Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, cho biết Thượng viện Mỹ không thể tiến hành một phiên tòa luận tội "công bằng hoặc nghiêm túc" đối với Tổng thống Donald Trump chỉ trong một thời gian ngắn trước khi ông rời nhiệm sở vào tuần tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thượng nghị sỹ Mỹ hoài nghi về tiến trình luận tội Tổng thống Trump

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, cho biết Thượng viện Mỹ không thể tiến hành một phiên tòa luận tội “công bằng hoặc nghiêm túc” đối với Tổng thống Donald Trump chỉ trong một thời gian ngắn trước khi ông rời nhiệm sở vào tuần tới.

Thượng nghị sỹ Mỹ hoài nghi về tiến trình luận tội Tổng thống TrumpLãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ Mitch McConnell tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội ở Washington DC.. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu sáng 14/1 (giờ Việt Nam) sau khi Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump, Thượng nghị sỹ McConnell nêu rõ: “Căn cứ theo các quy định, thủ tục và những vụ việc tương tự trước đó, sẽ khó có thể hoàn tất một phiên tòa luận tội công bằng hoặc nghiêm túc trước khi Tổng thống đắc cử Joe Bide tuyên thệ nhậm chức vào tuần tới.”

Theo ông, ngay cả khi tiến trình tại Thượng viện Mỹ được triển khai từ đầu tuần tới và diễn ra thuận lợi, “sẽ không có phán quyết cuối cùng nào được đưa ra cho đến khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở.”

Thượng nghị sỹ McConnell lưu ý rằng ba phiên tòa luận tội trước đó nhằm vào các Tổng thống Andrew Johnson (năm 1868), Tổng thống Bill Clinton (năm 1999) và Tổng thống Trump vào năm ngoái lần lượt kéo dài 83 ngày, 37 ngày và 21 ngày.

Ông khẳng định sẽ không triệu tập cuộc họp của Thượng viện, hiện đang trong thời gian nghỉ, trước khi viện quốc hội này làm việc trở lại theo lịch là ngày 19/1 tới, tức một ngày trước lễ nhậm chức của tổng thống mới.

Trước đó, đêm 13/1 (giờ Mỹ), với đa số phiếu tán thành, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump, mở đường cho phiên tòa xét xử tại Thượng viện trong thời gian tới. Không giống như lần luận tội trước, nỗ lực lần này của đảng Dân chủ nhận được sự ủng hộ của ít nhất 10 nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Với diễn biến này, Tổng thống Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ.

Theo điều khoản luận tội, đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump kích động biểu tình ngày 6/1 khi kêu gọi những người ủng hộ ông tiến về phía Đồi Capitol trong khi lưỡng viện Mỹ tổ chức phiên họp chung kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri.

Những người biểu tình quá khích được cho là ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn chặn việc xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Điều khoản cũng cáo buộc Tổng thống Trump đã gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của Mỹ và các thể chế của chính phủ khi đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.../.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]