(Baothanhhoa.vn) - Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam và từng làm việc tại một số tập đoàn, công ty trong lĩnh vực nông nghiệp. Song, sự trăn trở về quê hương với mục tiêu mang lại những sản phẩm chất lượng, an toàn, góp phần lan tỏa sự thay đổi trong lối canh tác cho bà con nông dân, đã thôi thúc anh Lê Văn Long, xã Minh Sơn (Triệu Sơn) trở về mảnh đất quê hương và thực hiện niềm đam mê của mình.

Thành công từ niềm đam mê nông nghiệp công nghệ cao

Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam và từng làm việc tại một số tập đoàn, công ty trong lĩnh vực nông nghiệp. Song, sự trăn trở về quê hương với mục tiêu mang lại những sản phẩm chất lượng, an toàn, góp phần lan tỏa sự thay đổi trong lối canh tác cho bà con nông dân, đã thôi thúc anh Lê Văn Long, xã Minh Sơn (Triệu Sơn) trở về mảnh đất quê hương và thực hiện niềm đam mê của mình.

Thành công từ niềm đam mê nông nghiệp công nghệ caoMô hình trồng dưa leo trong nhà màng của gia đình anh Lê Văn Long.

Năm 2019, anh Long đã huy động nguồn vốn của gia đình, anh em bạn bè để bắt tay xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại cánh đồng Núi Rùa, xã Minh Sơn trên diện tích 2.000m2 đất của gia đình, anh Long đầu tư xây dựng thành mô hình nông trại 2T Farm có quy mô 15.000m2, trong đó có 5.000m2 diện tích nhà màng được đầu tư xây dựng với những trang thiết bị hiện đại của Israel.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm tham gia chỉ đạo công tác sản xuất nông nghiệp, anh Long đã nghiên cứu rất kỹ về thổ nhưỡng tại đây và quyết định trồng cây trực tiếp vào đất. Dinh dưỡng cấp cho cây theo hệ thống nhỏ giọt, hệ thống tùy chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và dinh dưỡng hoàn toàn tự động thông qua thiết bị di động. Ngoài cây trồng chính là dưa lê, dưa lưới, dưa vàng Kim Hoàng hậu, anh Long còn trồng các loại nông sản giá trị dinh dưỡng cao, an toàn cho sức khỏe cộng đồng như cà chua beef, cà rốt, khoai tây, rau mầm, súp lơ baby... Ở khu vực vùng đệm nhà màng, anh trồng các loại rau cải, rau mùi, bắp cải... đồng thời trồng thử nghiệm thêm các loại cây trồng khác như dứa, sâm Báo.

Theo chân anh Long đến từng khu vực sản xuất, nghe kể chuyện nghề mới biết anh có niềm đam mê mãnh liệt với nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp công nghệ cao. Với anh, sản xuất nông nghiệp không chỉ là lựa chọn trồng cây gì mà là sự chinh phục thử thách để đạt hiệu quả cao nhất. Đối với từng loại cây trồng khác nhau, đều có những kỹ thuật chăm sóc riêng của nó.

Anh Long chia sẻ: Việc canh tác trong nhà màng có yêu cầu kỹ thuật khác biệt so với trong môi trường tự nhiên. Đối với cây dưa vàng Kim Hoàng hậu có quy trình khá khắt khe, ngay từ ban đầu phải lựa chọn giống ở đơn vị cung cấp uy tín. Việc ươm giống phải đảm bảo các điều kiện về nhiệt độ, nước để cây giống tỷ lệ nảy mầm phải đạt 90% trở lên, có sự phát triển đồng đều và không có mầm bệnh. Đây cũng là sự khác biệt của việc gieo trồng cây trong nhà màng, việc tưới nước phải phân bổ đều ở tất cả các gốc cây, vào các giai đoạn phát triển phải thực hiện chăm sóc trong một thời gian cụ thể không được kéo dài. Nước tưới đảm bảo sạch, việc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc dinh dưỡng cho cây theo tiêu chuẩn để đảm bảo sản phẩm quả dưa là dưa sạch cung cấp ra thị trường.

"Với cây cà chua beef, để cho năng suất cao, ở giai đoạn cây bắt đầu đậu trái, phải điều chỉnh về chế độ dinh dưỡng. Tức là, điều chỉnh cho tầng dưới chín đều, đồng thời ở tầng trên sẽ tiếp tục ra hoa và đậu quả. Ngoài ra, toàn bộ cà chua được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự động, từ hệ thống tưới nước, đến bón phân. Đặc biệt, quá trình trồng cà chua được áp dụng theo một quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, với quy trình “5 không”: Không sử dụng giống không rõ nguồn gốc, không phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không sử dụng cây trồng biến đổi gen, không thuốc kích thích tăng trưởng và không thuốc trừ cỏ. Việc ứng dụng công nghệ cao vào trồng cà chua trong nhà lưới không chỉ tạo ra dòng cà chua sạch, chất lượng, mà còn góp phần giảm thiểu nhân công và tăng giá trị cây trồng so với phương pháp truyền thống" - anh Long cho biết thêm.

Anh cũng không ngừng cập nhật kiến thức, tiếp thu những nhận xét, góp ý để hoàn thiện mô hình sản xuất. So với các mô hình khác, mô hình nông nghiệp công nghệ cao của anh chưa lớn về quy mô, nhưng thể hiện tư duy sản xuất mới, có sự liên kết giữa các khâu và đón đầu xu hướng phát triển của nông nghiệp. Hiện sản phẩm nông nghiệp sạch của 2T Farm đã có mặt tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh... Để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, trang trại 2T Farm của gia đình anh Long tích cực tham gia các gian bán hàng trực tuyến kết nối với mạng xã hội. Anh Long mong muốn mô hình nông trại của gia đình sẽ góp phần trong việc cải tiến phương thức canh tác, tạo ra vùng trồng sạch, tăng giá trị nông sản Việt. Đồng thời, đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe.

Bài và ảnh: Trần Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]