(Baothanhhoa.vn) - Con đuông dừa là một loài động vật thuộc họ đuông, sống chủ yếu trên cây dừa. Chúng có kích thước nhỏ, khoảng từ 2 đến 4cm và thường có màu nâu hoặc đen. Con đuông dừa thường ăn lá dừa và hoa dừa.

Nhận biết và cách diệt trừ đuông dừa hiệu quả cao

Con đuông dừa là một loài động vật thuộc họ đuông, sống chủ yếu trên cây dừa. Chúng có kích thước nhỏ, khoảng từ 2 đến 4cm và thường có màu nâu hoặc đen. Con đuông dừa thường ăn lá dừa và hoa dừa.

Mặc dù đuông dừa không gây hại cho con người, nhưng chúng có thể làm hại đến cây dừa bằng cách gặm các lá và hoa của cây. Nếu số lượng con đuông dừa quá nhiều, chúng có thể gây thiệt hại lớn đến năng suất và chất lượng sản phẩm của cây dừa.

Nhận biết và cách diệt trừ đuông dừa hiệu quả cao

Con Đuông dừa là gì?

- Đuông là ấu trùng dạng sâu non của một số loại bọ cánh cứng , thường sinh sống trong cổ hũ cây dừa, phần mềm bên trong ngọn của cây dừa, chà là, cau, đủng đỉnh. nói chung là các loại cây thuộc họ cau, chúng phổ biến ở vùng Nam bộ và Nam trung bộ

Nhận biết và cách diệt trừ đuông dừa hiệu quả cao Hình ảnh vòng đời của đuông dừa

- Trứng nở ra ấu trùng và lớn dần lên nhờ ngày đêm ăn cổ hũ dừa vừa mềm vừa bổ cho đến khi xuyên thủng ngọn dừa làm cây dừa kiệt sức rồi úa tàn dần đến chết. lúc đọt thối ngã ngang cũng là lúc đuông trong cây dừa rất nhiều, áp tai vào thân dừa sẽ nghe đuông rầm rì ở trong .

Nhận biết và cách diệt trừ đuông dừa hiệu quả cao Hình ảnh đuông dừa đục khoét trên cây dừa.

- Đuông dừa đã thành một thứ địch hại cho mùa màng ở các vùng chuyên canh trồng như miền tây nam bộ, chúng tàn pháhàng trăm hec ta vườn dừa gây thiệt hại to lớn cho bà con nông dân trồng dừa.

Cách diệt và phòng trị đuông dừa hiệu quả:

- Vệ sinh vườn dừa, quét dọn cành lá khô mục trên mặt đất, những cây dừa hư phải đốn sát gốc để tiêu diệt côn trùng.

Kết hợp các cách phòng trị kiến vương, để hạn chế lỗ đục của chúng, từ đó hạn chế được nơi đẻ trứng của đuông. Sử dụng lưới bắt

Kết hợp các cách phòng trị kiến vương, để hạn chế lỗ đục của chúng, từ đó hạn chế được nơi đẻ trứng của đuông. Dùng cát hoặc mạt cưa trộn thuốc treo ở ngọn dừa.

- Đối với vườn còn nhỏ, mùa nắng rắc thuốc hột hoặc thuốc nước trộn với mạt cưa 3 tháng/lần, mùa mưa có thể dùng cát hoặc mạt cưa trộn thuốc treo ở ngọn dừa.

Nhận biết và cách diệt trừ đuông dừa hiệu quả cao

- Thăm vườn thường xuyên để phát hiện sớm khi ấu trùng còn ở tuổi 1, tuổi 2. Dùng dao hoặc dùng dây kẽm soi thông các lỗ đục để bắt ấu trùng. Sau đó dùng thuốc hạt như Vibasu hoà với nước vôi tươi lên lổ đã khoét, trét bùn hoặc đất sét đắp lại nhằm ngừa các loại nấm bệnh, côn trùng khác tấn công.

- Hạn chế tối đa việc gây vết thương trên thân dừa và sự gây hại của kiến vương,thực hiện xen canh hợp lý cũng là biện pháp tốt để làm giảm khả năng gây hại của đuông.

Cần áp dụng nhiều phương thức mới đạt hiệu quả:

- Với cây đã bị phá hoại không còn khả năng phục hồi, hãy đốn sát gốc để tiêu hủy đám sâu non, nhộng còn bên trong. Đây là 1 trong những cách trị đuông dừa hay mà nhiều khi chúng ta dễ lơ là cho qua vì nghĩ chắc “không đến nỗi nào”.

- Vết thương đã bị tấn công, hãy trám kỹ các lỗ đó để phá bỏ nơi đẻ trứng của nó.

- Kết hợp các cách phòng trị kiến vương, để hạn chế lỗ đục của chúng, từ đó hạn chế được nơi đẻ trứng của đuông.

- Tránh tạo vết thương trên thân cây dừa.

- Cắt tỉa bớt tàu lá dừa đã già, tránh cắt lá non nhé.

- Thường xuyên vệ sinh vườn dừa. Nếu có điều kiện thì cho dừa ngập nước độ cao vừa phải tầm 1-2 ngày để diệt sâu non và nhộng.

- Khi phát hiện cây mới bị đuông tấn công, bạn Sử dụng Sieugon 85GR – Đặc Trị Đuông Dừa, Kiến Vuơng, Bọ Dừa, Sâu Đục Thân, Sùng Đất

Thành phần của sieugon 85 gr

Nhận biết và cách diệt trừ đuông dừa hiệu quả caoThuốc trừ sâu Sieugon 85 g r – giải pháp tối ưu phòng trừ và tiêu diệt đuông dừa, kiến vương

Thành phần của sieugon 85 gr

- Alpha- cypermethrin 5g/kg

- Isoprocarb 30g/kg

- Fenobucarb 50g/kg

- Phụ gia vừa đủ 1kg

Những công dụng của Sieugon 85GR :

- Đặc trị đ uông d ừa, b d ừa, k iến v ương, b ọ xít t rên d ừa.

- Sùng đất, sâu đất;

- Sâu đục thân, bọ trĩ, muỗi hành, tuyến trùng trên lúa.

- Sâu đục thân, tuyến trùng, sâu đất trên rau màu, khoai lang, cam, quýt, bưởi, thanh long….

Hướng dẫn sử dụng của Sieugon 85 gr :

- Với phòng và trị đuông dừa, kiến vương, chúng ta có thể rải thuốc trên các bẹ dừa và ngọn dừa.

- Rải vào gốc, bẹ cây dừa với liều lượng từ: 5- 7kg/ha.

- Thời gian cách ly: 7 ngày.

T ư vấn kỹ thuật: 0969.64.73.79

Để có thể hỏi về kỹ thuật cũng như đặt mua thuốc đặc trị đuông dừa, quý bà con có thể tham khảo trang web sau: sieuthiphanthuoc.org. Đây là trang web đầu ngành về phân thuốc cho cây trồng, hoạt động lâu năm, bà con có thể tin tuởng.

VH


VH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]