Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 28/8 đã công bố kết quả bỏ phiếu thông qua Nghị quyết 2538 về Nữ nhân viên gìn giữ hòa bình, Nghị quyết 2539 về gia hạn hoạt động của Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) và Nghị quyết 2540 về gia hạn hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Somalia (UNSOM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ thông qua nghị quyết về phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 28/8 đã công bố kết quả bỏ phiếu thông qua Nghị quyết 2538 về Nữ nhân viên gìn giữ hòa bình, Nghị quyết 2539 về gia hạn hoạt động của Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) và Nghị quyết 2540 về gia hạn hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Somalia (UNSOM).

LHQ thông qua nghị quyết về phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bìnhPhụ nữ đóng vai trò quan trọng trong lực lượng gìn giữ hòa bình. (Ảnh: LHQ)

Cả 3 nghị quyết đều được thông qua với sự ủng hộ của 15 nước thành viên Hội động bảo an. Nghị quyết 2538 về Nữ nhân viên gìn giữ hòa bình do Indonesia chủ trì soạn thảo, được 97 nước thành viên Liên hợp quốc đồng bảo trợ, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và hầu hết đều các nước thành viên ủng hộ.

Đây là văn bản đầu tiên của Hội đồng bảo an riêng về vấn đề nữ nhân viên gìn giữ hòa bình. Nghị quyết 2538 tái khẳng định gìn giữ hoà bình là một công cụ hữu hiệu của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy và duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của phụ nữ nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình, đồng thời hoan nghênh một số sáng kiến, chương trình của Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình, an ninh và tăng cường củng cố hoạt động gìn giữ hòa bình như sáng kiến “Hành động vì gìn giữ hòa bình,” Chiến lược cân bằng giới trong toàn hệ thống Liên hợp quốc và Chiến lược cân bằng giới đối với quân nhân giai đoạn 2018-2028.

Nghị quyết nhấn mạnh cần thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình và tăng cường giáo dục, đào tạo xây dựng năng lực, mạng lưới của nữ quân nhân và xóa bỏ các rào cản đối với phụ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đồng thời khuyến khích các quốc gia tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho phụ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình .

Trong khi đó, Nghị quyết số 2539 do Pháp chủ trì soạn thảo gia hạn hoạt động của UNIFIL thêm 12 tháng kể từ ngày 31/8 tới. Nghị quyết khẳng định vai trò của UNIFIL trong việc ngăn chặn xung đột tại khu vực biên giới phía Nam của Liban với Israel.

Hội đồng bảo an cũng giao UNIFIL trợ giúp Liban khắc phục hậu quả của vụ nổ tại thành phố Beirut hồi đầu tháng 8 này và vượt qua những khó khăn mà đất nước đang gặp phải. Theo nghị quyết, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng UNFIL được giữ nguyên như hiện nay nhưng mức trần quân số giảm từ 15.000 xuống còn 13.000.

Nghị quyết cũng đưa ra một số yêu cầu cho việc thực hiện các kiến nghị do Tổng thư ký đưa ra tháng 6 vừa qua để nâng cao hiệu quả hoạt động của phái bộ. UNIFIL được thành lập từ năm 1978 nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột giữa Israel và Liban tại khu vực biên giới.

Nghị quyết số 2540 do Anh chủ trì soạn thảo quyết định gia hạn hoạt động của UNSOM thêm 12 tháng kể từ ngày 31/8 tới. UNSOM được thành lập năm 2013, có nhiệm vụ hỗ trợ tiến trình hòa bình và hòa giải cho Chính phủ Liên bang Somalia; hỗ trợ Chính phủ Liên bang và Phái bộ Liên minh châu Phi ở Somalia (AMISOM) về xây dựng hòa bình và xây dựng nhà nước.

Theo THX



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]