Ngày 18/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết "có nhiều dấu hiệu tốt" cho thấy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên có thể sớm được nối lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc lạc quan về khả năng sớm nối lại đàm phán hạt nhân Triều Tiên

Ngày 18/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết "có nhiều dấu hiệu tốt" cho thấy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên có thể sớm được nối lại.

Hàn Quốc lạc quan về khả năng sớm nối lại đàm phán hạt nhân Triều TiênNgoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha . (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trả lời báo giới tại sân bay sau khi trở về từ Moskva (Nga) liên quan đến những động thái mới cho thấy Mỹ-Triều có thể khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân vốn đang trong tình trạng bế tắc, bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh: "Tôi nghĩ có nhiều dấu hiệu tốt."

Trong hai ngày thăm Nga, quan chức ngoại giao Hàn Quốc đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, thảo luận về các vấn đề song phương quan trọng, trong đó có diễn biến mới nhất về tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Bà Kang Kyung-wha nói: "Chúng tôi đã chia sẻ đánh giá về tiến trình này theo hướng đối thoại cũng như tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc có quan điểm tích cực về vai trò của Nga (trong tiến trình này)."

Đề cập tới chuyến thăm Triều Tiên sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Triều Tiên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho rằng: "Liên lạc giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh sẽ giúp đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và kiến tạo hòa bình lâu dài."

Bà Kang Kyung-wha khẳng định cả Hàn Quốc và Nga đều nhất trí nỗ lực nhằm khôi phục động lực đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington, và thảo luận thông điệp mà Seoul và Moskva có thể gửi tới các nước khác nhân dịp tham gia một loạt các cuộc gặp thượng đỉnh song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra cuối tháng này ở Nhật Bản.

Liên quan đến tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên, ông Harry Kazianis - chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm Lợi ích quốc gia, cho rằng chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Triều Tiên phát tín hiệu tới Mỹ về cơ hội nối lại đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Theo ông, chuyến thăm trong các ngày 20-21/6 tới này có thể tạo một động lực mới cho đàm phán Mỹ-Triều.

Trong khi đó, chuyên gia Scott Snyder, nghiên cứu về Triều Tiên tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ, nêu khả năng sẽ có thêm các cuộc gặp thượng đỉnh có sự tham gia của Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc.

Các quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington và Bắc Kinh cùng có chung mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Một quan chức Nhà Trắng cho hay: "Mục tiêu của chúng tôi là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện, đầy đủ có kiểm chứng. Thế giới đang theo dõi sát sao việc thực hiện các cam kết phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Triều Tiên."

Trong khi đó, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc nằm trong số các quốc gia liên quan.

Quan chức này nhấn mạnh: "Mỹ, cùng với các đối tác và đồng minh, và các nước thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó có Trung Quốc, tuân thủ mục tiêu chung là đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên toàn diện, đầy đủ và có kiểm chứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, và các nước thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó có Trung Quốc để đạt mục tiêu này"./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]