(Baothanhhoa.vn) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15/5 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thống nhất xúc tiến cuộc họp nhóm làm việc về tình hình Idlib ở khu vực Tây Bắc của Syria để tìm giải pháp cho căng thẳng leo thang tại tại đây thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí phối hợp giảm căng thẳng tại Tây Bắc Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15/5 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thống nhất xúc tiến cuộc họp nhóm làm việc về tình hình Idlib ở khu vực Tây Bắc của Syria để tìm giải pháp cho căng thẳng leo thang tại tại đây thời gian qua.

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí phối hợp giảm căng thẳng tại Tây Bắc Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại cuộc họp báo ở Ankara. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thỏa thuận này đạt được trong cuộc điện đàm giữa ông với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Ông Cavusoglu cũng cho biết trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cũng đã điện đàm và nhất trí rằng nhóm làm việc về tình hình Idlib nên họp ngay khi có thể.

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng trong 2 tuần qua, tình trạng vi phạm quy chế ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib đã gia tăng.

Tình trạng leo thang căng thẳng tại tỉnh này đã làm tổn hại đến triển vọng thành lập ủy ban soạn thảo hiến pháp mới của Syria và tiến trình chính trị tại quốc gia này.

Trước đó, từ ngày 29/4 đến 9/5 vừa qua, tình trạng bạo lực leo thang tại khu vực Tây Bắc Syria đã khiến 180.000 người mất nhà cửa.

Căng thẳng leo thang sau khi ngày 8/5 vừa qua, phiến quân đã bắn nhiều rocket vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Latakia của Syria. Tổng cộng 12 rocket đã bắn về phía căn cứ này, song đã bị các phương tiện trực chiến Hệ thống phòng không của Nga bắn hạ.

Không có thương vong và thiệt hại trong các vụ tấn công này. Sau đó, các máy bay của Lực lượng Không quân-vũ trụ Nga và pháo binh của lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã phá hủy các vị trí bắn rocket của phiến quân.

Trước đó 2 ngày, phiến quân lại tiếp tục tấn công ồ ạt và buộc những tổ hợp phòng không tầm thấp Pantsir-S1 và Tor-M2 của Nga dồn dập đáp trả bắn hạ 27 quả rocket, đồng thời phá hủy các vị trí mà quân khủng bố sử dụng để tấn công căn cứ không quân Hmeimim.

Hồi tháng 9/2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận nhằm thiết lực khu vực giảm căng thẳng tại Idlib. Ước tính có 3 triệu người sống ở Idlib và vùng lãnh thổ liền kề do phiến quân chiếm giữ.

Cuộc xung đột nổ ra ở Syria từ năm 2011 đã khiến hơn 370.000 người thiệt mạng và hàng triệu người dân nước này phải đi lánh nạn.

LP (Theo RIA)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]