(Baothanhhoa.vn) - Đảng viên là người có đạo là những hạt nhân quan trọng trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo “nhịp cầu” nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Gieo “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào có đạo (Bài 1): “Nhịp cầu” nối Đảng với dân

Đảng viên là người có đạo là những hạt nhân quan trọng trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo “nhịp cầu” nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Gieo “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào có đạo (Bài 1): “Nhịp cầu” nối Đảng với dân

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nga Thái (Nga Sơn) Nguyễn Hữu Thiện (người ngoài cùng bên phải) tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Người "tiếp lửa" lan tỏa phong trào

Nhắc đến ông Nguyễn Hữu Thiện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nga Thái (Nga Sơn), cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương luôn dành cho ông những lời khen ngợi và tình cảm trìu mến. Với vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, ông Thiện đã khởi xướng, tạo động lực và dẫn dắt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nga Thái xây dựng quê hương giàu đẹp.

Sinh ra trong một gia đình giáo dân ở thôn 8, xã Nga Thái, đến tuổi trưởng thành, ông Nguyễn Hữu Thiện chọn môi trường quân ngũ để tôi luyện. Sau 5 năm công tác tại Sư đoàn 308, Đại đoàn Quân Tiên phong (1981-1986), ông được kết nạp Đảng trong quân đội (năm 1984). Năm 1986, ông trở về địa phương, lập gia đình và bắt tay vào phát triển kinh tế. Từ đó, ông Thiện bắt đầu tham gia công việc của địa phương với vị trí Trưởng ban Văn hóa Thông tin xã, Phó Bí thư đoàn rồi Bí thư đoàn xã, quyền Xã đội trưởng. Có năng lực lãnh đạo và phẩm chất chính trị, cùng với sự nhiệt tình, năng động, quyết đoán trong công việc, từ năm 2010 đến 2020, ông được bầu làm Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã. Ở bất kỳ cương vị công tác nào, ông cũng hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ năm 2020, ông Thiện được bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nga Thái. Với kinh nghiệm dày dặn, đảng viên Nguyễn Hữu Thiện đã tích cực tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thiện trải lòng: Mặt trận là nòng cốt, Nhân dân là sức mạnh, muốn các phong trào, hoạt động phát triển thì phải đi lên từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Người cán bộ làm công tác mặt trận phải năng động, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, luôn bám sát cơ sở, gần gũi với bà con, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nói đi đôi với làm thì Nhân dân mới tin và làm theo.

Vì thế, trong quá trình công tác, ông luôn gương mẫu đi đầu, năng động trong các hoạt động tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của địa phương, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tinh thần “người đứng đầu, quyết đi đầu” của ông đã “tiếp lửa” cho các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ông đã thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện cuộc vận động; gần gũi, trao đổi, động viên, hướng dẫn ban công tác mặt trận ở khu dân cư thực hiện nội dung của cuộc vận động và tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Qua quá trình thực hiện, Nhân dân trên địa bàn xã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Mỗi người dân, mỗi hộ dân nâng cao ý thức trong việc phát triển kinh tế gia đình, đồng thời luôn đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, vận dụng triệt để đất đai, ứng dụng chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Đến nay, trên địa bàn xã đã xuất nhiều nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, tiêu biểu như: Mô hình sản xuất rau màu trái vụ an toàn vệ sinh thực phẩm trên 65 ha, thu nhập từ 210-250 triệu đồng/ha/năm; 46 trang trại tổng hợp và 1 trang trại chăn nuôi công nghiệp (chuyển đổi từ diện tích sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả), thu nhập từ 150-170 triệu đồng/trang trại/năm. Kinh tế phát triển, đời sống của Nhân dân cũng được nâng lên đáng kể, đến nay, thu nhập bình quân đạt 56 triệu đồng/người/năm. Những năm gần đây, Nga Thái thực sự trở thành một trong những vùng quê trù phú trên vùng đất cổ tích Nga Sơn.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ông Thiện đã chỉ đạo Ban công tác mặt trận thôn, các Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Để tăng thêm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của địa phương, ông Thiện chỉ đạo MTTQ xã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền hơn 170 triệu đồng, 1.150 kg gạo; phối hợp với UBND xã, các cơ quan, đơn vị hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Mai Thị Cúc; tặng khẩu trang y tế cho các cơ quan, trường học; hỗ trợ tiền và lương thực cho các hộ gia đình thực hiện cách ly có hoàn cảnh khó khăn, các hộ là con em xã Nga Thái tại các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, kiêm Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử xã, ông đã tổ chức nhiều hoạt động tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh, thông qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bầu cử bảo đảm kịp thời, hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Có kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của cử tri. Đặc biệt là công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định. Nhờ làm tốt công tác hiệp thương và tuyên truyền, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở xã Nga Thái đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo an ninh trật tự, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Trong thành công chung của xã vùng giáo Nga Thái, có đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Hữu Thiện. Khi nhắc tới tấm gương ông Nguyễn Hữu Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Nga Thái Hoàng Huy Tám đã dành những tình cảm trân quý: Đồng chí Nguyễn Hữu Thiện đã làm tốt vai trò cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân để những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước lan tỏa đến gần người dân hơn. Với những nỗ lực đã cống hiến, đồng chí Thiện đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của Hội Cựu chiến binh tỉnh, nhiều Giấy khen của UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện Nga Sơn và xã Nga Thái.

Tròn việc Đảng, trọn việc dân

Về thăm thôn công giáo toàn tòng Nguyên Ngọc, xã Trường Giang (Nông Cống) những ngày này, có thể nhận thấy sự đổi thay rõ nét của một vùng quê thuần nông xưa kia vốn nghèo nàn, lạc hậu. Cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, những tuyến đường bê tông đã trải dài đến từng ngõ xóm, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, những khu vườn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát tạo nên ấn tượng về một vùng quê giàu đẹp. Trò chuyện với chúng tôi, ông Cao Xuân Lệnh, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Nguyên Ngọc không giấu được niềm phấn khởi, tự hào. Bởi, trong ký ức của ông, mấy năm trước đây, bà con giáo dân bắt tay vào xây dựng NTM với khó khăn chồng chất.

Gieo “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào có đạo (Bài 1): “Nhịp cầu” nối Đảng với dân

Đảm nhận “hai vai” ở thôn công giáo toàn tòng với 337 hộ dân, 1.378 nhân khẩu không phải là chuyện dễ dàng. Từ chuyện đồng áng, sâu bệnh hại mùa đến mâu thuẫn gia đình, xóm giềng... đều gọi đến bí thư, trưởng thôn. Vì vậy, ngoài việc phải “nhanh tay, nhanh mắt, nhanh chân”, biết tách bạch, không lẫn lộn giữa “việc Đảng, việc dân”, ông Lệnh cho rằng, còn phải nhờ đến sự giúp sức của cấp ủy, chính quyền cấp trên, sự đồng lòng, đoàn kết của chi bộ, ban cán sự thôn và sự ủng hộ của người dân đã tiếp sức cho ông tự tin gánh vác công việc ở thôn Nguyên Ngọc.

Bên cạnh đó, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, muốn dân nghe, dân tin thì cán bộ trước hết “phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Cao Xuân Lệnh và gia đình đều tiên phong đi trước. Ví như trong việc giải tỏa mở rộng đường giao thông nông thôn, ông đã gương mẫu tiên phong hiến gần 90m2 để mở rộng đường. Việc làm của ông đã tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng dân cư. Khi thấy bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn phá tường, hiến đất, từ chỗ còn băn khoăn, các hộ dân thôn Nguyên Ngọc đã đồng thuận, tự nguyện tháo dỡ công trình để xây dựng đường giao thông. Kết quả, có 40 hộ hiến 2.000m2 đất dọc tuyến đường liên huyện (Nông Cống và Quảng Xương). Tuyến đường trước đây rộng 3m nay đã được mở rộng lên 8m, thuận lợi cho lưu thông, thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, ông tích cực vận động bà con đóng góp tiền của và ngày công chỉnh trang, xây dựng nhà văn hóa thôn với tổng giá trị 200 triệu đồng; bê tông hóa 7 km đường làng, ngõ xóm...

Ông Lệnh tâm sự: Tôi luôn xác định, chi bộ là cầu nối chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với Nhân dân. Vì vậy, khi được bà con tin tưởng trao trọng trách, trước tiên bản thân mình phải gần gũi để hiểu được tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán và tâm lý của bà con giáo dân. Phải luôn đặt lợi ích cá nhân trên nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, cùng với đó, trong các buổi sinh hoạt của các đoàn thể bản thân tôi cũng lựa chọn một số vấn đề gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương để lồng ghép tuyên truyền.

12 năm làm trưởng thôn, 4 năm làm bí thư chi bộ, 5 năm giữ cương vị là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông Lệnh đã tích cực cùng cấp ủy phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp. Bằng niềm tin và sự tâm huyết của mình với Đảng, ông Lệnh luôn chứng tỏ cho nhiều người, nhất là quần chúng có đạo về vai trò của một đảng viên: tiên phong, gương mẫu, ủng hộ nhân tố mới, tích cực tham gia đấu tranh phê phán những biểu hiện mơ hồ, cực đoan hay tư tưởng sai lệch. Nhờ vậy trong 5 năm gần đây, chi bộ đã kết nạp 4 đảng viên là người có đạo.

Đảng viên theo đạo công giáo Trần Xuân Thắng là một quần chúng ưu tú được chi bộ xét kết nạp Đảng năm 2021, hiện là Bí thư chi đoàn thôn và đã, đang phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền đoàn viên, thanh niên của thôn tích cực, hăng hái thi đua sản xuất, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

“Kết quả phấn đấu rèn luyện của những đảng viên trẻ gốc giáo là bằng chứng, lý lẽ có sức thuyết phục để bà con hiểu hơn về các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Cũng từ đây, tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh và đã dần xóa bỏ quan niệm trong bà con giáo dân cho rằng vào Đảng là “khô đạo, nhạt đạo” - ông Lệnh cho biết.

Có thể nói, ở mỗi xứ, họ đạo và những con người chúng tôi đã gặp đều để lại những ấn tượng tốt đẹp. Họ là những tấm gương sáng trong công tác xã hội, luôn năng động, nhiệt tình, sâu sát, gần gũi với quần chúng Nhân dân, trách nhiệm với cộng đồng. Họ đã làm đúng như lời Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hóa, Quản xứ Phúc Lãng (Quảng Xương) đã từng nhắn nhủ: “Như con chim có hai cánh, người công giáo chúng ta cũng có hai nhiệm vụ phải chu toàn: Kính Chúa yêu nước, sống tốt đời - đẹp đạo…”, thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể, góp sức xây dựng NTM, giữ gìn an ninh, trật tự, vun đắp tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Bài 2: Phát triển đảng viên là người có đạo, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]