(Baothanhhoa.vn) - Trong ngày tuyên bố giã từ sự nghiệp mới đây, Mario Mandzukic đã chia sẻ trên trang cá nhân bức thư anh gửi cho chính mình ở tuổi 18. Khác với vẻ “xù xì” trên sân cỏ, bức thư cho chúng ta thấy một “Super Mario” giàu cảm xúc bên trong chiếc áo choàng chiến binh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người đàn ông trong chiếc áo choàng chiến binh

Trong ngày tuyên bố giã từ sự nghiệp mới đây, Mario Mandzukic đã chia sẻ trên trang cá nhân bức thư anh gửi cho chính mình ở tuổi 18. Khác với vẻ “xù xì” trên sân cỏ, bức thư cho chúng ta thấy một “Super Mario” giàu cảm xúc bên trong chiếc áo choàng chiến binh.

Người đàn ông trong chiếc áo choàng chiến binh

Tinh thần chiến binh của Mario Mandzukic sẽ luôn được người hâm mộ nhớ đến.

“Này nhóc Mario, khi lần đầu tiên cậu xỏ chân vào đôi giày này, cậu thậm chí sẽ không tưởng tượng được những gì sẽ trải qua trong những năm sắp tới với bóng đá đâu. Cậu sẽ ghi bàn ở các sân đấu lớn nhất và sẽ giành được những danh hiệu lớn nhất với các CLB lớn nhất. Với niềm tự hào đại diện cho quốc gia, cậu sẽ giúp viết nên lịch sử cho Tổ quốc Croatia.

Cậu sẽ thành công thôi, vì xung quanh sẽ có những người bạn tốt - đồng đội, huấn luyện viên, người hâm mộ và gia đình, người đại diện và bạn bè, những người sẽ luôn ở bên cậu. Cậu sẽ mãi mãi biết ơn họ!

Trên tất cả, cậu thành công vì chính cậu sẽ luôn cống hiến hết sức mình. Sau cùng, đó là điều cậu sẽ tự hào nhất. Sẽ phải hy sinh rất nhiều đấy, nhưng cậu biết điều đó là xứng đáng vì tất cả những khoảnh khắc tuyệt vời này.

Nhóc Mario, cậu sẽ nhận ra, vào khoảnh khắc giải nghệ, khi cất giày vào tủ, cậu sẽ không phải hối tiếc. Bóng đá sẽ luôn là một phần trong cuộc sống của cậu, nhưng cậu sẽ bắt đầu một chương mới. Hãy tận hưởng nhé!.

Gửi từ Mario của tuổi 35 tuổi.

Tái bút: Nếu cậu đối đầu với đội tuyển Anh ở World Cup, hãy sẵn sàng dứt điểm vào khoảng phút thứ 109. Lịch sử sẽ được viết nên”.

Bức thư ngắn, nhưng gần như đã điểm lại trọn sự nghiệp kéo dài gần 3 thập kỷ của Mario Mandzukic - kể từ khi là cầu thủ trẻ của CLB TSF Ditzingen cho đến khi giã từ sự nghiệp trong màu áo của một trong những CLB vĩ đại nhất châu Âu, AC Milan.

Dĩ nhiên, khi còn là một đứa trẻ, Mario Mandzukic còn chưa biết mình có sống sót được hay không, chứ chưa nói đến việc được chơi bóng. Quê hương của Mandzukic, vùng Slavonski Brod, Nam Tư cũ - những năm đầu thập niên 1990 là trung tâm của chiến tranh Nam Tư. Đọng lại trong ký ức tuổi thơ của Mandzukic là những ám ảnh về tiếng bom đạn rơi ngay bên tai và những xác người đập vào mắt mỗi lần bước ra ngoài đường.

Năm 1992, khi Mario 6 tuổi, để bảo đảm an toàn cho cả gia đình, bố anh là ông Mato Mandzukic quyết định đưa cả gia đình sang Đức. Nơi gia đình Mandzukic lánh nạn gần với lò đào tạo của CLB nghiệp dư Ditzingen, và thế là ông Mato quyết định đăng ký cho Mario tham gia.

Tuổi thơ khắc nghiệt bên lằn ranh giữa sự sống và cái chết, cùng với 4 năm đầu đời được rèn luyện trong môi trường bóng đá đề cao sức mạnh tinh thần tại Đức, chính là nền tảng để hình thành nên phong cách chơi bóng của Mandzukic – hừng hực máu chiến binh.

Điều đó lý giải tại sao trong khoảng thời gian thi đấu cho các “ông lớn” châu Âu, trong nhiều thời điểm, có cảm giác Mandzukic chỉ là một “cascadeur”, nhưng các HLV và đồng đội chưa bao giờ thôi đặt niềm tin vào anh. Tại Bayern Munich, anh là “kép phụ” cho Mario Gomez và Thomas Muller. Sang Atletico, vị trí tiền đạo mũi nhọn đương nhiên thuộc về Antoine Griezmann. Về Juventus, anh hết phải nhường vị trí chủ công cho Higuain rồi đến Cristiano Ronaldo. Không sao cả, Mandzukic sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ mà HLV giao, pressing liên tục, tranh chấp liên tục, thậm chí sắm cả vai “phản diện” để giúp đội nhà giữ thế trận, di chuyển rộng để tạo khoảng trống cho đồng đội. Có Mandzukic trên sân, Robben và Ribery có nhiều khoảng trống hơn để cắt từ 2 cánh vào để khuynh đảo Bundesliga và cả châu Âu với cú ăn 3 lịch sử mùa 2012-2013; Paulo Dybala và Gonzalo Higuain có không gian để phối hợp và trở thành cặp bài trùng lợi hại bậc nhất, giúp “Bà đầm già” xưng bá ở Serie A 4 mùa bóng liên tiếp (từ 2015 đến 2019).

Dĩ nhiên, như mọi tiền đạo, hạnh phúc nhất của Mandzukic là ghi bàn. Chính Mandzukic là người ghi bàn mở tỷ số trong trận chung kết Champions League mùa 2012-2013 giúp Bayern thắng Dortmund 2-1. Với bàn thắng đó, Mandzukic trở thành cầu thủ Croatia đầu tiên trong lịch sử ghi được bàn trong một trận chung kết Champions League. Mandzukic cũng có đầy đủ phẩm chất từ thể hình, thể lực, kỹ năng dứt điểm để bảo đảm hiệu suất xấp sỉ 0,5 bàn/trận ở bất kỳ môi trường bóng đá nào mà anh trải qua. 80 bàn/185 trận cho 2 đội bóng Croatia là NK Zagreb và Dinamo Zagre. 68 bàn/148 trận tại Đức, dưới màu áo Bayern Munich và Wolfsburg. 20 bàn trong 43 trận ở mùa giải đầu tiên và là duy nhất chơi cho Atletico Madrid.

Không chút “sao số”, không ồn ào trong sự nghiệp, song tại bất cứ đội bóng nào góp mặt, Mandzukic đều trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong thành công của tập thể: 3 lần vô địch quốc gia Croatia với Dinamo Zagreb; 2 Bundesliga, 1 Champions League, 2 Cúp Quốc gia cùng Bayern Munich, 4 Scudetto cùng Juventus. Mandzukic đã thực hiện được lời nhắn nhủ: “Bạn sẽ ghi bàn trên các sân khấu lớn nhất và giành được những danh hiệu lớn nhất trong màu áo của các CLB lớn nhất”.

Ngay ở đội tuyển quốc gia, dù bị “phủ bóng” bởi bậc tiền bối Davor Suker, nhưng những gì mà Mandzukic làm được thậm chí còn vĩ đại hơn người đang làm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Croatia. Đó là khoảnh khắc lịch sử mà Mandzukic nhắc đến trong bức thư, cú sút chéo góc ở phút 109 ấn định chiến thắng nghẹt thở 2-1 cho Croatia trước đội tuyển Anh ở bán kết World Cup 2018. Khoảnh khắc mà “với niềm tự hào đại diện cho quốc gia, cậu sẽ giúp viết nên lịch sử cho Tổ quốc Croatia”.

Với những cống hiến bền bỉ, HLV trưởng đội tuyển quốc gia Croatia Zlatko Dalic gọi Croatia là “một chiến binh mà đồng đội luôn có thể dựa vào, một cầu thủ cho những trận đấu lớn và những thử thách khó khăn nhất”.

Từ giã bóng đá, từ giã “sân đấu” mà mình đã chiến đấu không ngừng nghỉ, thậm chí đã không ít lần... đổ máu, Mandzukic sẽ cất đi đôi giày mà trên chiếc trái có in dòng chữ “MM17 Nema predaje” - “MM17 không bao giờ đầu hàng”; trên chiếc phải có 2 chữ là Ivana – tên người vợ yêu dấu và Leni – tên chú chó cưng, để tận hưởng cuộc sống bình lặng của mình, như là sở thích... làm gốm và đi dạo chẳng hạn.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]