(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều người tốt, việc tốt, nhiều cách làm hay, hiệu quả đã xuất hiện và được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần để TP Thanh Hóa hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học Bác từ những việc làm cụ thể

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều người tốt, việc tốt, nhiều cách làm hay, hiệu quả đã xuất hiện và được nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần để TP Thanh Hóa hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Học Bác từ những việc làm cụ thể

Chị Nguyễn Thị Hà được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa tặng giấy khen về học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Hơn 23 năm gắn bó với nghề, đều đặn mỗi ngày, từ khi trời còn chưa sáng cho đến lúc đêm khuya, chị Nguyễn Thị Hà, tổ trưởng tổ sản xuất số 6, xí nghiệp môi trường 3, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa vẫn lặng lẽ, âm thầm với cây chổi quét rác làm sạch phố phường. Chị Hà chia sẻ: “Quét và thu gom rác thải là một nghề độc hại và không mấy nhẹ nhàng đối với phụ nữ, trụ lại được như chị đến hôm nay là cả một nỗ lực, cố gắng không nhỏ. Vất vả thì không thể kể hết nhưng nếu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến khó khăn thì chẳng ai có thể trụ lại với nghề. Vì vậy, tôi xác định mình cứ làm tốt thì chị em trong tổ cũng sẽ noi theo”. Gắn bó với nghề mỗi ngày, chị Hà tự hào vì mình đã góp một phần sức lao động để mang lại sự sạch đẹp cho phố phường. Ghi nhận những đóng góp ấy, chị Hà là 1 trong 6 cá nhân được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa tặng giấy khen sau 5 năm thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Ngoài chị Hà, trên địa bàn thành phố còn nhiều cá nhân khác đã có những việc làm “bình dị mà cao quý” như ông Ngô Thọ Chính, tổ trưởng tổ quản trang, Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng; ông Lê Văn Tập, đảng viên chi bộ tổ dân phố Quảng Xá, phường Đông Vệ hay chị Trần Huyền Trang, phó bí thư đoàn phường Tân Sơn...

Để việc học và làm theo tấm gương của Bác mang lại hiệu quả thực chất, Ban Thường vụ Thành ủy đã quán triệt, triển khai 4 hội nghị cho trên 1.200 lượt cán bộ chủ chốt thành phố học tập các chuyên đề. Các cấp ủy đảng, MTTQ và đoàn thể cơ quan, đơn vị tổ chức 931 hội nghị; Ban Tuyên giáo, Trung tâm Chính trị thành phố mở 21 hội nghị quán triệt cho 46 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với hơn 6.000 lượt cán bộ, đảng viên tham gia. Việc học tập được đổi mới với nhiều hình thức đa dạng như học tập trực tiếp, trực tuyến, trưng bày tư liệu, hình ảnh chuyên đề “Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”, in đĩa DVD và đăng tải nội dung các chuyên đề trên website của thành phố, tạo điều kiện cho nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tham gia học tập.

Trong “làm theo” tấm gương của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của thành phố đều xây dựng kế hoạch cá nhân và đăng ký các nội dung làm theo cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung vào đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, vận động Nhân dân hiến đất làm đường, dồn điền đổi thửa theo nhóm hộ để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự, giải tỏa hành lang lấn chiếm vỉa hè, lề đường... Đối với tập thể, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị xác định rõ những nguyên nhân hạn chế, yếu kém của từng năm để đề ra giải pháp chấn chỉnh, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cấp ủy và cá nhân người đứng đầu, đưa ra lộ trình, mốc thời gian khắc phục một cách hiệu quả.

Điểm nổi bật sau 5 năm thực hiện học tập và làm theo tấm gương của Bác là TP Thanh Hóa đã lựa chọn khâu đột phá, những vấn đề nổi cộm, bức xúc Nhân dân quan tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như về an ninh trật tự, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm băng, ổ nhóm, tội phạm ma túy, không để xảy ra các vụ án nổi cộm. Công tác giải phóng mặt bằng được tập trung chỉ đạo quyết liệt nên một số dự án lớn của Trung ương, của tỉnh triển khai trên địa bàn đã được bàn giao cho nhà đầu tư theo đúng tiến độ. Công tác quản lý Nhà nước về vệ sinh môi trường được quan tâm chỉ đạo, xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần xây dựng đường phố sáng - xanh - sạch - đẹp. Đối với các phường, xã, việc thực hiện Chỉ thị 05 được gắn liền với các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Tiêu biểu như các phường Điện Biên, Trường Thi, Tân Sơn, Lam Sơn chọn nội dung “Xây dựng phường kiểu mẫu”; các xã Đông Vinh, Thiệu Vân, Hoằng Quang chọn nội dung “Xây dựng nông thôn mới nâng cao”; phường Đông Thọ chọn nội dung “Vận động Nhân dân đóng góp lắp đặt hệ thống camera đảm bảo an ninh trật tự”; phường Đông Cương chọn nội dung “Tập trung phát triển sản phẩm OCOP”...

Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị TP Thanh Hóa, cho biết: Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức từ thành phố đến phường, xã và các cơ quan, đơn vị; góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, phẩm chất đạo đức, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]