(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-9-1955, MTTQ Việt Nam ra đời với mục đích “Đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ, đấu tranh đánh bại đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam (10-9-1955 - 10-9-2020)

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động giai đoạn 2015-2020 được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh.

Ngày 10-9-1955, MTTQ Việt Nam ra đời với mục đích “Đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ, đấu tranh đánh bại đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Trải qua chặng đường 65 năm xây dựng và trưởng thành (10-9-1955 – 10-9-2020) với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, MTTQ Việt Nam luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và phát huy tốt vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân; phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong Nhân dân, tham gia xây dựng, củng cố chính quyền Nhân dân, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân; góp phần giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Cùng với sự phát triển của MTTQ Việt Nam, những năm qua, MTTQ tỉnh Thanh Hóa không ngừng củng cố, tăng cường và mở rộng về thành phần, cơ cấu, chủ động đổi mới về nội dung và phương thức; tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt vai trò liên minh chính trị. Bám sát chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, hướng dẫn của MTTQ cấp trên, ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước. Sau 20 năm triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đầu năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng kết và triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hàng năm, ban hành hướng dẫn MTTQ các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn các nội dung, phần việc phù hợp để triển khai thực hiện. Tổ chức mở lớp chuyên đề triển khai 5 nội dung CVĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách mặt trận các cấp. Đến tháng 6-2020, MTTQ các cấp đã vận động Nhân dân hiến 250 ha đất, đóng góp 150.000 ngày công; huy động nguồn lực từ Nhân dân 4.100 tỷ đồng, góp phần quan trọng để 950 thôn, bản, 376 xã, 6 huyện được công nhận NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 17,5 tiêu chí/xã, tăng 5,2 tiêu chí so với năm 2016.

Các hoạt động vì người nghèo như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, “Tháng cao điểm vì người nghèo” được triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, như: Tổ chức các câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; triển khai các dự án chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ nghèo, ngân hàng bò. Các hoạt động vì người nghèo đã thu hút nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia, tạo nên hiệu ứng xã hội tích cực. Trong 5 năm (2014-2019), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động, hỗ trợ người nghèo đạt trên 128 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, đã hỗ trợ người nghèo làm mới 3.282 căn nhà, sửa chữa 675 căn nhà; hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo học tập và hỗ trợ khó khăn đột xuất, tặng quà tết cho hộ nghèo... với tổng số tiền trên 19,5 tỷ đồng.

Chương trình an sinh xã hội được triển khai rộng khắp, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đạt trên 608 tỷ đồng, đã làm 2.885 nhà cho người nghèo, trị giá 171 tỷ đồng, hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo học tập gần 175 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh đạt trên 262 tỷ đồng. Các hoạt động quan tâm, giúp đỡ người nghèo của MTTQ các cấp, các tổ chức, cá nhân đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh xuống còn 3,27% (năm 2019).

Việc tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân thông qua tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các khu dân cư (KDC) tiếp tục được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nội dung, hình thức phong phú, thu hút ngày càng đông các tầng lớp Nhân dân tham gia. Hàng năm đã có trên 98% KDC tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, trong đó có 73% KDC tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội, trên 1.400 KDC tổ chức được “Bữa cơm đoàn kết”.

Vai trò của mặt trận các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ngày càng được khẳng định, đã khơi dậy và phát huy ngày càng tốt hơn quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc triển khai thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị, đã thu được kết quả bước đầu quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân hướng tới thực hiện mục tiêu đưa Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân, triển khai các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh trong thời kỳ mới. Nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ thực hiện giám sát và phản biện xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân, tăng cường tập hợp, vận động đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống và làm việc ở trong và ngoài nước về xây dựng quê hương. Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp và ban công tác mặt trận ở khu dân cư, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]