(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua DVK trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, khơi dậy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Triệu Sơn

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Triệu Sơn

Được sự tuyên truyền, vận động, người dân phố Tân Sơn, thị trấn Triệu Sơn tự nguyện hiến đất, tháo dỡ bán bình mở rộng các tuyến đường giao thông.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua DVK trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, khơi dậy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Hùng Vương, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Triệu Sơn, cho biết: Xác định “DVK” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Ban Dân vận Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, thị trấn phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình trong XDNTM. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua của tổ chức mình gắn với XDNTM như: Sản xuất, kinh doanh giỏi; tự quản về an ninh trật tự; dòng họ không có người vi phạm pháp luật; tuyến đường tự quản; xây dựng nếp sống văn minh; giữ gìn vệ sinh môi trường... thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Để nâng cao hiệu quả công tác “DVK”, các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận trong huyện luôn chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các địa phương tổ chức để nhân dân tham gia ý kiến vào việc xây dựng đề án, quy hoạch tổng thể; các dự án phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện các mục tiêu của chương trình XDNTM; đóng góp ý kiến vào việc xây dựng cơ chế huy động sự đóng góp, tham gia của nhân dân. Khối Dân vận cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, phân công MTTQ, các đoàn thể phụ trách từng lĩnh vực phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; tổ chức phát động hội viên, đoàn viên hăng hái, gương mẫu đi đầu trong XDNTM.

Nhận thức được vai trò vừa là chủ thể thực hiện vừa là người thụ hưởng của chương trình, nhân dân trong huyện phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia XDNTM bằng những việc làm cụ thể, như: Tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa... Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, giá trị sản xuất trồng trọt bình quân trên 1 ha đất canh tác của huyện đạt hơn 97 triệu đồng/năm. Trên địa bàn huyện đã hình thành vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao 6.400 ha; vùng sản xuất rau an toàn 12 ha; vùng nguyên liệu mía 920 ha cho Công ty CP Mía đường Lam Sơn; vùng trồng rừng gỗ nguyên liệu khoảng 2.000 ha; vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung như: Trồng ớt tại các xã Khuyến Nông, Tiến Nông, Thọ Phú, Vân Sơn; trồng cây cảnh tại các xã Hợp Lý, Thọ Dân, Thọ Tân; trồng cây dược liệu tại các xã: Thái Hòa, Khuyến Nông... Đời sống người dân được nâng cao, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,7 triệu đồng. Hằng năm, toàn huyện có hơn 88% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gần 76% thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Thực hiện XDNTM, người dân tại nhiều địa phương đóng góp ngày công lao động và tiền của, tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Trong 10 năm (2009-2019), nhân dân trong huyện tham gia đóng góp gần 910 tỷ đồng, ủng hộ 22.985 ngày công, hiến 5,2 ha đất xây dựng, mở rộng đường làng, ngõ xóm; kiên cố hóa kênh mương; vệ sinh môi trường; xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; các công trình đình, đền, chùa... Với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, sự tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân bộ mặt nông thôn trong huyện ngày càng đổi mới.

Thôn 2, xã Tân Ninh là điểm sáng trong việc thực hiện XDNTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận kiêm tổ trưởng tổ dân vận thôn 2 Lê Thị Phương cho biết: Để quần chúng nhân dân làm theo, cán bộ, đảng viên không chỉ đơn thuần dùng lời nói, mà phải bằng hành động cụ thể để thuyết phục; luôn gương mẫu trong đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, tự nguyện hiến đất cho thôn làm đường, đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Do vậy, khi triển khai công việc xuống thôn, người dân đồng tình hưởng ứng cao. Kết quả, người dân thôn 2 và con em xa quê đã đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn, sân chơi thể thao, bê tông hóa đường giao thông nông thôn... Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân thôn 2 đạt 36,8 triệu đồng/năm. Từ một xã thuần nông, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chương trình XDNTM ở xã Tân Ninh được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2012-2019, xã đã huy động nhân dân đóng góp hơn 84,6 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng, chỉnh trang nhà ở dân cư... Năm 2018, xã Tân Ninh đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Thôn 2, xã Tân Ninh chỉ là một trong 248 thôn trong huyện khoác lên mình tấm áo mới nhờ thực hiện “DVK” trong XDNTM. Đến nay, huyện Triệu Sơn có 18/35 xã (chiếm 51,4%) đạt 19 tiêu chí NTM, huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM. Dự kiến đến năm 2020, toàn huyện có trên 70% số xã đạt chuẩn NTM.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]