(Baothanhhoa.vn) - Công thần, kiêu ngạo và đa ngôn

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

Công thần, kiêu ngạo và đa ngôn

Công thần, kiêu ngạo và đa ngôn

Roy Keane - người đứng giữa lằn ranh sáng - tối ở MU.

1. Kiêu ngạo và đa ngôn là 2 đại khuyết điểm của đời người, muốn thành công nhất định phải buông bỏ. Đó là quan điểm của Tăng Quốc Phiên (1811 - 1872), tự Bá Hàm, hiệu Điều Sinh - một danh thần dưới triều Mãn Thanh.

Theo quan điểm của Tăng Quốc Phiên, con người một khi có lòng kiêu ngạo thì sẽ vô tình buông lỏng cảnh giác trên nhiều phương diện, hết thảy những tai vạ, rắc rối cũng từ đó mà ra.

Về “giới đa ngôn”, trong hồi ký của mình, Tăng Quốc Phiên tự đúc rút ra 3 sai lầm lớn khi dùng lời lẽ mà bản thân và người đời thường mắc phải: Thứ nhất là thường tự cho mình là đúng. Thứ hai là lời nói thiếu chừng mực, nghĩ gì liền nói đó. Thứ ba là dùng lời lẽ sai trái khiến người khác mất lòng, còn cố tình tranh cãi cùng người đó, nói ra những điều không hợp tình hợp lý.

Sau khi đúc rút ra 3 sai lầm nói trên, Tăng Quốc Phiên đã nghiêm khắc kiểm điểm bản thân bằng câu nói: “Ngay tới việc ăn nói còn không sửa đổi cho tốt hơn thì nói gì tới việc gánh vác đại sự?”.

Cũng kể từ đó, Tăng Quốc Phiên luôn đề cao quan niệm “giới đa ngôn”, nghiêm khắc áp chế thói nhiều lời. Chẳng những coi đây là một quy tắc hành xử bất biến của cá nhân, Tăng Quốc Phiên còn đem quan điểm này nâng lên thành gia huấn cho gia tộc họ Tăng. Nhờ vậy, dòng họ Tăng những đời sau đều sản sinh ra những nhân tài hiểu và thực hành lễ nghĩa, tạo nên một đế chế quyền lực hưng vượng.

2. Nhắc đến những đội trưởng vĩ đại của Manchester United không thể không nhắc đến Roy Keane.

Trong 12 năm rưỡi khoác áo “Quỷ đỏ”, trong đó có tới 8 năm đảm nhận trọng trách thủ quân, Roy Keane không chỉ là “Quỷ đầu đàn” về chuyên môn, chỗ dựa về tinh thần cho đồng đội mà còn là “ông chủ” phòng thay đồ của MU.

Roy Keane đã giúp “Quỷ đỏ” giành tới 7 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 1 Champions League năm 1999 và 4 FA Cup. Dù không được thi đấu trong trận Chung kết, nhưng Roy Keane chính là biểu tượng về tinh thần, ý chí sắt đá của MU trong cú ăn ba lịch sử (Champions League, Premiership và FA Cup) trong mùa bóng 1998-1999.

Thế nhưng, khác với Bryan Robson, Steve Bruce, Eric Cantona - sau khi giải nghệ, trở thành những tượng đài hoàn mỹ của MU, Roy Keane để lại những tranh cãi không dứt về cách hành xử công thần, kiêu ngạo và đa ngôn trong giai đoạn đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, với đồng đội, ban huấn luyện và chính Sir Alex Ferguson.

Tháng 11-2005, sau khi MU để thua 1-4 trên sân của Middlebrough, Roy Keane tự cho mình quyền lên kênh truyền hình MUTV trả lời phỏng vấn thay vì Gary Neville theo kế hoạch. Tại đây, anh công khai chỉ trích các cầu thủ trẻ của MU không hoàn thành nhiệm vụ.

Keane mô tả Kieran Richardson là “hậu vệ lười biếng”. Anh tiếp tục đặt ra câu hỏi “Tại sao mọi người ở Scotland lúc nào cũng ca ngợi Darren Fletcher”.

Thậm chí, Roy Keane lăng mạ Rio Ferdinand: “Được trả lương 120.000/tuần và chơi tốt trong 20 phút ở trận đấu với Tottenham không thể biến ai đó thành siêu sao”.

Ở thời điểm đó, Keane đã nhận ra bản thân đang đi đến điểm cuối sự nghiệp cầu thủ và bắt đầu nghĩ mình là HLV. Anh tự cho mình có trách nhiệm quản lý các cầu thủ. Tuy nhiên anh đã mắc sai lầm vì công việc quản lý không có nghĩa là lên MUTV và chỉ trích các đồng đội.

Sau khi sự việc xảy ra, Sir Alex đã đến phòng thay đồ của MU và hy vọng Keane sẽ xin lỗi mọi người. Ngay lập tức, Keane đề nghị các cầu thủ khác xem đoạn băng phỏng vấn và tự họ quyết định xem anh đúng hay sai. Tiếp đó Keane hỏi họ có ý kiến gì về đoạn băng vừa xem không.

Đầu tiên, Van der Sar đứng dậy và nói Keane làm như vậy là đã vượt quá giới hạn. Nghe vậy, Keane gầm lên với Van der Sar rằng: “Cậu nghĩ cậu là ai, cậu thì biết gì về Man United?”.

Van Nistelrooy đã đứng về phía Van der Sar và trở thành nạn nhân tiếp theo của Keane.

Trợ lý Carlos Queiroz cũng phê phán Keane và bị anh phản bác lại: “Đừng nói với tôi về lòng trung thành. Chẳng phải ông đã bỏ Manchester United sang Real Madrid một năm hay sao?”.

Ngay cả khi Sir Alex quát lớn: “Đủ rồi đấy. Tôi đã hết chịu nổi rồi”, Roy Keane cũng không ngần ngại, vặc lại: “Tôi biết ông tài ba nhưng chúng tôi cần nhiều hơn thế”.

Thậm chí Roy Keane lôi cả chuyện cá nhân của Sir Alex vào để chỉ trích ông: “Sau tranh chấp với Magnier, ông đã mang toàn bộ cuộc sống riêng tư vào công việc, làm ảnh hưởng tới CLB này”. (John Magnier là một tỷ phú kinh doanh đua ngựa, Sir Alex từng vướng vào vụ kiện tranh chấp con ngựa Rock of Gibraltar với vợ của Magnier).

Sir Alex sau đó đã gọi điện cho Giám đốc David Gill và thông báo: “Chúng ta phải bán Roy”. David Gill cũng không còn lựa chọn nào khác.

Thực ra thì mối lương duyên giữa MU và Roy Keane đã rạn nứt trước đó từ lâu. Khi Manchester United bị Bayer Leverkusen loại ở bán kết UEFA Champions League 2001-2002, Keane đổ lỗi thất bại cho sự sa sút phong độ của một vài người đồng đội, rằng họ “quên béng luôn trận đấu, đánh mất khát khao và chỉ tập trung vào nhà lầu, xe hơi và những chiếc đồng hồ Rolex”.

Trong đường hầm của sân Highbury một ngày tháng 2-2005, Roy Keane nói với trọng tài Graham Poll: “Ông bảo hắn ta ngậm cái miệng lại đi!”. Hình ảnh được phát sóng trực tiếp trên Sky Sports khiến tất cả đều bị cuốn vào vòng xoáy của tranh cãi. Trên sân, Keane buông một lời thách thức với Patrick Viera sau khi tuyển thủ Pháp có va chạm với Gary Neville.

Keane chỉ trích cả các cổ động viên Manchester United: “Họ có một vài lon nước và cả những chiếc sandwich kẹp tôm nên không biết chuyện gì diễn ra trên sân đâu. Tôi còn nghĩ một vài người đến sân Old Trafford không thể đánh vần từ “bóng đá” ấy chứ”...

Đó là những nguyên nhân dẫn đến việc Roy Keane chỉ còn là cựu thành viên Manchester United kể từ buổi sáng 18-11-2005.

Chủ bút thể thao Tony O,Donoghue của tập đoàn phát thanh truyền hình Ailen RTE thời điểm đó bình luận: “Dù họ gọi đó là thỏa thuận chia tay êm thấm thì thực chất Keane đã bị sa thải. Rõ ràng các quan chức Manchester United và HLV Alex Ferguson không còn muốn chịu đựng Keane nữa”.

Còn ngày mai, sẽ tròn 15 năm ngày Roy Keane có trận đấu cuối cùng trong màu áo “Quỷ đỏ” - ngày 18-9-2005 trên SVĐ Anfield, MU hòa Liverpool 0-0.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]