(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để động viên Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, bồi đắp niềm tự hào về quê hương Thanh Hóa anh hùng, cách mạng, chung sức, đồng lòng góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 – 18-11-2020)

Phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội ĐĐK thôn Bót, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc). Ảnh: Phan Nga

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để động viên Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, bồi đắp niềm tự hào về quê hương Thanh Hóa anh hùng, cách mạng, chung sức, đồng lòng góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát huy truyền thống của vùng đất có bề dày lịch sử, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cấp ủy các cấp; MTTQ và đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận từ tỉnh đến cơ sở luôn nỗ lực phấn đấu, nêu cao bản lĩnh chính trị, đoàn kết thống nhất vượt qua khó khăn với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, làm tròn sứ mệnh lịch sử mà đảng bộ, chính quyền và Nhân dân giao phó.

Hiện nay, MTTQ tỉnh có 31 tổ chức thành viên, 100% các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn tỉnh có ban công tác mặt trận và cơ bản hoạt động hiệu quả. Trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể không ngừng củng cố về tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò tích cực của các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, nâng cao năng lực công tác, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ được MTTQ các cấp triển khai sâu rộng đến các khu dân cư (KDC), trở thành hoạt động lớn mang tính toàn dân, toàn diện, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với 7 huyện, 1 thành phố, 379 xã, 961 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa được ví như “làn gió mới” làm thay đổi căn bản và tương đối toàn diện diện mạo nông thôn. Quan trọng hơn, qua thực hiện CVĐ, MTTQ các cấp đã tập hợp, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết, lấy sự hài lòng, đồng thuận của người dân làm thước đo để đánh giá kết quả thực hiện.

Bên cạnh đó, MTTQ còn huy động nhiều nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm, nhân văn, nhân ái của cộng đồng tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ủng hộ, xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ cứu trợ thiên tai”, “Quỹ phòng, chống COVID-19”, tiếp nhận hàng trăm tỷ đồng, hàng trăm tấn đồ dùng, nhu yếu phẩm kịp thời động viên, thăm hỏi, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, gia đình bị thiên tai, lũ lụt vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Riêng năm 2020, trong đợt phát động thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.233 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá gần 50 tỷ đồng. Trong những ngày vừa qua, hướng về miền Trung với tinh thần “tương thân tương ái”, thông qua MTTQ các cấp, các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ tiền và hàng gần 50 tỷ đồng, trong đó qua Ủy ban MTTQ tỉnh là gần 20 tỷ đồng... góp phần hỗ trợ, động viên đồng bào miền Trung sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phát huy vai trò là một trong những “kênh” quan trọng để “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong tỉnh đã trở thành hoạt động thường xuyên, có trọng tâm, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đây cũng là phương thức hiệu quả phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

MTTQ còn là “cầu nối” để kịp thời nắm bắt những nguyện vọng, vướng mắc của Nhân dân, nhất là một số “vấn đề nóng” liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đơn, thư khiếu nại của công dân. Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước. Duy trì quan hệ hợp tác hữu nghị với mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Hủa Phăn.

Phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” gắn kết với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được triển khai sâu rộng, động viên các tầng lớp Nhân dân, các doanh nghiệp thi đua hăng hái tham gia lao động sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cùng với các phong trào, CVĐ, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được MTTQ các cấp tổ chức hàng năm là dịp để người dân thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm, cùng nhau chung sức xây dựng quê hương. Với nội dung, hình thức tổ chức ngày càng phong phú, đa dạng, ngày hội đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Hàng năm trên địa bàn tỉnh đã có trên 98% KDC tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, trong đó có 73% KDC tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội, 60% KDC tổ chức “Bữa cơm đoàn kết”, biểu dương khen thưởng trên 4.000 KDC văn hóa, công nhận 800.000 gia đình văn hóa...

Với những kết quả đạt được của công tác mặt trận đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015–2020. Tỉnh luôn trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Từ một tỉnh phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách Trung ương, đến nay Thanh Hóa đã dần cân đối được ngân sách. Các lĩnh vực văn hóa – giáo dục – thể thao luôn nằm trong top các tỉnh dẫn đầu cả nước; công tác xây dựng Đảng có nhiều điểm sáng được Trung ương đánh giá cao; quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo. Những thành tựu trên là kết quả của sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo các quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, là kết quả phát huy đồng bộ sức mạnh tổng hợp của đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Ghi nhận, khẳng định những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của lớp lớp thế hệ cán bộ làm công tác mặt trận, của khối đại đoàn kết tỉnh nhà trong suốt 90 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để động viên Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, bồi đắp niềm tự hào về quê hương Thanh Hóa anh hùng, cách mạng, chung sức, đồng lòng góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các CVĐ, các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về KDC. Quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tăng cường thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; tăng cường phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quan tâm tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân, mở rộng hợp tác quốc tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh. Xây dựng hình ảnh tốt đẹp về quê hương và con người Thanh Hóa trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên theo hướng sát dân, sát cơ sở. Phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng hệ thống mặt trận vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động để cùng với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, xây dựng tỉnh Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Phạm Thị Thanh Thủy

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh


Phạm Thị Thanh Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]