(Baothanhhoa.vn) - Ngày 26-1, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt, công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại huyện Mường Lát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Ngày 26-1, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt, công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại huyện Mường Lát.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm hỏi tình hình đời sống và động viên nhân dân bản Qua, xã Quang Chiểu.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Lại Thế Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Mường Lát.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm và kiểm tra hạ tầng khu tái định cư bản Poọng, xã Tam Chung.

Đến thăm lại bản Poọng, xã Tam Chung và bản Qua, xã Quang Chiểu - nơi thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử hồi cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2018, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính vui mừng trước sự nỗ lực của người dân trong việc tái thiết cuộc sống mới. Đồng chí đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức thiện nguyện, cộng đồng doanh nghiệp; sự giúp sức của các lực lượng vũ trang và từ chính nội lực của cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Mường Lát, đến nay, đời sống người dân đã cơ bản ổn định. Chỉ trong vòng hơn 4 tháng sau thiên tai, các hộ dân phải tái định cư đã được cấp đất dựng nhà; nhiều hộ đã dọn vào nhà mới. Tuy nhiên, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương yêu cầu cấp ủy, chính quyền cần nghiên cứu cụ thể, tập trung chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, quan tâm đến vệ sinh môi trường, chú ý đến kết cấu chất lượng công trình xây dựng cho người dân. Phấn đấu đến Tết Nguyên đán các hộ dân tái định cư đều được đón tết trong những ngôi nhà mới.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Cũng trong chuyến công tác, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và đoàn công tác đã đến thăm điểm trường bản Poọng, xã Tam Chung. Đợt thiên tai cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2018 đã làm hư hỏng hoàn toàn điểm trường tại bản Poọng cũ. Đồng chí chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các thầy, cô giáo, các em học sinh; đồng thời hy vọng, với điểm trường mới, việc học tập và giảng dạy của các thầy, cô giáo và các em học sinh sẽ được thuận lợi hơn; qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm và kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung.

Đến thăm và kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những thành tích Đồn Biên phòng Tam Chung đạt được trong năm 2018. Đồng chí đánh giá cao cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung đã nêu cao tinh thần trách nhiệm không quản ngại vất vả đến giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn do mưa lũ gây ra để ổn định cuộc sống. Đồng chí yêu cầu cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó, giữ vững chủ quyền quốc gia nơi biên cương của Tổ quốc. Chủ động nắm chắc tình hình, nắm chắc địa bàn, phối hợp với các lực lượng và cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ vững bình yên cho nhân dân. Tăng cường phối hợp với các lực lượng bên nước bạn Lào giữ vững ổn định tuyến biên giới, cùng nhau chia sẻ, gắn kết, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn ngày càng bền vững.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Đồng chí Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cắt băng khánh thành trạm biến áp Tén Tằn.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã dự lễ khánh thành đường dây 35KV và trạm biến áp Tén Tằn, huyện Mường Lát; trao quà cho các hộ nghèo xã Tén Tằn. Đồng chí đánh giá cao việc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã nỗ lực để người dân Tén Tằn được dùng điện lưới quốc gia trong dịp tết đến, xuân về.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Đồng chí Phạm Minh Chính tặng quà cho các hộ nghèo xã Tén Tằn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và cán bộ chủ chốt huyện Mường Lát, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã nghe báo cáo tình hình khắc phục thiên tai của huyện Mường Lát. Theo báo cáo của huyện, đến thời điểm hiện tại việc tiếp nhận và hỗ trợ cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai được hơn 57 tấn gạo; 8.740 thùng mì tôm; 180 thùng lương khô... và nhiều nhu yếu phẩm khác để nhân dân đảm bảo đời sống. Huyện đã chi 2,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện để hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ theo quy định, ngoài ra từ các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân... được gần 17 tỷ đồng. Công tác khắc phục về nhà ở đã hỗ trợ 7,8 tỷ đồng cho các hộ bị sập nhà hoàn toàn với mức 75 triệu đồng/hộ, hiện đã có 58/104 hộ hoàn thành xây dựng lại nhà mới; hơn 3 tỷ đồng cho các nhà bị hư hỏng nặng và hơn 2 tỷ đồng cho các hộ di dời khẩn cấp... Về khắc phục sản xuất nông nghiệp và đảm bảo vệ sinh môi trường đã cấp giống để nhân dân khôi phục sản xuất. Đối với việc chăm lo đời sống nhân dân trong dịp tết, huyện đã thực hiện chi đúng các chế độ cho nhân dân theo tinh thần mọi người, mọi nhà đều được đón tết đầm ấm, yên vui.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã báo cáo tóm tắt về kết quả khắc phục thiên tai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, với tinh thần chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, việc khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh, nhất là 2 huyện Mường Lát và Quan Hóa bị thiệt hại nặng nề đã cơ bản được khắc phục, nhân dân đã nhận đất và xây dựng nhà ở khu tái định cư mới, cơ sở hạ tầng đang từng bước khắc phục; việc cấp gạo cho nhân dân đủ để ổn định trước, trong và sau tết. Về phát triển lâu dài, tỉnh đang chỉ đạo huyện Mường Lát nghiên cứu lại cơ cấu cây trồng, quan tâm đến trồng rừng, đưa các loại cây có lợi thế như xoan, lát vào thâm canh. Tiếp tục nghiên cứu khôi phục trồng lúa nước, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi dê, trâu, bò... Đối với những bản có nguy cơ sạt lở cao tỉnh đã giao cho huyện nghiên cứu lập khu tái định cư để người dân ổn định cuộc sống.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát

Đồng chí Phạm Minh Chính thăm hỏi tình hình đời sống và động viên nhân dân bản Poọng, xã Tam Chung.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính hoan nghênh sự vào cuộc tích cực, sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, đến nay, đời sống nhân dân đã cơ bản ổn định. Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế mà trong quá trình thực hiện cấp ủy chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo đó là: Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả công việc chưa cao, công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa thực sự quyết liệt chưa bám sát địa bàn. Việc giám sát, kiểm tra chưa thực sự sát sao, chặt chẽ, quyết liệt, phân bổ nguồn lực chưa thực sự phát huy hiệu quả, công tác phối hợp của cấp ủy, chính quyền với nhân dân một số việc chưa hiệu quả, công tác dân vận tuy đã đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát cần quyết liệt hơn, sát sao hơn, công tác quản lý Nhà nước phải tích cực hơn nữa. Làm tốt công tác dân vận, huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, giải quyết công việc phải kiên trì, kiên quyết, có lý, có tình để người dân hiểu và làm theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ổn định nơi ở cho người dân an cư lạc nghiệp. Đối với vấn đề nước sinh hoạt, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo trong quý I-2019 phải hoàn thành để phục vụ người dân; về điện sinh hoạt, tháng 6–2019 phải xong. Quan tâm đến vệ sinh môi trường ở các khu tái định cư, cơ sở hạ tầng và phát động trồng cây tại khu tái định cư, có quy hoạch cụ thể. Tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa, đời sống tinh thần cho nhân dân. Quan tâm đến việc học tập của con em vùng lũ lụt.

Về lâu dài, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát cần quan tâm đến sinh kế cho người dân, đưa các loại cây có giá trị kinh tế vào sản xuất, đưa cây ăn quả vào trồng, có liên kết với doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm để xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Phải có quy hoạch chiến lược lâu dài để người dân từng bước thoát nghèo.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ: Cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát cần phát huy nguồn lực con người, nỗ lực phấn đấu vươn lên. Phát huy nguồn lực tiềm năng đất đai; nguồn lực văn hóa, giáo dục đào tạo cho con em đồng bào dân tộc. Tiếp tục phát huy nội lực, không trông chờ ỷ lại, dựa vào nội lực là chính; nguồn ngoại lực chỉ là yếu tố để thúc đẩy tạo phát triển đột phá. Các cấp, các ngành cũng cần tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ để giúp người dân huyện Mường Lát xóa đói, giảm nghèo.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]