(Baothanhhoa.vn) - Ngày 17-12, đoàn công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) do đồng chí Trịnh Thị Thuỷ, Uỷ viên BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá về tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa

Ngày 17-12, đoàn công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) do đồng chí Trịnh Thị Thuỷ, Uỷ viên BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá về tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa

Hình ảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, một số sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và văn phòng UBND tỉnh.

Năm 2020, tỉnh Thanh Hoá đã phân bổ 337,3 tỷ đồng vốn sự nghiệp Trung ương để hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, duy tu bảo dưỡng công trình, tuyên truyền, tập huấn, thực hiện các dự án thành phần lồng ghép vào Chương trình xây dựng NTM và hoạt động của BCĐ các cấp.

Toàn tỉnh huy động được khoảng 11.647,8 tỷ đồng để triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 8 đơn vị cấp huyện, 384 xã, 1.007 thôn bản đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 38 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Bình quân toàn tỉnh đạt 17,5 tiêu chí/xã.Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa

Đại diện Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa báo cáo kết quả tại buổi làm việc.

Trong triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Thanh Hoá đã có 59 sản phẩm được công nhận đạt chất lượng 3-4 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Dự kiến đến hết năm 2020 có thêm 10 sản phẩm được công nhận…

Cùng với đó, toàn tỉnh có 70,7% số xã đạt chuẩn văn hoá NTM, 81,1% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá; 71,9% thôn, bản, tổ dân phố được công nhận khu dân cư văn hoá… Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, đã ảnh hưởng đến mức độ đạt chuẩn của các tiêu chí ở một số xã; các xã xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu hạn chế trong thực hiện các chỉ tiêu/tiêu chí về Hệ thống cấp nước cấp nước sạch tập trung và tiêu chí Thu nhập…

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa

Đại diện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên BCĐ Trung ương Chương trình MTQG đánh giá giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hoá đạt được trong năm vừa qua và nhấn mạnh: Thanh Hoá là tỉnh có thành tích tốt, luôn nằm trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu về thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Việc huy động sự vào cuộc, đồng lòng của người dân trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì và phát huy.

Các đại biểu lưu ý tỉnh cần chú trọng việc thu gom, xử lý rác thải, nâng cao chất lượng các tiêu chí tại những địa phương đã đạt chuẩn và xử lý hệ thống cơ sở vật chất của các xã đạt chuẩn NTM đã được sáp nhập…

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá việc thực hiện tiêu chí Môi trường trên địa bàn tỉnh

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cảm ơn sự quan tâm của BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG đối với tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua; trân trọng tiếp thu ý kiến mà các đại biểu đã góp ý, bổ sung trong buổi làm việc.

Dựa trên truyền thống văn hoá, lịch sử, tiềm năng về địa lý, nguồn lao động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Thanh Hoá có đầy đủ ưu điểm, lợi thế và quyết tâm để thực hiện các chương trình MTQG theo chủ trương chung của Đảng, Nhà nước. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực, phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, tạo sự đồng thuận của Nhân dân… để thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM.

Đồng chí đề xuất với Bộ VH, TT&DL xem xét, chọn tỉnh Thanh Hoá làm địa phương điểm phát triển du lịch gắn với xây dựng NTM; cân đối các nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng một trung tâm văn hoá, văn nghệ chung cho các huyện miền núi.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cảm ơn sự quan tâm của BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG đối với tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua

Đồng chí cũng kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường nên xây dựng chế tài để giải quyết dứt điểm những tồn tại trong xử lý rác thải ở khu vực nông thôn; xây dựng thêm thông tư hướng dẫn về xử lý nước thải, rác thải phù hợp với từng vùng, miền cụ thể và nghiên cứu để có cơ chế hỗ trợ người dân trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trịnh Thị Thuỷ, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL đánh giá cao sự nỗ lực và kết quả mà tỉnh Thanh Hoá đã đạt được trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Đối với những đề xuất của tỉnh, đoàn ghi nhận và tổng hợp báo cáo trình BCĐ Trung ương và Chính phủ để xem xét giải quyết, hỗ trợ cho các địa phương.

Với các đề xuất liên quan đến Bộ VH, TT&DL, giao Cục Văn hoá cơ sở làm đầu mối để trao đổi, phối hợp với các đơn vị liên quan, xem xét xây dựng ít nhất 1 mô hình điểm về lĩnh vực văn hoá trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Để nâng cao hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, đồng chí đề nghị thời gian tới tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp và Nhân dân. Nâng cao mức hưởng thụ đời sống tinh thần cho người dân thông qua thành lập các câu lạc bộ văn hoá, thể thao, bảo tồn di sản văn hoá… Đồng thời, tỉnh cần có giải pháp quyết liệt, phù hợp để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tại khu vực miền núi; phát huy tính chủ động, quyết tâm của người dân ở những địa bàn chưa được đạt chuẩn NTM…

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]