(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) theo Chỉ thị số 18 của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Thiệu Hóa đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận “một cửa”, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Huyện Thiệu Hóa nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Thiệu Hóa công khai thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tiện theo dõi.

Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) theo Chỉ thị số 18 của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Thiệu Hóa đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận “một cửa”, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 26-9-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về tập trung chỉ đạo cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 9 nhiệm vụ cụ thể. Để thực hiện tốt chỉ thị này, UBND huyện Thiệu Hóa tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, là những người trực tiếp liên hệ và tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, đưa 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC theo quy định. Hàng tuần, cán bộ giám sát của huyện đi kiểm tra, giám sát việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm trường hợp gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC. Hạn chế tối đa việc trả hồ sơ quá hạn hoặc hướng dẫn bổ sung hồ sơ quá 1 lần đối với công dân và tổ chức khi đến giao dịch. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Huyện đã phối hợp với Viễn thông Thanh Hóa triển khai ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến tới tận các xã, thị trấn và các điểm bưu điện văn hóa xã. Hiện nay, huyện Thiệu Hóa có thể giải quyết 70 TTHC ở mức độ 3 và 4. Toàn bộ quy trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC được thực hiện thông qua các trang thiết bị công nghệ hiện đại, đồng bộ, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Các TTHC sau khi được giải quyết, phần mềm dịch vụ công trực tuyến sẽ tự động thông báo kết quả cho tổ chức, cá nhân, cán bộ, viên chức không phải làm công việc này như trước đây. Ngoài ra, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện đã liên kết với dịch vụ bưu chính công ích trong việc trả hồ sơ giải quyết TTHC, cắt giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, công dân.

Hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân, ngoài công khai hòm thư góp ý kiến, số điện thoại đường dây nóng 0237.3842219, 0949021288, huyện đã xây dựng chuyên mục tiếp nhận phản ánh kiến nghị TTHC trên cổng thông tin điện tử của huyện. Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân khi có vấn đề bức xúc, không hài lòng để kịp thời điều chỉnh, nhắc nhở, phê bình. Đồng thời, huyện tiến hành khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên các tiêu chí: Công chức có thái độ giao tiếp lịch sự; công chức chú ý lắng nghe ý kiến của người dân hoặc đại diện tổ chức; công chức trả lời, giải đáp đầy đủ các ý kiến của người dân, đại diện tổ chức; công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo; công chức hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu; công chức tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc. Kết quả khảo sát năm 2018 cho thấy, trong 250 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được khảo sát có 210 phiếu hài lòng (chiếm 84%), 40 phiếu rất hài lòng (chiếm 16%), không có phiếu đánh giá không hài lòng. Năm 2019, huyện Thiệu Hóa tiếp tục khảo sát các tiêu chí khác như: Nơi ngồi chờ tại cơ quan giải quyết TTHC, trang thiết bị phục vụ người dân, tổ chức tại cơ quan giải quyết TTHC đầy đủ, hiện đại, dễ sử dụng...

Sau khi thống kê bảng xếp loại chỉ số CCHC của huyện qua các năm, chỉ rõ những nội dung chưa đạt điểm chuẩn tối đa hoặc có kết quả thấp so với chỉ số trung bình chung, UBND huyện Thiệu Hóa đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong việc hoàn thiện hồ sơ cũng như đưa vào thực tế các hoạt động nhằm nâng cao chỉ số CCHC của toàn huyện. Đồng thời, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra đối với các xã, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc về việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, tập trung vào các nội dung như: Nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc; phải đeo thẻ công chức, viên chức, nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ. Song song với đó, huyện xây dựng đề án vị trí việc làm trình UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Hiện nay đang thực hiện đúng cơ cấu công chức, viên chức theo đề án đã được phê duyệt, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2017, huyện Thiệu Hóa xếp thứ 24/27 huyện, thị, thành phố về chỉ số CCHC. Năm 2018, đặc biệt là những tháng cuối năm, với nhiều nỗ lực trong thực hiện Chỉ thị số 18 của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Thiệu Hóa vươn lên xếp thứ 18/27 huyện, thị, thành phố (tăng 6 bậc). Năm 2019, huyện Thiệu Hóa tiếp tục phấn đấu, nâng cao chỉ số CCHC.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]