(Baothanhhoa.vn) - Từ sự buông lỏng, tiêu cực đã giúp những “con voi chui lọt lỗ kim” hay vẫn còn nhiều “con sâu đang giấu mình trong kén”. Bởi vậy, cuộc chiến “nói không” với tiêu cực trong cán bộ, đảng viên sẽ không phải trong một sớm, một chiều. “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy” vừa là quyết tâm nhưng cũng vừa là niềm tin đã được khơi dậy, đã được nâng cao...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài dự thi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) năm 2019

Đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên - không phải “một sớm, một chiều”

Đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên - không phải “một sớm, một chiều”

Đoàn công tác Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ sự buông lỏng, tiêu cực đã giúp những “con voi chui lọt lỗ kim” hay vẫn còn nhiều “con sâu đang giấu mình trong kén”. Bởi vậy, cuộc chiến “nói không” với tiêu cực trong cán bộ, đảng viên sẽ không phải trong một sớm, một chiều. “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy” vừa là quyết tâm nhưng cũng vừa là niềm tin đã được khơi dậy, đã được nâng cao...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là công bộc của nhân dân, cán bộ có liêm chính, chính quyền mới mạnh. Vậy nhưng, những sai phạm trong thời gian gần đây tại một số địa phương đang cho thấy một bộ phận cán bộ, đảng viên đang lạm dụng quyền hạn, thiếu trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn, vất vả của nhân dân.

Khi “tấc đất” trở thành “tấc vàng”, không ít cán bộ, đảng viên đã lợi dụng sự lỏng lẻo và những kẽ hở trong quản lý đất đai, để “tranh thủ” trục lợi gây ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản của Nhà nước và để lại những hệ lụy nặng nề.

Thời gian qua, nhân dân xã Quảng Lộc (Quảng Xương) bất bình và phẫn nộ trước sự việc hàng loạt cán bộ, nguyên cán bộ của xã đã bị cơ quan chức năng truy tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập hồ sơ khống nhằm chiếm dụng đất đai gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn, sinh năm 1983, cán bộ địa chính xã Quảng Lộc và Bùi Ngọc Dũng, sinh năm 1985 là trưởng thôn 3, xã Quảng Lộc để điều tra, làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Theo kết quả điều tra ban đầu, trong 2 năm 2016 và 2017, lợi dụng việc được giao kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng điểm dân cư xã Quảng Lộc, Hoàng Văn Sơn và Bùi Ngọc Dũng đã câu kết với nhau lập khống hồ sơ, tăng diện tích bồi thường của 126 hộ dân trên địa bàn thôn 3, xã Quảng Lộc trong diện được bồi thường để chiếm đoạt của Nhà nước gần 800 triệu đồng. Tiếp đó, tháng 5-2019, công an huyện tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng nguyên là các cán bộ UBND xã Quảng Lộc giai đoạn 2003 - 2006, gồm: Hoàng Văn Kiện, nguyên bí thư đảng ủy xã; Trần Văn Phú, nguyên chủ tịch UBND xã; Nguyễn Văn Thảo, nguyên trưởng ban kinh tế xã; Lê Duy Tuyên, nguyên cán bộ địa chính xã; Nguyễn Trọng Luật, nguyên kế toán ngân sách xã về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập hồ sơ khống chiếm đoạt 8 lô đất trên trục đường 4A. Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc hợp pháp hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, 5 đối tượng này đã bàn bạc, mượn người đứng tên, lập khống hồ sơ trong danh sách xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở để hợp thức hóa 8 lô đất màu thuộc nhóm đất nông nghiệp do UBND xã Quảng Lộc quản lý tại thửa 196, bản đồ số 08 phía Nam sông Cầu trên trục đường Quốc lộ 4A thuộc thôn 8, xã Quảng Lộc để chiếm đoạt đất gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 300 triệu đồng.

Từ các vụ án, cho thấy các sai phạm trong quản lý đất đai ở Quảng Lộc thực tế đã diễn ra từ lâu, kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, khiến cho người dân bức xúc, bất bình, gửi đơn, thư tố cáo đến các cơ quan chức năng; các đối tượng vi phạm cũng khá đa dạng, từ chủ tịch, bí thư xã đến trưởng thôn, cán bộ địa chính, cho đến cán bộ cấp huyện. Nguyên nhân dẫn đến các sai phạm trong các vụ án trên theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy là do các cấp, ngành, đặc biệt là cấp xã còn thiếu quan tâm, buông lỏng quản lý về đất đai trong một thời gian dài; phần nữa là do năng lực hạn chế và sự thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, thậm chí cố tình lợi dụng các kẽ hở trong chính sách để vi phạm, trục lợi. Cùng với đó, qua các sai phạm cũng cho thấy các hành vi vi phạm có nguyên nhân từ sự suy thoái trong một bộ phận cán bộ lạm dụng quyền lực khiến cho những sai phạm liên tục kéo dài không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và của công dân mà nghiêm trọng hơn là làm mất niềm tin của nhân dân đối với cán bộ cơ sở - những người trực tiếp truyền tải và triển khai thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cơ sở.

Đây chỉ là 2 trong số ít vụ việc gần đây đã bị phát hiện, bị đưa ra ánh sáng và bị dư luận lên án. Và vẫn còn nhiều “con sâu đang cố giấu mình trong kén”, không dễ để “bắt” phải ra ánh sáng. Bởi vậy, cuộc chiến “nói không” với tiêu cực trong cán bộ, đảng viên sẽ không phải trong một sớm, một chiều. “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy” vừa là quyết tâm nhưng cũng vừa là niềm tin đã được khơi dậy, đã được nâng cao.

Thực tế, không phải đến bây giờ việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên mới “cần” được đề cao và cần cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Sinh thời, trong các tác phẩm của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần đề cập đến những tiêu cực nảy sinh trong nội bộ Đảng, chính quyền và trong xã hội, Người không dùng trực tiếp các khái niệm “suy thoái” tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nhưng đã đề cập đến rất nhiều căn bệnh khác nhau thể hiện sự suy thoái đó, như là những biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng... Tiếp nối tư tưởng của Người, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... với thái độ kiên quyết và nhất quán, dứt khoát không khoan nhượng với tiêu cực đã và đang góp phần ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái mà Đảng đang nghiêm khắc cảnh báo.

Mục tiêu mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đề ra là nâng cao nhận thức trong toàn Đảng và đề ra các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... Theo đó, việc tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng được nhấn mạnh là một nội dung quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng đó, Đảng bộ, chính quyền huyện Thọ Xuân đã chú trọng bám sát cơ sở, tập trung tháo gỡ những vấn đề phát sinh, nổi cộm tại cơ sở; đặc biệt, phải tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên sai phạm; làm trong sạch bộ máy tổ chức cơ sở đảng, làm lành mạnh các quan hệ xã hội là chương trình hành động trọng tâm của đảng bộ huyện trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm; khẩn trương chỉ đạo việc khắc phục kịp thời các khuyết điểm, thiếu sót được chỉ ra sau kiểm điểm; rà soát, bổ sung những việc cần làm ngay... từ năm 2009 đến nay, ủy ban kiểm tra huyện ủy, ủy ban kiểm tra cơ sở đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, giáo dục và kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quản lý tài nguyên khoáng sản, tài chính - ngân sách... đối với 43 lượt tổ chức đảng; 459 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 43 lượt tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm, phải xử lý kỷ luật 15, đã thi hành kỷ luật 15; 445 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 414 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 411 đảng viên.

Thanh niên - một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc. Tuy vậy, trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận thanh, thiếu niên đang có dấu hiệu giảm sút niềm tin, xa rời các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: Khi đề cập tới vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cũng phải nhìn thẳng sự thật mà nói, là có không ít thanh niên ngày nay có biểu hiện phai nhạt chủ nghĩa cách mạng, chạy theo lợi ích vật chất, cá nhân. Bởi vậy, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống trong đoàn viên, thanh niên với nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Mới đây, nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (1969-2019) và 50 năm ngày mất của Người (2-9-1969 – 2-9-2019), Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn trao đổi, đối thoại với thanh niên, sinh viên về chủ đề đạo đức, lối sống; các hoạt động tiếp lửa truyền thống, hành trình theo dấu chân Bác... Qua đó, tạo điều kiện để thanh niên, sinh viên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, chính kiến của mình về tư tưởng, đạo đức, lối sống; lý tưởng, hoài bão lập thân, lập nghiệp trong thanh niên; nhận diện những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thanh niên hiện nay; đồng thời giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống gương mẫu, có hoài bão, có lý tưởng...

“Muốn cho dân tin, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” - tư tưởng lấy dân làm “gốc” vì đó đã trở thành sức mạnh để Đảng từng bước trải qua những chặng đường đầy gian khổ, giành được những thắng lợi vĩ đại. Phải đưa ra khỏi Đảng những người không còn đủ tư cách, phải đẩy mạnh chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Lưu Tuấn Kiệt


Lưu Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]