(Baothanhhoa.vn) - Xác định vị trí địa chính trị quan trọng có tính chiến lược của tỉnh Thanh Hóa, từ thế kỷ XV, Nguyễn Trãi đã coi đây là vùng đất “phên dậu thứ hai phía Nam” đất nước. Đến thế kỷ XIX, nhà sử học Phan Huy Chú xác định Thanh Hóa “là một trấn quan trọng”, “nơi xung yếu”. Vị trí đó đã tạo nên một vùng văn hóa có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng để đến hôm nay Thanh Hóa đang phấn đấu vươn mình thực hiện khát vọng thịnh vượng...

Phát huy truyền thống để Thanh Hóa vươn mình thực hiện khát vọng thịnh vượng

Xác định vị trí địa chính trị quan trọng có tính chiến lược của tỉnh Thanh Hóa, từ thế kỷ XV, Nguyễn Trãi đã coi đây là vùng đất “phên dậu thứ hai phía Nam” đất nước. Đến thế kỷ XIX, nhà sử học Phan Huy Chú xác định Thanh Hóa “là một trấn quan trọng”, “nơi xung yếu”. Vị trí đó đã tạo nên một vùng văn hóa có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng để đến hôm nay Thanh Hóa đang phấn đấu vươn mình thực hiện khát vọng thịnh vượng...

Phát huy truyền thống để Thanh Hóa vươn mình thực hiện khát vọng thịnh vượng

Đại lộ Nguyễn Hoàng với nhiều công trình kiến trúc hiện đại điểm tô thêm sự phát triển của TP Thanh Hóa.

Từ vùng đất lịch sử - văn hóa

Về Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa), đến thăm Khu Di tích núi Đọ, nơi đầu tiên có dấu tích về sự xuất hiện của con người nguyên thủy gắn liền với nền văn hóa sơ kỳ đồ đá cũ cách đây 30 - 40 vạn năm và vượt qua thời đại đồ đồng mà đỉnh cao là nền văn hóa Ðông Sơn. Rồi từ đó lên Minh Tân (Vĩnh Lộc) chiêm bái khu tượng đá Đa Bút nằm dưới chân núi Mông Cù, xuống biển đến nghinh môn thời Lý để hiểu thêm phần nào văn hóa Hoa Lộc (Hậu Lộc)... Tất cả những di tích ấy là bằng chứng phản ánh về những nền văn minh đã tồn tại trên mảnh đất xứ Thanh này.

Tiếp sau đó là một thời kỳ dài hàng nghìn năm trong công cuộc dựng nước và giữ nước đã để lại cho Thanh Hóa ngoài hệ thống di sản thiên nhiên giàu đẹp là các di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Chỉ tính riêng di sản văn hóa vật thể, toàn tỉnh hiện có hơn 1.535 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng và kiểm kê bảo vệ. Trong đó, có 853 di tích đã được xếp hạng các cấp, bao gồm 1 di sản văn hóa thế giới, 6 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 139 di tích cấp quốc gia và 707 di tích cấp tỉnh.

Xứ Thanh nơi phát tích nhiều triều đại phong kiến với những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử. Từ đầu thế kỷ X, Dương Đình Nghệ - một hào trưởng người làng Giàng - Dương Xá (nay là phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa) vây thành Đại La, đánh chiếm phủ thành, khôi phục chính quyền tự chủ, tự xưng là Tiết độ xứ. Ông chính là người đầu tiên ở Ái Châu (Thanh Hóa) đứng đầu Nhà nước Việt Nam thời kỳ tự chủ ở thế kỷ X. Gần 50 năm sau, năm 979, sau khi Đinh Tiên Hoàng và con trai trưởng bị Đỗ Thích ám hại, thái hậu Dương Vân Nga cùng với tướng sĩ đồng lòng tôn Lê Hoàn (sinh ra ở Trung Lập, xã Xuân Lập (Thọ Xuân) lên ngôi hoàng đế. Ông chính thức trở thành vị hoàng đế mở đầu triều đại nhà Tiền Lê. Đến năm 1400, Hồ Quý Ly phế bỏ triều Trần, thiết lập triều Hồ (1400-1407), dời đô từ Thăng Long về Thanh Hóa. Tây Đô (Vĩnh Lộc) trở thành kinh đô của nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ). Sau thất bại của nhà Hồ trước cuộc xâm lược của quân Minh, đầu thế kỷ XV, Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn đã vùng lên đánh đuổi quân Minh ra khỏi bờ cõi, giành độc lập dân tộc. Năm 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế và thành lập vương triều Lê Sơ (1428-1527).

Ngoài ra, trong số những nhân vật nổi tiếng không thể không nhắc tới Trịnh Kiểm (sinh ra tại quê mẹ là thôn Hổ, xã Vệ Quốc, huyện Yên Định) - người mở đầu của dòng chúa Trịnh kéo dài gần 200 năm, mà lịch sử thường gọi là triều Lê Trung Hưng; Chúa Tiên, Nguyễn Hoàng (ở thôn Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung) - người mở đầu cho dòng chúa Nguyễn ở đất Đàng Trong... Là những anh hùng hào kiệt, văn thần, võ tướng lẫy lừng trong sử sách, như: Lê Phụng Hiểu, Đào Cam Mộc (thời Lý); Lê Quát, Lê Văn Hưu (thời Trần); Lương Đắc Bằng, Lương Hữu Khánh, Phạm Vấn, Lê Khôi, Lê Thì Hiến, Nguyễn Văn Nghi... (thời Lê); Đào Duy Từ, Tống Phước Trị (thời Nguyễn và vương triều Nguyễn)...

Xứ Thanh không chỉ là vùng đất văn hóa, nơi đây còn là vùng đất cách mạng. Trải qua thời kỳ Bắc thuộc và chống Bắc thuộc đến thời kỳ phong kiến độc lập tự chủ và thời kỳ chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX vị trí của đất xứ Thanh và vai trò của người Thanh Hóa đã góp phần quan trọng trong lịch sử đấu tranh dựng và giữ nước của dân tộc.

Chuyến công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 20-2-1947 vào Thanh Hóa ngay sau ngày toàn quốc kháng chiến là nguồn động viên cổ vũ to lớn đến đồng bào các dân tộc trong tỉnh thực hiện kháng chiến kiến quốc. Lần đầu vào thăm Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ phải xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, đảm trách hậu phương của cuộc kháng chiến. Chính sự khích lệ và niềm tin tưởng của Người, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, là mảnh đất phên dậu của Tổ quốc.

Khơi nguồn nội lực

Thực hiện mong ước và lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chia sẻ giúp đỡ của các địa phương và đồng bào cả nước, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Từ một tỉnh có điểm xuất phát thấp, Thanh Hóa đã vươn lên đứng trong nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh của cả nước; tạo dựng được nền kinh tế - xã hội ngày càng vững chắc trên các mặt.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Thanh Hóa nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã khẳng định, Thanh Hóa là tỉnh đông dân nên phải khai thác lợi thế này, cùng với phát huy truyền thống lịch sử hào hùng và các tiềm năng, thế mạnh khác để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đời sống của người dân Thanh Hóa ngày càng ấm no, hạnh phúc...

Thanh Hóa chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Đây cũng là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 ngày 5-8-2020 và Quốc hội ban hành Nghị quyết số 37 ngày 13-11-2021 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Các chính sách đặc thù không chỉ cho thấy sự kỳ vọng của Trung ương dành cho mảnh đất giàu truyền thống và đang phát triển năng động; mà còn góp phần thôi thúc ý chí tự lực, tự cường, tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu sớm đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được; dự báo sát, đúng thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã quyết nghị các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2022 để phấn đấu đến năm 2025 đưa Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước.

Để phấn đấu đạt được mục tiêu nêu trên, hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và khát vọng thịnh vượng của quê hương. Những con số “biết nói” về thành tựu tăng trưởng đã phản ánh sinh động và là bức tranh đầy màu sáng về sự phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh Hóa vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 13,41%, đứng thứ 3 cả nước; tổng thu ngân sách đạt 26.334 tỷ đồng, bằng 93,6% dự toán, tăng 63% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy trong xu hướng phát triển có sự kết nối từ truyền thống, trong thách thức có cơ hội và đây chính là thời điểm “thiên thời”, “địa lợi”, “nhân hòa” để Thanh Hóa bứt phá vươn lên thực hiện khát vọng thịnh vượng.

Khát vọng ấy đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh trong Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 - 20-2-2022): Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nguyện mãi mãi noi theo gương Bác, làm theo lời Bác, đi theo con đường Bác đã lựa chọn; quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như lúc sinh thời Bác hằng mong muốn.

Bảo Anh


Bảo Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]