(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 3 năm thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC)”, các cấp, các ngành trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong cải cách hành chính

Sau gần 3 năm thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC)”, các cấp, các ngành trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Hòa Lộc (Hậu Lộc).

Sau khi Chỉ thị số 13 được ban hành, các sở, ngành, địa phương đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC; rà soát, cắt giảm những TTHC không còn phù hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện TTHC và công khai các TTHC trên trang thông tin điện tử và tại bộ phận “một cửa” của từng cơ quan, đơn vị; chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, bảo đảm sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân. Tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), lãnh đạo Sở luôn xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu có vai trò quan trọng. Khi công tác lãnh đạo, quản lý lỏng lẻo, để xảy ra tham nhũng, tiêu cực thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm cao nhất. Vì vậy, lãnh đạo sở TN&MT luôn chỉ đạo sát sao, đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng có liên quan trong giải quyết TTHC, giải quyết hồ sơ công việc. Cùng với đó, định kỳ hàng năm ban hành kế hoạch thực hiện CCHC, tiến hành kiểm tra, rà soát các TTHC không cần thiết gây tốn kém chi phí thực hiện cho tổ chức, cá nhân. Để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, lãnh đạo sở cũng đã quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc, có hình thức khen thưởng, kỷ luật và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực thi công vụ... Với nhiều giải pháp đồng bộ, 100% các đơn vị được giao nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của sở đã triển khai kịp thời và hiệu quả, xác định rõ ràng, cụ thể thời gian hoàn thành bảo đảm theo quy định. Vì vậy, năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, không có đơn thư tố cáo, không có phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân nào đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở.

Xác định đẩy mạnh CCHC góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên địa bàn, hằng năm Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC. Ban hành nhiều văn bản về tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng CCHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc để phục vụ tổ chức, cá nhân... Cùng với đó, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực thi công vụ và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại các bộ phận nhạy cảm như bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, công tác quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng, quản lý dự án, tuyển dụng đào tạo... Chỉ đạo đoàn kiểm tra CCHC của huyện tăng cường kiểm tra CCHC, chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế của từng cơ quan, đơn vị, qua đó nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, việc đưa vào vận hành trung tâm hành chính công đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với trước đây, được tổ chức, cá nhân hài lòng và đánh giá cao.

Hòa Lộc (Hậu Lộc) là một xã đông dân, nhu cầu giải quyết TTHC nhiều nên việc đẩy mạnh CCHC luôn được lãnh đạo xã quan tâm. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Để hoạt động CCHC ngày càng đi vào chiều sâu, thể hiện rõ quyết tâm đổi mới theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện, hàng năm chủ tịch UBND xã trực tiếp chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và yêu cầu thực hiện một cách nghiêm túc việc đánh giá thực hiện quy chế theo từng tháng, từng quý và cả năm. Với số lượng TTHC phải giải quyết nhiều nên ngoài công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND xã bố trí thêm 2 cán bộ bán chuyên trách để hỗ trợ giải quyết công việc được hiệu quả. Để tiếp nhận ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân một cách đầy đủ nhất, hội nghị tiếp xúc cử tri luôn được xã tổ chức bảo đảm; lịch tiếp công dân được duy trì đều đặn; tại bộ phận “một cửa” có hòm thư góp ý, qua đó giúp UBND, chủ tịch UBND xã luôn nắm bắt và giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân. Những năm trước đây, trong xã vẫn còn một vài ý kiến của cá nhân về giải quyết TTHC, nhưng vài năm trở lại đây tình trạng này đã không còn bởi tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn và sớm hẹn.

Người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình CCHC. Xác định rõ điều này, những người đứng đầu các cấp, các ngành tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]