Lệnh ngừng bắn tại Yemen có hiệu lực từ 19 giờ ngày 2/4 (giờ địa phương).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều nước trên thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn tại Yemen

Lệnh ngừng bắn tại Yemen có hiệu lực từ 19 giờ ngày 2/4 (giờ địa phương).

Nhiều nước trên thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn tại YemenNgười dân tại một khu chợ ở Sanaa, Yemen, ngày 2/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều nước đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn này, coi đây là bước tiến quan trọng mở ra hy vọng về hòa bình tại quốc gia chìm trong xung đột suốt 7 năm qua.

Đặc pháp viên của Mỹ về Yemen Tim Lenderking cho rằng lệnh ngừng bắn này là “bước đi đầu tiên” để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, thúc đẩy một tiến trình chính trị, qua đó tạo ra diện mạo mới cho Yemen.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Iran, Iraq và Algeria cũng ra tuyên bố ủng hộ lệnh ngừng bắn, coi đây là bước ngoặt đầy triển vọng có thể mang lại hòa bình cho quốc gia Trung Đông bị tàn phá trong nhiều năm này.

Ngoài ra, các nước đều bày tỏ sự ủng hộ đối với mọi nỗ lực và sáng kiến nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Yemen .

Liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp quân sự vào Yemen năm 2015, một năm sau khi lực lượng Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa và nhiều khu vực phía Bắc Yemen.

Xung đột nổ ra sau đó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo mà Liên hợp quốc đánh giá là tồi tệ nhất thế giới.

Ngày 1/4, Liên hợp quốc cho biết các bên tham chiến tại Yemen đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 2/4. Các hoạt động quân sự cả trên bộ, không và biển tạm dừng.

Thỏa thuận ngừng bắn cho phép các tàu dầu vào các cảng tại Hodeidah, cũng như cho phép máy bay thương mại hoạt động trong và ngoài sân bay Sanaa, bay tới các điểm đến đã được lên kế hoạch từ trước.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]