(Baothanhhoa.vn) - Vừa đảm bảo tinh gọn bộ máy, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ và hiệu quả công việc tại cơ sở... là những “cái được” sau khi huyện Như Xuân bắt tay vào triển khai sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn; thôn, xóm trên địa bàn theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kế hoạch số 73 của Tỉnh ủy về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” - đó là nhận xét của đồng chí Trần Mạnh Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khi đề cập đến việc triển khai sắp xếp cán bộ không chuyên trách trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những chuyển biến trong sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở huyện Như Xuân

Vừa đảm bảo tinh gọn bộ máy, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ và hiệu quả công việc tại cơ sở... là những “cái được” sau khi huyện Như Xuân bắt tay vào triển khai sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn; thôn, xóm trên địa bàn theo tinh thần thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kế hoạch số 73 của Tỉnh ủy về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” - đó là nhận xét của đồng chí Trần Mạnh Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khi đề cập đến việc triển khai sắp xếp cán bộ không chuyên trách trên địa bàn huyện.

Những chuyển biến trong sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở huyện Như Xuân

Chị Đinh Thị Thắm, công chức xã Bình Lương kiêm nhiệm 3 chức danh sau khi thực hiện sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở xã.

Theo giới thiệu của Ban Tổ chức Huyện ủy Như Xuân, chúng tôi về xã Bình Lương để tìm hiểu về việc triển khai thực hiện sắp xếp lại công tác hoạt động của đội ngũ cán bộ không chuyên trách. Đồng chí Lê Trọng Hòa, Chủ tịch UBND xã Bình Lương cho biết: “Nếu trước đây, khi chưa thực hiện sắp xếp, kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách, xã Bình Lương có 22 cán bộ không chuyên trách cấp xã và gần 200 cán bộ không chuyên trách ở thôn, xóm. Trong quá trình hoạt động, tuy đội ngũ này cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ cấu tổ chức nhưng về hiệu lực, hiệu quả công việc thì thực sự “đông nhưng chưa mạnh”. Trong đó nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là mức phụ cấp thấp chưa khuyến khích được cán bộ làm việc. Một số chức danh không chuyên trách công việc ít, hoạt động không hiệu quả, chưa phát huy được vai trò theo đúng chức năng, nhiệm vụ...”. Trong khi Bình Lương cũng như nhiều địa phương khác còn đang loay hoay với những khó khăn trong bố trí giảm số người làm việc thì Kế hoạch 74 về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn, thôn xóm, tổ dân phố của Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành, giống như một “cứu cánh” để địa phương áp dụng thực hiện. Căn cứ vào hướng dẫn của Kế hoạch 74, cấp ủy, chính quyền xã Bình Lương đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, đề án triển khai ở địa phương mình, đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ nguồn cán bộ nằm trong diện thực hiện đề án để có những bước sắp xếp phù hợp. Theo đó, một người ngoài chức danh chính có thể kiêm nhiệm thêm từ 1 đến 2 chức danh. Sau khi sắp xếp, số cán bộ không chuyên trách hiện nay ở xã giảm còn 13 người, ở cấp thôn giảm còn 53 người (do trước đây trên địa bàn xã có 11 thôn, sau khi thực hiện sáp nhập thôn bản còn lại 6 thôn). Theo tính toán, sau khi sắp xếp cán bộ không chuyên trách ở xã Bình Lương, địa phương tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Cũng như ở xã Bình Lương, ở xã Yên Lễ nếu như trước đây số cán bộ không chuyên trách xã có 26 người, hiện nay sau khi sắp xếp số người hoạt động không chuyên trách xã chỉ còn 14 người, ở cấp thôn trước đây 12 người/thôn đến nay giảm còn 6 người/thôn, kinh phí chi trả cho người hoạt động không chuyên trách cũng giảm đáng kể so với trước. Đồng chí Đỗ Văn Chung, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lễ khẳng định: Do làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những cán bộ thuộc diện tinh giản nên việc triển khai tại địa phương diễn ra khá thuận lợi. Thực hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), đảng ủy, UBND xã đã xây dựng đề án hợp nhất văn phòng đảng ủy với văn phòng UBND thành văn phòng cấp ủy, chính quyền xã, sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm một số chức danh như: Công chức văn hóa - xã hội kiêm công việc ở đài truyền thanh xã; phó chủ tịch MTTQ kiêm bí thư chi bộ thôn; phó chủ tịch hội nông dân kiêm khuyến nông viên thôn; phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy xã kiêm chức danh không chuyên trách ở văn phòng... Đối với các trường hợp phải sắp xếp (chủ yếu là những người hoạt động không chuyên trách hạn chế về tuổi, bằng cấp...), xã đã gặp gỡ, trao đổi, tư vấn cho họ về nghỉ, hoặc đi lao động xuất khẩu, hoặc làm việc khác để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Đồng thời công khai, dân chủ, lựa chọn được những người có năng lực, uy tín để tiếp tục làm việc và kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ phù hợp trình độ, năng lực.

Việc kiêm nhiệm thêm các chức danh cũng giúp cho cán bộ trẻ được rèn luyện và năng động hơn, đáp ứng đa dạng công việc, chị Đinh Thị Thắm ở xã Bình Lương là một ví dụ. Nếu trước đây chị Thắm chỉ đảm nhận nhiệm vụ làm văn phòng thống kê phụ trách tôn giáo, nhiều khi công việc phụ trách không có đến công sở cho đủ “tối ngày đầy công”, nhưng sau khi sắp xếp, ngoài làm nhiệm vụ văn phòng thống kê phụ trách tôn giáo, chị còn thêm 2 chức danh là phó chủ tịch MTTQ xã và văn thư lưu trữ. Qua thời gian công tác, chị nhận thấy được đảm nhận thêm nhiệm vụ, được học hỏi trau dồi kiến thức để đáp ứng công việc, không còn trong tình trạng “sáng cắp ô đi tối cắp về” như trước. Thông qua việc sắp xếp các chức danh không chuyên trách kiêm nhiệm, công chức kiêm nhiệm những chức danh không chuyên trách cho thấy huyện Như Xuân đã đạt được nhiều kết quả trong tinh giản biên chế thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Như Xuân cho biết: Sắp xếp bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế luôn được đánh giá là việc khó bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cán bộ, đảng viên do đó Ban Tổ chức Huyện ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành và thực hiện công tác sắp xếp cán bộ có lộ trình, bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là giữ vững các nguyên tắc tổ chức, đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương nhưng không nóng vội. Để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Do đó, song song với việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức khảo sát, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Sau khi các xã, thị trấn xây dựng đề án, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị phê duyệt để đảm bảo các đề án này mang tính khách quan, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời lưu ý việc triển khai tại các xã, thị trấn cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên; tiến hành các bước công khai, dân chủ, tạo được sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Do vậy, qua gần 2 năm triển khai thực hiện, huyện Như Xuân đã đạt được kết quả bước đầu đó là: Đã có 30 cán bộ không chuyên trách cấp xã kiêm chức danh không chuyên trách cấp xã ở 18 xã, thị trấn; có 87 cán bộ không chuyên trách cấp xã kiêm chức danh không chuyên trách cấp thôn; 188 cán bộ không chuyên trách cấp thôn kiêm chức danh không chuyên trách cấp thôn ở 184 thôn, tổ dân phố.

Không chỉ giúp tinh giản bộ máy, việc thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh của cán bộ còn giúp nêu cao vai trò, trách nhiệm của họ trong thực thi nhiệm vụ, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong công việc. Việc triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy cũng nhanh chóng hơn, đồng bộ hơn, đảm bảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Qua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giúp cấp ủy các cấp tìm ra được những cán bộ có năng lực công tác và phẩm chất tốt, là nền tảng trong công tác tạo nguồn cán bộ cho những nhiệm kỳ tiếp theo. Đây cũng là môi trường thuận lợi cho đội ngũ cán bộ rèn luyện, nâng cao năng lực công tác. Được biết, để khắc phục một số hạn chế, khó khăn, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả của đội ngũ cán bộ sau khi thực hiện kiêm nhiệm, huyện đã có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn góp phần nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ cơ sở.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh


Bài Và Ảnh: Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]