(Baothanhhoa.vn) - Triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Quang Trung (Ngọc Lặc) đã gặp nhiều khó khăn, trở lực. Song, dưới sự lãnh đạo của đảng ủy, điều hành của chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, xã Quang Trung đang từng ngày “thay da đổi thịt”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Quang Trung phát huy vai trò lãnh đạo trong xây dựng nông thôn mới

Triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Quang Trung (Ngọc Lặc) đã gặp nhiều khó khăn, trở lực. Song, dưới sự lãnh đạo của đảng ủy, điều hành của chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, xã Quang Trung đang từng ngày “thay da đổi thịt”.

Đảng bộ xã Quang Trung phát huy vai trò lãnh đạo trong xây dựng nông thôn mới

Người dân xã Quang Trung đưa cây mít Thái vào trồng thí điểm trên vùng đồi.

Chúng tôi về lại xã Quang Trung – một vùng quê miền núi với gần 74% là đồng bào dân tộc Mường. Giữa màu xanh ngút ngàn của keo, mía là những công trình trường học, công sở xã, trạm y tế, đường giao thông nông thôn kiên cố, khang trang hiện ra. Khái quát ngắn gọn về những ngày đầu bắt tay vào XDNTM của xã, đồng chí Phạm Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã, chia sẻ: “Xã Quang Trung có xuất phát điểm kinh tế thấp, kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ đời sống, sản xuất của người dân thiếu thốn, trình độ dân trí không đồng đều nên trong giai đoạn đầu triển khai XDNTM gặp không ít khó khăn. Theo kết quả rà soát vào năm 2012 xã mới đạt 13/19 tiêu chí NTM. Xác định XDNTM như cuộc “cách mạng” vừa làm thay đổi diện mạo nông thôn, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về tập trung lãnh đạo phát huy nội lực, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, phấn đấu đưa Quang Trung đạt chuẩn NTM giai đoạn 2012-2020”. Với tinh thần “không chạy theo thành tích, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước”, lấy sức dân để lo cho dân, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM. Đi liền với việc thành lập ban chỉ đạo XDNTM của xã, ban phát triển các thôn, đảng ủy xã đã lựa chọn các thôn có điều kiện để tập trung chỉ đạo làm điểm. Đồng thời, phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách những thôn được lựa chọn làm điểm để cùng với chi bộ và Nhân dân bàn bạc, thống nhất kế hoạch tổ chức thực hiện. Dưới sự lãnh đạo của đảng ủy xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, xã đã chuyển từ thế thụ động, sang thế chủ động bằng việc phát huy nội lực kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM, nhất là việc đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu ở nông thôn. Từ năm 2012 đến nay, xã đã vận động Nhân dân tự nguyện hiến hơn 50.197m2 đất, chặt bỏ 2.164 cây vườn các loại, đóng góp 10.947 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Đáng nói hơn, khi thực hiện đầu tư xây dựng các công trình, như: nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, giao thông và kênh mương nội đồng, Nhân dân trong xã đã tự bàn, thống nhất mức đóng góp từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng/khẩu/năm. Nếu trước năm 2012, khi Chương trình XDNTM chưa triển khai, hệ thống đường giao thông của xã chủ yếu là đường đất, Nhân dân đi lại rất khó khăn vất vả, thì nay 43/43km đường giao thông đã bê tông hóa, tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại thuận lợi kể cả mùa mưa. Mặt khác, thông qua nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của Nhân dân, xã đã đầu tư xây mới, tu sửa, nâng cấp mở rộng 11/11 nhà văn hóa thôn. Hệ thống đài truyền thanh hữu tuyến với 18 cụm loa cũng được bố trí tại 11 thôn, giúp Nhân dân kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những thông tin thời sự trong nước, trong tỉnh, trong huyện.

Thôn Quang Thái Bình có 135 hộ dân với 585 nhân khẩu. Với nhiệm vụ đặt ra là đưa thôn Quang Thái Bình trở thành điểm sáng trong XDNTM của xã, chi bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo bằng việc đề ra chủ trương, xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp trong thực hiện các tiêu chí NTM và công khai để Nhân dân được biết, bàn bạc và quyết định. Ngoài ra, chi bộ còn chỉ đạo ban công tác mặt trận, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay XDNTM. Nhờ tạo được sự đồng thuận của Nhân dân, ngay trong năm 2013 - năm đầu tiên triển khai XDNTM, thôn Quang Thái Bình đã vận động Nhân dân đóng góp được hơn 300 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa. Nhân lên thành công, thôn tiếp tục vận động đóng góp hơn 2 triệu đồng/khẩu để đổ bê tông 2,8km đường giao thông. Đến cuối năm 2018, thôn Quang Thái Bình đã “cán đích” NTM. Phát huy những kết quả đạt được, hiện nay chi bộ tiếp tục lãnh đạo Nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực để đưa thôn Quang Thái Bình đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2024.

Song song với hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã Quang Trung còn tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ và chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong năm 2020, xã chuyển đổi hơn 40 ha đất sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao hơn. Nhiều mô hình chăn nuôi được xây dựng và phát huy hiệu quả, như: chăn nuôi thỏ, nuôi ong ở thôn Quang Hưng; chăn nuôi dê ở thôn Quang Sơn theo hướng hàng hóa, cho thu nhập hàng năm đạt 200 đến 660 triệu đồng/năm; cây dứa gai cũng cho thu nhập từ 100 đến 140 triệu đồng/ha/năm. Những mô hình kinh tế này không những mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn của xã. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 46 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 0,84%. Đây thực sự là những con số ấn tượng ở một xã miền núi.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong XDNTM đang là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Quang Trung tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, trọng tâm là đưa Quang Trung đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Hòa Bình


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]