(Baothanhhoa.vn) - Sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC). Đây là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ CCHC ở huyện Nga Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nga Sơn đẩy mạnh cải cách hành chính

Huyện Nga Sơn đẩy mạnh cải cách hành chính

Hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Nga Sơn.

Sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC). Đây là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ CCHC ở huyện Nga Sơn.

Để thực hiện mục tiêu này, huyện Nga Sơn đã triển khai nhiều giải pháp, bảo đảm giải quyết nhanh, gọn, đúng quy trình các thủ tục hành chính (TTHC).

Ðể công tác CCHC thực sự đi vào chiều sâu, hằng năm UBND huyện Nga Sơn ban hành kế hoạch, đề ra phương hướng và nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện. Ngoài đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập trung sâu vào chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trong huyện thực hiện đầy đủ các nội dung CCHC đã được xác định trong kế hoạch của từng năm; các đơn vị được giao chủ trì các nội dung trong kế hoạch phải thực hiện theo đúng trình tự, thời gian đề ra. Định kỳ hàng quý sẽ đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC nói chung, cải cách TTHC, kiểm soát TTHC nói riêng tại hội nghị UBND huyện. Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, công tác kiểm tra CCHC cũng được huyện Nga Sơn thực hiện từ nhiều năm nay. Trong năm 2019, UBND huyện phối hợp với HĐND huyện kiểm tra công tác cải cách TTHC tại các phòng thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn. Qua kiểm tra để đánh giá đúng công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung CCHC của từng đơn vị; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt công tác CCHC.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Nga Sơn được bố trí ở vị trí thuận tiện với diện tích gần 200m2, đáp ứng yêu cầu theo quy định. Bộ phận này cũng được đầu tư các trang thiết bị theo hướng đồng bộ, thống nhất gồm máy tính kết nối mạng, máy in, thiết bị đọc mã vạch, máy lấy số tự động, bảng cảm ứng tra cứu TTHC, bàn ghi hồ sơ, ghế ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân. Quy trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC được thực hiện thông qua các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Cùng với việc lập hòm thư góp ý, huyện Nga Sơn đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên trang thông tin điện tử của huyện để tổ chức, cá nhân phản hồi về thái độ và quá trình giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Ngoài ra, hệ thống camera giám sát cũng giúp bộ phận kiểm tra, giám sát quan sát toàn bộ quá trình giải quyết TTHC, bảo đảm tính công khai và minh bạch trong thực hiện. Năm 2019, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Nga Sơn đã tiếp nhận 4.176 hồ sơ. Trong đó, số trả đúng hẹn 4.073 hồ sơ, số đang trong thời gian giải quyết 103 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Đối với cấp xã, trong năm đã tiếp nhận 42.404 hồ sơ, trong đó số trả đúng hẹn 42.336 hồ sơ, số đang giải quyết chưa đến hẹn 68 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Thực hiện phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, huyện Nga Sơn đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nhiều đổi mới trong CCHC. Hiện nay, 100% bộ phận “một cửa” của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nga Sơn đều có phòng làm việc khang trang. Tại xã Nga Phú, 100% TTHC được giải quyết đúng hạn, trong đó nhiều hồ sơ được giải quyết sớm hạn. Đạt được kết quả đó, ngoài quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa”, lãnh đạo xã Nga Phú luôn dành thời gian để ký duyệt hồ sơ cho tổ chức, cá nhân, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, quá hạn. Trong thực hiện nhiệm vụ, các cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND xã về việc tham mưu cũng như giải quyết TTHC. Cùng với đó, bộ phận “một cửa” ngày càng được kiện toàn, chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên, không để tổ chức, công dân phải đi lại nhiều lần. Mức thu phí, lệ phí đối với mỗi loại hồ sơ và bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được niêm yết công khai, bảo đảm tính minh bạch trong giải quyết công việc. Ngoài ra, mô hình liên thông giải quyết TTHC “3 trong 1” gồm đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và nhập khẩu cho trẻ sơ sinh cũng được xã Nga Phú thực hiện hiệu quả.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở huyện Nga Sơn đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong thời gian tới, huyện Nga Sơn tiếp tục đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ tốt nhất nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]