(Baothanhhoa.vn) - Câu lạc bộ (CLB) Thanh Hóa được ví như “lò xay” huấn luyện viên (HLV) khi vị trí này liên tục có sự thay đổi ở các mùa bóng gần đây. “Thầy ngoại” được xem là giải pháp mà lãnh đạo CLB Thanh Hóa đã đầu tư nhằm đưa đội bóng giành thứ hạng cao, đây cũng là câu chuyện đem tới cả niềm vui, nỗi buồn cho người hâm mộ, cổ động viên (CĐV).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Buồn vui chuyện “thầy ngoại” của bóng đá Thanh Hóa

Câu lạc bộ (CLB) Thanh Hóa được ví như “lò xay” huấn luyện viên (HLV) khi vị trí này liên tục có sự thay đổi ở các mùa bóng gần đây. “Thầy ngoại” được xem là giải pháp mà lãnh đạo CLB Thanh Hóa đã đầu tư nhằm đưa đội bóng giành thứ hạng cao, đây cũng là câu chuyện đem tới cả niềm vui, nỗi buồn cho người hâm mộ, cổ động viên (CĐV).

Buồn vui chuyện “thầy ngoại” của bóng đá Thanh Hóa

HLV Ljupko Petrovic đã dẫn dắt Thanh Hóa thi đấu thăng hoa, lần đầu tiên giành vị trí á quân tại đấu trường V.League vào mùa giải năm 2017.

Việc HLV Fabio Lopez bị sa thải chỉ sau 3 vòng đấu đầu tiên của LS V.League 2020 là điều không quá ngạc nhiên và bất ngờ đối với người hâm mộ và CĐV xứ Thanh. Nhà cầm quân người Italia này đến Thanh Hóa với mục tiêu phục hưng lại đội bóng sau một mùa giải 2019 đầy thất vọng. Được trao gửi niềm tin, sự kỳ vọng, HLV Fabio Lopez còn gặp nhiều thuận lợi khi được tăng cường mạnh mẽ về nhân sự cầu thủ cả nội lẫn ngoại. Có thể khẳng định, Thanh Hóa là CLB có sự đầu tư mạnh nhất về nhân sự từ ban huấn luyện cho tới cầu thủ. Nhà cầm quân người Italia cũng có thời gian để chuẩn bị cho mùa giải mới, cũng như rút kinh nghiệm khi Thanh Hóa đã thua cả hai trận đầu tiên ở V.League. Quãng thời gian dài phải tạm nghỉ vì dịch COVID-19 là minh chứng cho điều đó. Đây là thời điểm để Fabio Lopez và CLB Thanh Hóa thay đổi ngoại binh, kịp thời sửa sai sau 2 thất bại đầu tiên đó.

Tuy vậy, mục tiêu xây dựng một Thanh Hóa có lối chơi mang đậm chất Ý đó là phòng thủ - phản công đã không thành công. Đội bóng xứ Thanh chỉ có 1 trận thắng duy nhất trước đối thủ Phố Hiến của giải hạng Nhất ở vòng loại Cúp Quốc gia, sau đó là 2 trận thua liên tiếp trước Becamex Bình Dương (vòng 1/8 Cúp Quốc gia) và Quảng Nam ở vòng 3 LS V.League 2020. Phía sau những thất bại nói trên là màn trình diễn đầy thất vọng của các cầu thủ. Lối chơi tấn công mà HLV Fabio Lopez đã áp dụng không đem lại hiệu quả. Sau 3 trận đấu đầu tiên ở V.League, Thanh Hóa chỉ có 1 bàn thắng duy nhất từ pha sút phạt của Hoàng Dương ở vòng 3 gặp chủ nhà Quảng Nam. Các chân sút được kỳ vọng như Hoàng Vũ Samson, Văn Thắng, Đình Tùng và các ngoại binh như Victor Mansaray, Grace Tanda, Nsiah Phillipe đều chưa thể “khai hỏa”. Vì vậy, 3 tiền đạo ngoại này đều phải lần lượt rời Thanh Hóa trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Điều này đã cho thấy sự lúng túng của nhà cầm quân từng làm đào tạo trẻ cho CLB AS Roma...

Thất bại chóng vánh của HLV Fabio Lopez làm người hâm mộ, các CĐV Thanh Hóa nhớ tới một “thầy ngoại” khác đó là Marian Mihail ở mùa giải 2018. Nhà cầm quân người Romania này đến với Thanh Hóa cũng mang theo nhiều kỳ vọng, thậm chí còn hướng tới ngôi vô địch V.League lần đầu tiên trong lịch sử. Dù vậy mối tình với HLV Mihail ngắn chẳng tày gang và sớm kết thúc khi FLC Thanh Hóa (tên gọi ở mùa giải 2018) chơi không tốt như kỳ vọng tại đấu trường cấp châu lục và phong độ “phập phù” tại Giải vô địch quốc gia. Thậm chí, đội bóng xứ Thanh đã rơi vào một cuộc khủng hoảng thực sự. Sớm bị loại khỏi AFC Cup, có lúc rơi xuống vị trí thứ 10 ở V.League, FLC Thanh Hóa còn phải đối mặt với vô số vấn đề từ những chuyện trong phòng thay đồ và cả những “lùm xùm” bên ngoài sân cỏ. Người hâm mộ bóng đá xứ Thanh gần như mất niềm tin vào đội nhà. Từ một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, FLC Thanh Hóa trượt dài ra khỏi nhóm dẫn đầu V.League khi giai đoạn lượt đi V.League 2018 mới qua được 2/3. Phải đến khi Marian Mihail bị sa thải và HLV Nguyễn Đức Thắng lên thay, Thanh Hóa mới trở lại để kết thúc mùa giải ở vị trí á quân.

Marian Mihail hay Fabio Lopez được xem là những câu chuyện buồn của bóng đá Thanh Hóa. Điều này càng làm giới chuyên môn, người hâm mộ và CĐV xứ Thanh nhớ đến Ljupko Petrovic. Từng dẫn dắt CLB Sao đỏ Belgrade (Nam Tư cũ) giành Cúp C1 châu Â, có kinh nghiệm dẫn dắt nhiều đội bóng ở châu Âu, châu Á và cũng đã viết khá nhiều sách bóng đá, Ljupko Petrovic chính là HLV đầu tiên đưa Thanh Hóa đạt được thứ hạng cao nhất. Vị trí thứ nhì tại V.League 2017 là kết quả cao nhất mà bóng đá xứ Thanh giành được sau 10 năm góp mặt ở giải bóng đá cao nhất Việt Nam. Nhà cầm quân người Serbia đã xây dựng cho Thanh Hóa lối chơi tấn công đẹp mắt, hấp dẫn, hiệu quả cao. Chuỗi thành tích kỷ lục 8 trận thắng liên tiếp dưới thời HLV Petrovic đã giúp Thanh Hóa trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch V.League 2017. Chỉ cần thêm một chút may mắn, đội bóng xứ Thanh hoàn toàn đã có thể bước lên ngôi cao nhất (chỉ kém đội vô địch Quảng Nam về chỉ số đối đầu).

Không thành công với các HLV Marian Mihail, Fabio Lopez, CLB Thanh Hóa đã từng liên hệ và mời lại HLV Petrovic để “giải cứu” đội bóng, tuy vậy mối lương duyên lần thứ 2 đã không xảy ra. Đây thực sự là một điều đáng tiếc với Thanh Hóa trong bối cảnh tìm kiếm nhà cầm quân phù hợp, hiểu “chất Thanh” như Ljupko Petrovic là rất hiếm. Ngay khi Thanh Hóa sa thải HLV Fabio Lopez, trong rất nhiều sự tiến cử, giới chuyên môn đều đã gọi tên “ông già gân” này. Điều này khẳng định, tình cảm, niềm tin của chính các cầu thủ, người hâm mộ, CĐV xứ Thanh dành cho HLV Petrovic vẫn còn nguyên vẹn như ngày nào.

CLB Thanh Hóa vừa có HLV mới Nguyễn Thành Công với nhiệm vụ “giải cứu” đội nhà. Không còn phương án “thầy ngoại” nhưng chính những chuyện vui, buồn với các nhà cầm quân Ljupko Petrovic, Marian Mihail và Fabio Lopez được xem là những bài học, kinh nghiệm xương máu, bổ ích để đội bóng xứ Thanh vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu trụ hạng ở mùa giải 2020 này.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]