(Baothanhhoa.vn) - Ngân Thị Nhiên có lẽ là vận động viên (VĐV) đặc biệt nhất trong lịch sử của thể thao thành tích cao của Thanh Hóa. Điều đặc biệt không chỉ vì VĐV này sinh ra ở vùng cao Mường Lát, mà còn là sự nỗ lực, nghị lực phi thường khi chuyển từ bộ môn bơi sang lặn nhưng vẫn có HCV và phá kỷ lục quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngân Thị Nhiên - kình ngư tài năng đặc biệt của thể thao Thanh Hóa

Ngân Thị Nhiên có lẽ là vận động viên (VĐV) đặc biệt nhất trong lịch sử của thể thao thành tích cao của Thanh Hóa. Điều đặc biệt không chỉ vì VĐV này sinh ra ở vùng cao Mường Lát, mà còn là sự nỗ lực, nghị lực phi thường khi chuyển từ bộ môn bơi sang lặn nhưng vẫn có HCV và phá kỷ lục quốc gia.

Ngân Thị Nhiên - kình ngư tài năng đặc biệt của thể thao Thanh Hóa

VĐV Ngân Thị Nhiên (đứng giữa).

Còn nhớ cách đây gần 9 năm trở về trước, Ngân Thị Nhiên được biết đến như là một tài năng bơi lội trẻ của Thanh Hóa. Cô gái sinh năm 1998 ở xã Tam Chung đã có yêu thích bơi lội từ nhỏ và dòng sông Mã chính là nơi để VĐV này hiện thực hóa niềm đam mê của mình. Em đã tự tập nín thở lâu, tập bơi theo các anh, chị và dần dần năng khiếu bơi bội của em được bộc lộ.

Nhận thấy tài năng từ Ngân Thị Nhiên, các HLV bộ môn bơi lội Thanh Hóa đã sớm đưa VĐV này về huấn luyện. Điều đặc biệt nhất đó là, VĐV này đã thể hiện được thế mạnh ở các cự ly bơi trung bình và dài, dù có thân hình khá nhỏ nhắn, tưởng chừng như không phù hợp với một VĐV bơi. Sau một thời gian được rèn giũa, Nhiên đã xuất sắc giành được những tấm HCV đầu tiên tại giải trẻ vô địch quốc gia khi mới 12 tuổi. Sau đó, Nhiên được xếp vào nhóm VĐV trọng điểm của bộ môn và của thể thao Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau khi chuyển từ đội trẻ lên đội tuyển của tỉnh, dù đã cố gắng hết mình nhưng các cự ly bơi sở trường của Nhiên vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các trung tâm mạnh như TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Quảng Bình, Long An... Cùng với những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và các điều kiện tập luyện khác của bơi lội Thanh Hóa, thành tích ở đấu trường quốc gia của Nhiên cũng giảm dần.

Những tưởng cái tên Ngân Thị Nhiên chìm vào lãng quên thì sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII, Nhiên được chuyển sang môn lặn. Nhiều người đã trêu đùa khá hài hước rằng: Nhiên “bơi không được chuyển sang lặn”. Tuy vậy, đây thực sự là bước ngoặt lớn đối với VĐV này. Nhiên nhanh chóng thích nghi và tiếp tục nỗ lực hết mình. Và, sự quyết tâm, kiên trì, nỗ lực phi thường của Nhiên đã được đền đáp với thành tích giành HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, đồng thời phá kỷ lục quốc gia ở cự ly 200m chân vịt đôi với thành tích 1 phút 48 giây 01 (kỷ lục cũ 1 phút 50 giây 10). Chưa dừng lại ở đó, Nhiên còn giành thêm 1 HCB ở cự ly 100m chân vịt đôi, trở thành 1 trong những VĐV xuất sắc nhất của Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Đây thực sự là một kỳ tích đặc biệt đối với cá nhân Nhiên và là điều hiếm có trong lịch sử thể thao Thanh Hóa. Thành công trong năm 2018 đã mở ra đường đến với đội tuyển lặn quốc gia đối với kình ngư này.

Không thỏa mãn với thành tích đã đạt được, năm 2019 và những năm tiếp theo, Nhiên đặt ra mục tiêu tiếp tục cải thiện thành tích cá nhân của mình ở những nội dung sở trường, thử sức thêm ở các nội dung khác, đồng thời phấn đấu giữ được vị thế tại giải vô địch quốc gia. Một điều đáng tiếc là tại SEA Games 30 sắp tới, bộ môn lặn không được đưa vào nội dung thi đấu, tuy nhiên với các giải đấu trong nước và quốc tế khác, Nhiên sẽ vẫn phấn đấu giành thêm những tấm huy chương cho thể thao Thanh Hóa nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung. Sau 2 năm nữa, khi Việt Nam đăng cai SEA Games 31 – năm 2021, hy vọng Ngân Thị Nhiên sẽ có dịp được khẳng định tài năng của mình ở đấu trường khu vực.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]