích cỡ tùy theo đặc điểm, điều kiện của từng địa phương theo hướng dẫn cụ thể của Ủy ban bầu cử cấp tỉnh. Ngoài hòm phiếu chính, Tổ bầu cử phải chuẩn bị hòm phiếu phụ và băng niêm phong hòm phiếu.

Việc nhận tài liệu liên quan đến công tác bầu cử, Tổ bầu cử phân công thành viên tiếp nhận thẻ cử tri theo danh sách cử tri ở khu vực bỏ phiếu và phát cho cử tri trước ngày bầu cử theo quy định của pháp luật về bầu cử. Nhận đủ số phiếu bầu theo danh sách cử tri và số lượng phiếu bầu dự phòng. Khi nhận phiếu bầu phải có biên bản bàn giao giữa người giao và người nhận về số lượng cụ thể của từng loại phiếu bầu…

Thông tư số 1 cũng hướng dẫn cụ thể các công việc cần thực hiện trước và trong ngày bầu cử của Tổ bầu cử; việc niêm phong và quản lý phiếu bầu sau kiểm phiếu; chế độ thông tin, báo cáo.

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã trình bày Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG, ngày 18-1-2021 của Hội đồng bầu cử Quốc gia hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử, mẫu phiếu bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản sử dụng trong bầu cử. Ban Tổ chức Trung ương trình bày Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW hướng dẫn công tác nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thảo luận tại hội nghị, các tỉnh, thành trong cả nước đã đề nghị làm rõ nhiều nội dung liên quan đến công tác bầu cử như: Hướng dẫn cách ghi thông tin cá nhân đại biểu HĐND đối với các xã, phường, thị trấn sau sáp nhập; hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp khuyết người ứng cử vì lý do bất khả kháng; hướng dẫn việc sử dụng con dấu; hướng dẫn lập danh sách cử tri và bỏ phiếu đối với các thôn, xã đang thực hiện phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19 và việc tổ chức hội nghị cử tri đối với các địa phương vùng dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; tuổi tái cử và ứng cử lần đầu đối với đại biểu HĐND…

Nội dung câu hỏi của các địa phương được các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, giải đáp cụ thể. Những nội dung còn vướng mắc được tập hợp, báo cáo Hội đồng bầu cử Quốc gia để sớm có câu trả lời cho các địa phương triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh: Thời gian từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc rất lớn, lại diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp, đồng chí Bộ Trưởng Bộ Nội vụ đề nghị sau hội nghị này, các cơ quan Trung ương khẩn trương có văn bản trả lời những vướng mắc theo đề xuất, kiến nghị của các địa phương trong thời gian 5 ngày làm việc. Căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đến cấp huyện, cấp xã; tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản chỉ đạo thực hiện, in ấn và cấp phát tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ để việc bầu cử được diễn ra thuận lợi.

Các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương và các tổ chức phục trách bầu cử tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện đúng thời gian theo kế hoạch.

Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức phụ trách bầu cử kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia và các cơ quan Trung ương để sớm được hướng dẫn, giải quyết.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2021, vì vậy các bộ, ngành Trung ương, các địa phương vừa tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công Cuộc bầu cử, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, đồng thời thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]