(Baothanhhoa.vn) - Là thành phố (TP) du lịch trọng điểm của tỉnh, những năm gần đây, Sầm Sơn có tốc độ tăng trưởng nóng liên quan đến công tác quản lý hoạt động du lịch và giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dân

Là thành phố (TP) du lịch trọng điểm của tỉnh, những năm gần đây, Sầm Sơn có tốc độ tăng trưởng nóng liên quan đến công tác quản lý hoạt động du lịch và giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư.

Nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dân

Một góc TP Sầm Sơn. Ảnh: Lê Hợi

Theo đó, TP có khoảng 150 dự án của Trung ương, tỉnh và TP làm chủ đầu tư được triển khai với tổng diện tích đất thu hồi giải phóng mặt bằng là 17,5km2, chiếm 38,89% diện tích của TP, có khoảng 25% dân số bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều dự án phát triển kinh tế có phạm vi ảnh hưởng lớn, như: Dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn, trong đó giai đoạn 1 là Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; Dự án đường bộ ven biển có chiều dài từ 8,5 km chạy qua 5 phường, xã, gồm Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh, Quảng Hùng, Quảng Đại. Cùng với đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch, TP tăng cường quản lý Nhà nước về dịch vụ du lịch với hơn 20 phương án quản lý, như: Sắp xếp và quản lý dịch vụ thương mại trên các tuyến đường, bảo đảm an ninh trật tự, quản lý xe điện, sắp xếp bến thuyền... Khối lượng công việc nhiều, khó khăn phức tạp, việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, dư luận xã hội (DLXH) về các vấn đề trên luôn được thành ủy chú trọng, tránh để xảy ra điểm “nóng” ảnh hưởng đến sự phát triển chung của TP.

Cụ thể, thực hiện Dự án Quảng trường biển có liên quan đến bố trí tái định cư cho người dân khu phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn, khi công việc đang mới bắt đầu thì đã có một bộ phận phần tử xấu kích động người dân có hành vi chống đối, phát ngôn thiếu chuẩn mực gây xáo trộn đời sống xã hội; một số phần tử xấu còn móc nối với một bộ phận người dân xã Quảng Đại có liên quan đến Dự án đường bộ ven biển tổ chức khiếu kiện đông người đòi tăng giá trị bồi thường. Đáng chú ý, một công dân có tên tài khoản Phú Tích đã đăng tải thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận... Phát huy vai trò của 3 lực lượng nòng cốt tại các cấp cơ sở, gồm: Đội ngũ cộng tác viên DLXH có 16 người; báo cáo viên tuyên truyền miệng hơn 100 người và cộng tác viên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng chống thông tin xấu độc hơn 30 người ở đa ngành, đa lĩnh vực, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nắm bắt kịp thời sự việc và tham mưu cho cấp ủy giải pháp và tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng cùng tuyên truyền, vận động, giải thích và có cả những giải pháp mạnh thực hiện theo quy định của pháp luật nhằm chấn chỉnh tình hình.

Việc nắm bắt dư luận của Ban Tuyên giáo được thực hiện chặt chẽ, hệ thống lực lượng của ban cùng với ngành chức năng đã nắm bắt số lượng con người, nội dung những việc làm của một bộ phận người dân bị kích động và phần tử xấu kích động người dân để định hướng ngăn chặn kịp thời. Xây dựng group (nhóm) trên phần mềm ứng dụng zalo, messenger... giúp nắm bắt, cung cấp, trao đổi, phản ánh tình hình DLXH 24/24h. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo chỉ đạo đăng, phát các bài viết trên đài truyền thanh - truyền hình TP, Cổng Thông tin điện tử, các trang thông tin điện tử các cơ quan, ngành nội dung đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch; định hướng DLXH trước những vấn đề, vụ việc phức tạp trên địa bàn.

Chính từ những mô hình, cách làm hiệu quả trên đã góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Sau thời gian đấu tranh, đối tượng có tài khoản tên Phú Tích đã nhận thức hành động sai của mình và tháo gỡ bài, tự giác chấp hành quy định của pháp luật. Các điểm có nguy cơ “nóng” đã được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Nhìn chung, các vụ việc nắm bắt được giải quyết xong nhưng ban tuyên giáo các cấp và các ngành chức năng của TP vẫn tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến tình hình chung tại cơ sở. Cùng với đó, Ban Tuyên giáo đã thiết lập cơ chế phản hồi, giải quyết những vấn đề DLXH bức xúc, phản ánh; đề xuất, kiến nghị các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, xác minh, giải quyết và có phản hồi chính thức các vấn đề dư luận đặt ra liên quan tới từng địa phương, đơn vị. Đến nay, cơ chế này hoạt động rất hiệu quả, những vấn đề bức xúc trên địa bàn khi mới manh nha đã nhanh chóng được phát hiện và giải quyết, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Tuy vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến đầu tư, giải phóng mặt bằng, các hoạt động du lịch, an ninh trật tự... ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, nhưng với những cố gắng nỗ lực, công tác nắm bắt tư tưởng, định hướng DLXH của TP Sầm Sơn những năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP, ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Đồng chí Vũ Thị Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Từ thực tế công tác tư tưởng, nắm bắt DLXH ở TP trong những năm qua đã rút ra bài học đó là: Làm tốt công tác tư tưởng cần tăng cường sự lãnh đạo, quan tâm của cấp ủy và người đứng đầu của mỗi tổ chức cơ sở đảng; thường xuyên quan tâm đào tạo, củng cố, bồi dưỡng và nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng; mở rộng quan hệ phối hợp với các cấp chính quyền, các ban, ngành, phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức và thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thường xuyên quán triệt, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của TP đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]