(Baothanhhoa.vn) - Theo Quốc lộ 217, chúng tôi ngược lên xã Tam Lư (Quan Sơn). Như đã hẹn, chúng tôi gặp chủ tịch UBND xã Vi Văn Piên ở công sở xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu

Theo Quốc lộ 217, chúng tôi ngược lên xã Tam Lư (Quan Sơn). Như đã hẹn, chúng tôi gặp chủ tịch UBND xã Vi Văn Piên ở công sở xã.

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Lê Xuân Bình, Bí thư Đảng ủy xã Luận Thành (Thường Xuân).

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về những gương cán bộ, đảng viên đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương, anh Piên niềm nở nói: “Mặc dù là một xã vùng cao, song những năm gần đây, kinh tế - xã hội ở Tam Lư đã có nhiều khởi sắc. Cuối năm nay, xã sẽ cán đích nông thôn mới (NTM). Bởi thế, chuyện cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng NTM trên địa bàn xã để bà con học và làm theo, giờ không còn hiếm”. Nói rồi anh Piên dẫn chúng tôi xuống bản Hậu – bản NTM của xã. Dừng chân bên căn nhà gỗ khang trang, với cửa hàng tạp hóa nhộn nhịp, anh Piên nói: “Đây là nhà anh Vi Văn Thạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Lư, mới được luân chuyển lên giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh đấy!”. Hỏi chuyện thêm mới biết, gia đình anh Thạnh còn có gia trại nuôi 500 con vịt siêu trứng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 180 triệu đồng. Từ lúc còn tham gia đội trí thức trẻ tình nguyện đến khi được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Lư và Phó Chủ tịch UBND xã Tam Lư rồi Tam Thanh, anh Thạnh luôn nói đi đôi với làm. Lúc bà con thức giấc cũng là lúc anh Thạnh đẩy chiếc xe rùa với hàng trăm quả trứng về nhà. Vì thế anh Thạnh là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, được bà con tin tưởng học theo.

Nói về vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô tập trung, theo hướng hàng hóa, có áp dụng khoa học - kỹ thuật ở xã Tam Lư không thể không nhắc đến mô hình trồng dược liệu kết hợp trồng vầu trên đỉnh Pa Lanh của chủ tịch UBND xã Vi Văn Piên. Hay các mô hình trồng rau an toàn cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm của đảng viên Hà Văn Tập; chăn nuôi lợn cỏ của ông Lữ Thanh Châu, nguyên phó chủ tịch UBND xã.

Để khuyến khích những cán bộ, đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn đã ban hành Nghị quyết về “Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên ở cộng đồng dân cư trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững”. Với sức lan tỏa của nghị quyết, huyện Quan Sơn đã có nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, là cơ sở để đồng bào các dân tộc nơi thượng nguồn sông Lò vững trọn niềm tin và noi theo.

Rời xã Tam Lư, chúng tôi xuôi về xã Luận Thành (Thường Xuân). Khác với tưởng tượng của chúng tôi về một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, Luận Thành đang khoác lên mình diện mạo mới. Năm 2012, xã bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Để người dân hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của NTM, đảng ủy, chính quyền xã xác định cán bộ, đảng viên ở cơ sở phải là những hạt nhân tiên phong “khơi nguồn” cho các phong trào. Theo chân anh Lê Xuân Bình, bí thư đảng ủy xã, chúng tôi đến gia đình ông Đinh Quang Đông và bà Trần Thị Hương, thôn Liên Thành. Theo giới thiệu của anh Bình, gia đình ông Đông và bà Hương là một trong những hộ dân tiên phong hiến đất làm đường giao thông. Năm 2016, khi xã có chủ trương làm tuyến đường giao thông ở thôn Liên Thành, với vai trò là chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Liên Thành, bà Hương đã bàn bạc với mọi người trong gia đình tự nguyện hiến 140m2 đất vườn và đất ở, phá dỡ 60m tường rào kiên cố, hàng chục cây ăn quả, 5 cây lấy gỗ có giá trị kinh tế. Giờ đây, tuyến đường nội thôn Liên Thành đã được bê tông hóa, mọi người dân ai cũng phấn khởi. Từ những cán bộ gương mẫu, đi đầu như gia đình ông Đông và bà Hương đã tạo sức lan tỏa của phong trào hiến đất làm đường giao thông đến hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn xã. Chẳng hạn như: Hộ ông Hà Văn Dương, thôn Thành Thắng, hiến 700m2 đất bãi để làm đường tràn, phục vụ đi lại của nhân dân trong xã. Không chỉ xã Luận Thành, phong trào hiến đất làm các công trình ở thôn, bản còn được các cấp hội, đoàn thể trong huyện Thường Xuân triển khai sâu rộng đến từng hội viên. Đơn cử như: Hội cựu chiến binh huyện đã vận động 1.184 hộ gia đình hội viên hiến 22.040m2 đất. Hay hội nông dân huyện vận động hàng trăm gia đình hội viên hiến hơn 300.000m2­ đất.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, thực tế ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh còn hàng trăm cán bộ, đảng viên đang là tấm gương, đi đầu trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, giữ gìn an ninh trật tự... Mỗi tấm gương cán bộ, đảng viên ấy đang tạo động lực, niềm tin cho quần chúng nhân dân học tập và làm theo.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]