(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Xuân Thắng (Thọ Xuân) được đầu tư đồng bộ, nhiều dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Xuân Thắng quan tâm làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Đảng bộ xã Xuân Thắng quan tâm làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội vào cuộc làm công tác vận động người dân xã Xuân Thắng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Trong những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Xuân Thắng (Thọ Xuân) được đầu tư đồng bộ, nhiều dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Để các dự án triển khai đúng tiến độ và bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà xã Xuân Thắng chú trọng đó là thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thực tế cho thấy, công tác bồi thường GPMB khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm của nhiều cấp, ngành, tổ chức và cá nhân. Xác định được tầm quan trọng đó, Đảng bộ xã Xuân Thắng luôn coi công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị, đồng thời kiện toàn công tác tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB để đáp ứng tốt nhiệm vụ; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại của các địa phương; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. Tại mỗi dự án, xã đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa phát thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nơi triển khai dự án. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Trong năm 2018 và từ đầu năm 2019 đến nay, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền được quan tâm, chú trọng nên công tác bồi thường GPMB đã đáp ứng được tiến độ bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công dự án (nhất là các dự án trọng điểm), góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, giải ngân vốn xây dựng cơ bản, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn xã, huyện. Đặc biệt, đối với các dự án lớn có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương, tỉnh như dự án nâng cấp Đường tỉnh 506B đoạn từ xã Xuân Lai đi Khu Di tích lịch sử Lam Kinh... Đảng bộ xã đưa công tác GPMB vào nghị quyết của cấp ủy, tập trung lực lượng, huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức thực hiện công tác GPMB. Cùng với đó, hội đồng GPMB huyện chủ động phối hợp, huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách; động viên thuyết phục bà con nhân dân chấp hành tốt chính sách GPMB, bàn giao đất và tạo điều kiện cho các dự án được triển khai.

Ngoài ra, với những dự án lớn, trọng điểm khác của tỉnh như dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh bao gồm các tuyến số 4, 15, 17 và tuyến số 12 Khu nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng, trong khi nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong việc GPMB liên quan đến các dự án lớn này thì xã Xuân Thắng đã sớm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác GPMB dự án. Kết quả đến ngày 1-4, đã cơ bản vận động, tuyên truyền được các hộ bàn giao mặt bằng; đồng thời các đơn vị thi công đang thực hiện thi công các tuyến đường theo kế hoạch. Được biết, dự án đường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh, huyện Thọ Xuân do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Nội dung đầu tư xây dựng mới 5.783m đường giao thông đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị chủ yếu. Tổng kinh phí bồi thường GPMB 139.000 triệu đồng.

Kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn xã Xuân Thắng thời gian qua chính là sự vào cuộc một cách đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Nhà nước, bảo đảm minh bạch trong thu hồi đất. Việc thu hồi đất được thực hiện trên tinh thần dân chủ, công khai giữa hộ dân, chính quyền và hội đồng bồi thường GPMB. Trong quá trình kiểm đếm, bồi thường, cấp ủy, chính quyền luôn lắng nghe tiếng nói từ phía người dân để nơi nào có vướng mắc kịp thời giải quyết thông qua đối thoại để bàn bạc, tạo sự đồng thuận cao, thống nhất cao trong nhân dân.

Lưu Tuấn Kiệt


Lưu Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]