(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam, thuộc Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị nhằm cải thiện môi trường làm việc, tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động (NLĐ).

Công nhân, lao động Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả

Thời gian qua, Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam, thuộc Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị nhằm cải thiện môi trường làm việc, tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động (NLĐ).

Công nhân, lao động Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả

Công nhân Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam trong ca sản xuất.

Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam mua lại cơ sở nhà xưởng đã có sẵn, do vậy khuôn viên xung quanh và nhà xưởng không được xây dựng theo thiết kế chuẩn, nhà xưởng thấp, khuôn viên không được thoáng đãng... Với đặc thù của ngành công nghiệp da giày nhiều bộ phận phải làm việc gần các vị trí có các máy móc tỏa ra lượng nhiệt cao, vì vậy môi trường làm việc vào mùa hè thường rất nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ. Từ thực trạng trên, công đoàn công ty đã đề xuất đến ban lãnh đạo để cải thiện điều kiện và môi trường làm việc. Qua khảo sát thực tế và đánh giá kết quả cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, công ty tổ chức lắp điều hòa tại các xưởng may, pha cắt và tại khu vực nhà ăn công nhân; đối với những bộ phận không thể lắp được điều hòa thì bổ sung nhiều quạt mát nhằm giảm tối đa nhiệt độ nắng nóng. Cùng đó, doanh nghiệp đã làm lại hệ thống nhà vệ sinh, mở rộng nhà để xe, xây dựng khuôn viên với nhiều cây xanh tạo quang cảnh sạch đẹp, giúp NLĐ có môi trường làm việc trong lành và yên tâm gắn bó lâu dài với nhà máy...

Nhằm khơi dậy trong công nhân, lao động (CNLĐ) ý thức xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp và an toàn, hiệu quả, công đoàn Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam đã phối hợp với ban lãnh đạo công ty tổ chức phong trào thi đua: “CNLĐ Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả”. Phong trào được phát động và triển khai sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNLĐ, thu hút đông đảo CNLĐ tích cực tham gia. Phong trào đã đề ra các chỉ tiêu, tiêu chí rõ ràng, qua triển khai đã đạt được một số kết quả tích cực. 100% CNLĐ được tuyên truyền về nội quy lao động, thỏa ước lao động và các hoạt động của công đoàn cơ sở triển khai. 95% CNLĐ được tuyên truyền, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết công đoàn các cấp. Đến nay, hàng năm trong doanh nghiệp không để xảy tai nạn lao động dẫn đến tử vong, hạn chế tối đa trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động; tỷ lệ NLĐ vi phạm nội quy lao động dẫn đến phải xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải hoặc kéo dài thời gian nâng lương trong vòng 6 tháng giảm từ 0,18% xuống còn 0,09%/năm. Doanh nghiệp luôn là một trong số những đơn vị tiêu biểu của tập đoàn trong việc đảm bảo năng suất và chất lượng các đơn hàng khi cung cấp cho khách hàng; hàng năm được khách hàng tin tưởng và giao thêm nhiều đơn hàng có giá trị.

Cùng với việc cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, từ nhiều năm nay, công đoàn Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam cùng lãnh đạo doanh nghiệp không ngừng nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện phúc lợi cho NLĐ. Công đoàn tham mưu với ban giám đốc ký hợp đồng lao động, xây dựng thang bảng lương và thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi cho NLĐ. Cụ thể, nâng tiền chuyên cần lên 280.000 đồng, hỗ trợ xăng xe 12.000 đồng/người/ngày công, tiền nhà trọ 150.000 đồng/người đối với những công nhân cách công ty 30 km trở lên, tiền ăn ca 17.000 đồng/người/bữa, tiền nuôi con nhỏ 50.000 đồng/cháu... Hàng tháng, lãnh đạo công ty phối hợp với công đoàn mỗi tháng đi thăm 10 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá mỗi suất quà 2 triệu đồng (trong đó công ty 1 triệu đồng, công đoàn 1 triệu đồng). Nhờ những việc làm thiết thực của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn từ năm 2012 đến nay, công ty không xảy ra tình trạng đình công ngừng việc tập thể, mối quan hệ lao động tại công ty ngày càng được cải thiện theo hướng “Hài hòa, ổn định và phát triển”.

Đồng chí Nguyễn Thị Ái, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam, cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua “CNLĐ Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả”, công đoàn tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách, pháp luật và nội quy lao động, an toàn vệ sinh lao động cho CNLĐ; xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua trang phục và xây dựng các quy tắc ứng xử tại đơn vị; tăng cường công tác đào tạo kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử cho NLĐ. Phát động các phong trào thi đua trong doanh nghiệp nhằm làm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Tuân thủ nghiêm nội quy lao động, nhằm giảm tỉ lệ CNLĐ vi phạm nội quy lao động dẫn đến phải xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải; giảm tối đa các vụ tai nạn lao động, tai nạn giao thông trong CNLĐ, đặc biệt là các vụ tai nạn lao động nặng, tai nạn lao động tử vong...

Bài và ảnh: Đức Thắng


Bài và ảnh: Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]