(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi nhận được thông tin trên địa bàn TP Sầm Sơn có ca dương tính với SARS-CoV-2, sáng 26-8 đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo TP Sầm Sơn để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn. Cùng tham gia có lãnh đạo sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 phải với tinh thần “sớm hơn, cao hơn” bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân

Ngay sau khi nhận được thông tin trên địa bàn TP Sầm Sơn có ca dương tính với SARS-CoV-2, sáng 26-8 đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo TP Sầm Sơn để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn. Cùng tham gia có lãnh đạo sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 phải với tinh thần “sớm hơn, cao hơn” bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng làm việc với lãnh đạo TP Sầm Sơn.

Theo báo cáo nhanh của TP Sầm Sơn, ca dương tính với SARS-CoV-2 là N.Q.M, sinh ngày 19-01-2016 tại phường Trường Sơn, TP Sầm Sơn, đầu năm 2021 cháu được mẹ đưa về ở nhà ông bà nội ở số 451 tiểu khu Bắc Giang, thị trấn Nông Cống. Đến ngày 23-8 cháu bị ho, sốt, đến ngày 25- 8 cháu được mẹ đón về, có đi cùng chị gái. Về đến TP Sầm Sơn đã ra Trạm y tế phường khai báo y tế, đến 19h ngày 25-8 bệnh nhân được đưa vào khu cách ly tập trung và lấy mẫu làm test nhanh cho kết quả dương tính. 3h00 ngày 26-8 được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thông báo dương tính với SARS- CoV-2.

Về điều tra dịch tễ đối với bệnh nhân N.Q.M, có 2 trường hợp F1 là mẹ và chị gái đã được đưa đi cách ly tập trung và 12 trường hợp F2 được tiến hành cách ly tại nhà. Riêng ông ngoại bệnh nhân đã là trường hợp F2, nhưng do cháu còn nhỏ nên đã vào ở cách ly tập trung để giúp đỡ cháu, và ở khác phòng. Hiện TP Sầm Sơn đang tiếp tục công tác điều tra truy vết.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 phải với tinh thần “sớm hơn, cao hơn” bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân

Lãnh đạo TP Sầm Sơn báo cáo nhanh tình hình dịch, bệnh COVID -19 trên địa bàn.

Cũng theo báo cáo nhanh của TP Sầm Sơn, hiện trên địa bàn có 193 người trở về từ huyện Nông Cống đã được test nhanh có kết quả âm tính, các trường hợp trở về từ Nông Cống đang tiến hành thực hiện cách ly để theo dõi.

Cùng với đó, TP Sầm Sơn và Tập đoàn FLC thực hiện test cho 400 người làm việc tại FLC. Thành phố cũng làm việc với Tập đoàn Sun group để test nhanh 3 ngày/1 lần cho cán bộ, công nhân, người lao động đang thi công tại Quảng trường biển.

Hiện tại, TP Sầm Sơn đã dừng các hoạt động thể dục - thể thao ngoài trời, tắm biển, sân golf; thành lập bổ sung 5 chốt kiểm soát và test nhanh cho những người ở các nơi khác vào địa bàn.

Sau khi cùng với các cơ quan chức năng đánh giá, phân tích các khả năng lây nhiễm của trường hợp F1, F2, phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Sau một thời gian tỉnh ta kiểm soát tốt tình hình COVID-19, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng; những ca phát hiện dương tính với SARS-Cov-2 chủ yếu là trong khu cách ly. Nhưng từ ngày 23-8 đến nay đã xuất hiện những ca dương tính SARS-Cov-2 ngoài cộng đồng trên địa bàn huyện Nông Cống. Đây là những ổ dịch rất phức tạp chưa rõ nguồn lây. Ngay sau khi phát hiện, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kích hoạt công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “sớm hơn, cao hơn” bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, coi đó là vấn đề trên hết và trước hết hiện nay; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, khống chế, cương quyết không để dịch lây lan ra các địa bàn khác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự chủ động của TP Sầm Sơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ trước đến nay và nhất là việc chủ động triển khai các công tác phòng, chống dịch khi phát hiện ca dương tính SARS-Cov-2 có nguồn lây từ huyện Nông Cống.

Về công việc triển khai phòng chống dịch COVID-19 trước mắt cũng như lâu dài đối với TP Sầm Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong thời gian tới, TP Sầm Sơn cũng như các địa phương trong toàn tỉnh cần xác định tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến rất phức tạp, tuyệt nhiên không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Cần phải xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trước hết và trên hết, nhưng cũng phải tránh tư tưởng hoang mang, thổi phồng, xuyên tạc, bịa đặt làm ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống Nhân dân.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 phải với tinh thần “sớm hơn, cao hơn” bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Để TP Sầm Sơn là “vùng xanh” trong phòng chống dịch COVID-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP Sầm Sơn cần phải quản chặt việc ra vào thành phố; quản chặt người đi về thành phố từ các tỉnh, thành có dịch và các tỉnh, thành phố khác; theo dõi chặt đối với những người dân từ huyện Nông Cống trở về địa phương và có các biện pháp phù hợp để theo dõi cách ly tại nhà, cách ly tập trung; quản chặt đối với những người từ biển vào, các phương tiện vào thành phố, kể cả phương tiện thuộc “luồng xanh” để phòng tránh việc lợi dụng ưu tiên nhằm vận chuyển người vào địa bàn. Người ở nơi khác vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm.

Đối với vấn đề truy vết các trường hợp F1, F2, F3, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải truy vết triệt để và tổ chức cách ly theo đúng quy định. Để truy vết được triệt để phải dựa vào sự trung thực của các trưởng hợp có nguy cơ lây nhiễm, cùng với sự kêu gọi, phát giác của người khác. Đồng thời, công khai lên hệ thống truyền thanh…

Đối với những người từ ngày 10-8 đến nay trở về địa phương cần phải tự khai báo và cần có phân loại địa bàn. Nếu từ xã Tế Nông và thị trấn Nông Cống trở về thì thực hiện cách ly tập trung, nếu ở các vùng khác ở Nông Cống về thì tiến hành cách ly tại nhà. Cần triển khai thực hiện việc lấy mẫu để xét nghiệm tầm soát đối với những người từ Nông Cống trở về. Trong thực hiện cách ly, không được để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly tập trung.

Bên cạnh việc hỗ trợ của nhà nước, TP Sầm Sơn cần tuyên truyền người dân thực hiện xét nghiệm tự nguyện có trả phí. Việc xét nghiệm cần phải trả kết quả sớm.

TP Sầm Sơn triển khai thành lập ngay các chốt kiểm soát ra vào địa bàn; thực hiện nghiêm túc việc cấm các hoạt động không thiết yếu ngoài trời và phải giám sát chặt chẽ. Đảm bảo cho sản xuất kinh doanh, triển khai những dự án lớn nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch. Tổ chức tuyên truyền người dân thực hiện nguyên tắc 5K, trong đó cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, không tập trung đông người. Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; có kế hoạch tạo việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch sau cách ly. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 68 của Chính phủ không bỏ sót đối tượng, không để trục lợi chính sách.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị TP Sầm Sơn kiện toàn lại Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban; triển khai thành lập các tiểu ban chuyên môn giúp việc cho Ban chỉ đạo để làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Đồng chí tin tưởng với chỉ đạo sát sao, TP Sầm Sơn sẽ ngăn chặn hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]