(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Hà Trung đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Hà Trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Thời gian qua, HĐND huyện Hà Trung đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

HĐND huyện Hà Trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) HĐND huyện Hà Trung khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện đã đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Công tác chuẩn bị, nhất là về nội dung được thực hiện tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao. Trong các kỳ họp, HĐND huyện dành nhiều thời gian cho thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn để nâng cao chất lượng quyết nghị các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tập trung làm rõ những vấn đề đông đảo cử tri quan tâm. Trong năm 2020, HĐND huyện tổ chức thành công 6 kỳ họp (2 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp chuyên đề); 39 nghị quyết được biểu quyết thông qua tại các kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng luật.

Thực hiện chức năng giám sát, Thường trực HĐND huyện đã thường xuyên giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện; việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn của HĐND huyện. Căn cứ vào yêu cầu và tình hình thực tế, trong năm 2020, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành giám sát việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND huyện, các xã, thị trấn. Phương thức giám sát đã kết hợp giữa giám sát trực tiếp tại cơ sở và giám sát qua báo cáo của các đơn vị, trên cơ sở đó tổng hợp đánh giá toàn diện, sát thực. Qua giám sát cho thấy, công tác tuyên truyền và nhận thức về cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân đã được nâng lên. Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đã thực hiện nghiêm việc cắt giảm 30% thời gian giải quyết đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã được niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Duy trì, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc niêm yết, dán thông báo về TTHC tại các phòng chuyên môn, trụ sở cơ quan, đảm bảo đầy đủ, đúng nội dung, dễ dàng tra cứu.

Việc tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của Nhân dân. Đại biểu HĐND đã dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư nguyện vọng. Các cấp, các ngành, các đại biểu HĐND tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri. Công tác tiếp công dân đã được chú trọng, các đại biểu HĐND huyện đã bám sát theo lịch tiếp công dân, hàng tháng chủ động sắp xếp thời gian, phối hợp với thường trực HĐND, UBND xã, thị trấn nơi đại biểu ứng cử tiếp công dân tại trụ sở xã, thị trấn, thu thập ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công dân. UBND huyện đã phân công các phòng, ngành, các xã, thị trấn, đơn vị liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cử tri và đại biểu HĐND huyện ý kiến, kiến nghị và kế hoạch thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND huyện trong thời gian tới. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm cho HĐND huyện có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của các đại biểu HĐND, thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và tăng cường niềm tin của cử tri, của Nhân dân đối với người đại biểu dân cử...

Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện đã ấn định số lượng các đơn vị bầu cử; số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử và thành lập các ban bầu cử đại biểu HĐND huyện. Phối hợp với MTTQ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai để lập danh sách người ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ đạo HĐND các xã, thị trấn triển khai các bước công tác bầu cử đại biểu HĐND cấp xã theo quy định. Thường xuyên giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện; việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn của HĐND huyện.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hà Trung, cho biết: Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, trong thời gian tới, HĐND huyện tiếp tục cải tiến tổ chức, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; cải tiến phương thức hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND và nâng cao chất lượng hiệu quả phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND, ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan, tăng cường các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND. Trước mắt, phối hợp với UBND, Ủy ban Bầu cử huyện và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện các bước của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định của pháp luật. Giám sát việc chấp hành pháp luật, các nghị quyết của HĐND huyện, thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau các kỳ họp của HĐND huyện. Đồng thời chuẩn bị tốt nội dung, chương trình và tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]