(Baothanhhoa.vn) - Theo AFP ngày 27/5, các chính trị gia phe đối lập tại Afghanistan đang chuẩn bị cho hội nghị không chính thức kéo dài 2 ngày với phong trào Hồi giáo Taliban ở thủ đô Moskva của Nga trong tuần này. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh giao tranh tiếp tục nổ ra tại Afghanistan và các cuộc hòa đàm giữa Mỹ và lực lượng Taliban rơi vào bế tắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các chính trị gia Afghanistan và Taliban chuẩn bị đàm phán ở Moskva

Theo AFP ngày 27/5, các chính trị gia phe đối lập tại Afghanistan đang chuẩn bị cho hội nghị không chính thức kéo dài 2 ngày với phong trào Hồi giáo Taliban ở thủ đô Moskva của Nga trong tuần này. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh giao tranh tiếp tục nổ ra tại Afghanistan và các cuộc hòa đàm giữa Mỹ và lực lượng Taliban rơi vào bế tắc.

Các chính trị gia Afghanistan và Taliban chuẩn bị đàm phán ở MoskvaCác thủ lĩnh bộ lạc ủng hộ đàm phán hòa bình với Taliban. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Dự kiến, hội nghị sẽ được tổ chức vào ngày 28-29/5, đúng dịp kỷ niệm 100 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga-Afghanistan.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết một phái đoàn gồm 14 thành viên do lãnh đạo hàng đầu của Taliban, ông Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu đã lên đường tới Moskva.

Ông Sher Mohammad Abbas Stanikzai, nhà đàm phán hàng đầu của Taliban cũng trong thành phần đoàn. Về phía chính giới Afghanistan, cựu Tổng thống Hamid Karzai dự kiến cũng sẽ có mặt tại hội nghị.

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Karzai, ông Yousof Saha nhận định rằng phái đoàn Afghanistan và Taliban có thể sẽ có các cuộc gặp không chính thức bên lề. Bên cạnh đó, Hội đồng Hòa bình tối cao Afghanistan cũng cử đại diện tham dự.

Đây sẽ là lần thứ hai đại diện của Taliban gặp gỡ các chính trị gia đối lập Afghanistan tại Nga , sau hội nghị hồi tháng 2 vừa qua. Việc không có đại diện nào của chính quyền Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tham dự các cuộc đàm phán không chính thức này làm dấy lên quan ngại rằng ông Ghani sẽ ngày càng mất vai trò trong tiến trình hòa bình hiện nay.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]