(Baothanhhoa.vn) - Sau khi kết thúc cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược nước ta, miền Bắc bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, miền Nam tiếp tục cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thanh Hóa: 4 năm – một chặng đường

Sau khi kết thúc cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược nước ta, miền Bắc bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, miền Nam tiếp tục cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước.

Cảnh sát PCCC tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ tại hội nghị tổng kết công tác công an và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2017, tổ chức tháng 1-2018 tại Hà Nội.

Cuối năm 1956, đội công an cứu hỏa Thanh Hóa được thành lập với nhiệm vụ vận động quần chúng thực hiện công tác phòng hỏa, cứu hỏa và đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn. Đây là nền tảng quan trọng trong những giai đoạn tiếp theo để lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Thanh Hóa vượt qua mọi khó khăn vừa công tác vừa chiến đấu từng bước trưởng thành và phát triển sau này, là đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang đầu tiên của Công an Thanh Hóa.

Ngày 20-8-2014, Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa trực thuộc Bộ Công an được thành lập. Đây là một bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc cả về tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ, chức năng, nhiệm vụ, trang bị phương tiện và trình độ nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trong giai đoạn phát triển và hội nhập của tỉnh. Đồng chí Đại tá Lê Văn Cửu được Bộ Công an quyết định điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa.

Những ngày đầu hoạt động Cảnh sát PCCC tỉnh phải duy trì các mặt công tác vừa đảm bảo công tác PCCC tốt, đồng thời tiến hành công tác xây dựng lực lượng, chỉnh trang trụ sở, khắc phục thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và hoàn thiện bộ máy tổ chức. 4 năm qua bằng sự đoàn kết, đồng lòng, ban giám đốc và tập thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Cảnh sát PCCC tỉnh đã vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là người lính xung kích trên mặt trận chống giặc lửa.

Nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đề ra đó là công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò nòng cốt, Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 4 chỉ thị, 19 kế hoạch, 13 văn bản chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện Luật PCCC và một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về công tác PCCC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; nổi bật là tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh” và triển khai xây dựng mô hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đạt chuẩn về PCCC.

Trong 4 năm, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã thực hiện 50.924 lượt kiểm tra, phúc tra an toàn PCCC theo chuyên ngành, chuyên đề, định kỳ và đột xuất đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn tỉnh, kịp thời kiến nghị khắc phục 126.729 sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC. Quá trình kiểm tra đã tận tình hướng dẫn cơ sở việc thực hiện pháp luật PCCC, các quy định về an toàn PCCC. Tổ chức 2 hội nghị lắng nghe ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cơ quan, doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Tổ chức rà soát rút ngắn thời gian các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp song vẫn đảm bảo quy định pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ của ngành. Niêm yết các thủ tục hành chính liên quan đến công tác PCCC và CNCH lên trang thông tin điện tử của Cảnh sát PCCC tỉnh, công khai số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của lãnh đạo để nhân dân đóng góp ý kiến, thường xuyên khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với CBCS có trách nhiệm giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan, tổ chức và công dân.

Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ, công nhân viên và nhân dân. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng 178 phóng sự và đưa hàng nghìn tin, bài tuyên truyền công tác PCCC và CNCH phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC 3.012 buổi đến các tầng lớp nhân dân thu hút gần 54.881 lượt người nghe. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng trên địa bàn toàn tỉnh được 900 lớp với 70.709 lượt người tham gia. Chỉ đạo công tác xây dựng và củng cố lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trang bị phương tiện cần thiết cho lực lượng PCCC để lực lượng này luôn chủ động làm tốt công tác phòng cháy và sẵn sàng cứu chữa kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, không để xảy ra cháy lớn, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đông đảo quần chúng nhân dân.

Từ năm 2014 đến nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tham gia chữa cháy thành công hàng trăm vụ cháy lớn nhỏ, tổ chức tốt công tác CNCH, hướng dẫn thoát nạn và giải cứu được hơn 1.000 người, so với giai đoạn 2010-2014 giảm gần 100 vụ cháy nổ, số người bị thương giảm 30 người và thiệt hại về tài sản giảm hơn 4 tỷ đồng. Nhiều việc làm của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa được dư luận quan tâm, như: Tổ chức cứu nạn 32 sinh viên khỏi nguy cơ đuối nước vào 16h30, ngày 13-5-2016, tại bãi biển Hải Hòa (Tĩnh Gia); cứu nạn 3 người khai thác vàng trái phép tại khu vực hang Kịt, huyện Bá Thước; vụ chữa cháy tại kho chứa hàng Công ty TNHH Quốc Đại, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa, ngày 11-4-2017... Đặc biệt, trong trận lũ lịch sử (tháng 10-2017) CBCS Cảnh sát PCCC tỉnh đã không quản hiểm nguy giúp đỡ nhân dân vùng lũ, điều động 57 lượt phương tiện, 11 lượt cano, 27 lượt moto nước và 753 lượt CBCS tham gia cứu nạn, hộ đê tại 12 địa điểm xung yếu, đưa hơn 900 người dân vào vị trí an toàn. Gần đây nhất, ngày 11-7-2018, Trung sĩ Trần Thế Hùng, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã dũng cảm quên mình cứu 4 du khách bị đuối nước ở biển Hải Hòa (Tĩnh Gia)... Những việc làm của Cảnh sát PCCC tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, mang lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ cảnh sát PCCC.

Ngày mới thành lập, tổng quân số của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh chỉ có hơn 200 CBCS gồm cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, cán bộ được luân chuyển, điều động từ đơn vị khác của Công an tỉnh và cán bộ là công dân đào tạo ngoài ngành được tuyển chọn vào phục vụ trong ngành công an. Đây là một thách thức lớn đối với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trong việc bố trí nhân sự phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn và phát huy năng lực sở trường của mỗi CBCS. Công tác đào tạo, tuyển sinh được lãnh đạo Cảnh sát PCCC Thanh Hóa quan tâm, tập trung chỉ đạo nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCS. Chính vì thế mà sau 4 năm thành lập quân số của Cảnh sát PCCC Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhiều CBCS trẻ được rèn luyện và có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

Để xây dựng khối đoàn kết thống nhất toàn lực lượng, Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa: Kỷ cương, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”; tổ chức các hoạt động tình nghĩa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giáo dục, động viên CBCS. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động xã hội từ thiện... đã để lại tình cảm tốt đẹp của nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh.

Cùng với việc tăng cường công tác xây dựng lực lượng và công tác chuyên môn, công tác hậu cần và trang bị kỹ thuật, chăm lo đời sống cho CBCS và các điều kiện đảm bảo PCCC và CNCH phục vụ nhân dân cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ổn định nơi làm việc, sinh hoạt cho CBCS, đặc biệt ưu tiên đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở, trang bị phương tiện làm việc của các đơn vị đảm bảo yêu cầu sinh hoạt, thường trực sẵn sàng chiến đấu của CBCS. Chú trọng công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong công tác PCCC và CNCH. Tranh thủ mọi nguồn lực mua sắm thiết bị, phương tiện thiết yếu cho lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh. Trong 4 năm qua, đã triển khai 1 dự án mua sắm phương tiện phục vụ PCCC và CNCH giá trị 150 tỷ đồng, 1 dự án xây dựng trụ sở làm việc trị giá 140 tỷ đồng, 100% các phòng cảnh sát PCCC khu vực và trung tâm đã được cấp đất xây dựng, trong đó 6/8 đơn vị đã có doanh trại độc lập, khang trang.

Với những thành tích nổi bật, Cảnh sát PCCC tỉnh đã được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hóa năm 2015, Cờ thi đua của Bộ Công an năm 2016 và Cờ thi đua của Chính phủ năm 2017. Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì cho 1 tập thể, Huân chương Chiến công hạng Ba cho 1 tập thể và 1 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho 37 tập thể và 75 cá nhân. Nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp, quần chúng nhân dân gửi thư cảm ơn, khen ngợi và được các cấp, các ngành khen thưởng.

Qua 4 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã đồng sức đồng lòng viết tiếp một chặng đường vinh quang, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]