(Baothanhhoa.vn) - Chiều 17-3, Ủy ban Công tác về các Tổ chức Phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc về công tác PCPNN năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài

Chiều 17-3, Ủy ban Công tác về các Tổ chức Phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc về công tác PCPNN năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các ngành, đơn vị có liên quan.

Hiện nay, có gần 500 tổ chức PCPNN đã đăng ký và hoạt động thường xuyên tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam với tổng giá trị viện trợ giải ngân ước đạt 220 - 300 triệu USD/năm.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của các tổ chức PCPNN bị ảnh hưởng rất lớn, nhiều chương trình, kế hoạch, hoạt động bị điều chỉnh, thay đổi. Tuy nhiên, với sự chủ động của các tổ chức PCPNN, hầu hết các tổ chức đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoạt động, tập trung đề ra các giải pháp hiệu quả đảm bảo duy trì tốt hoạt động chung. Trong đó, nhiều tổ chức rất nỗ lực hỗ trợ Việt Nam phòng chống đại dịch COVID-19, khắc phục các hậu quả thiên tai. Hoạt động viện trợ PCPNN góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn các tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành Trung ương và địa phương đã phát biểu thảo luận về công tác PCPNN. Nhiều ý kiến đã nêu bật những kết quả tích cực của các chương trình, dự án của các tổ chức PCPNN. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm để công tác quản lý và vận động viện trợ PCPNN tại Việt Nam đạt kết quả tốt nhất trong thời gian tới.

Giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu lên những kết quả nổi bật về tình hình công tác PCPNN tại Thanh Hóa. Theo đó, năm 2020 giá trị viện trợ của tỉnh vẫn duy trì ở mức cao, toàn tỉnh có 62 tổ chức PCPNN đang hoạt động, triển khai 48 chương trình, dự án, giá trị cam kết đạt 8,7 triệu USD, giá trị giải ngân đạt 7,2 triệu USD, khoảng 1,7 triệu lượt người hưởng lợi. Mặc dù giá trị viện trợ không lớn, nhưng có ý nghĩa thiết thực, trực tiếp và kịp thời đến các đối tượng yếu thế trong xã hội, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều mô hình dự án tốt của tỉnh đã được các tỉnh đến học tập kinh nghiệm và nhân rộng.

Thông tin về nhiệm vụ trong năm 2021, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các chương trình, dự án viện trợ PCPNN đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng tổ chức xúc tiến, vận động viện trợ tại Hà Nội và một số địa bàn trọng điểm khác; xây dựng, triển khai hiệu quả Kế hoạch tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2021, giá trị viện trợ vượt năm 2020 và duy trì trong tốp đầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan Trung ương sớm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 12/2012/NĐ-CP của Chính phủ để tạo ra hành lang pháp lý, giúp quản lý tốt hoạt động của các tổ chức PCPNN; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về hoạt động của các tổ chức PCPNN tại Việt Nam; tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCPNN tại các địa phương.

Giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài

Đồng chí Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN, phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN Phan Anh Sơn đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong công tác PCPNN của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác PCPNN; tăng cường hiệu quả quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động vi phạm; tăng cường kiểm tra giám sát; theo dõi xu hướng, chuyển đổi mục tiêu viện trợ của các tổ chức PCPNN; đổi mới phương thức vận động, đa dạng hóa nguồn viện trợ, tăng cường hình thức trao đổi trực tuyến trong triển khai hoạt động hàng ngày; các địa phương sớm xây dựng kế hoạch vận động viện trợ PCPNN.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]