(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền của huyện Thạch Thành triển khai, từ đó tạo chuyển biến rõ rệt, quyền làm chủ của Nhân dân không ngừng được cải thiện, góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trong thực hiện XDNTM và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thạch Thành thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền của huyện Thạch Thành triển khai, từ đó tạo chuyển biến rõ rệt, quyền làm chủ của Nhân dân không ngừng được cải thiện, góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trong thực hiện XDNTM và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thạch Thành thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dânNhững con đường ở thôn 1, xã Thành Tiến được mở rộng, trở nên khang trang, sạch đẹp nhờ sự đóng góp của người dân.

Sau khi tiếp nhận chủ trương XDNTM, chi ủy thôn 1, xã Thành Tiến đã xây dựng kế hoạch, đưa ra bàn bạc trong các cuộc họp dân. Những thắc mắc, đề xuất của người dân được tiếp thu, giải đáp. Vì vậy đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Từ đóng góp của người dân, đến nay, 100% tuyến đường trục chính, các ngõ trong thôn được bê tông hóa; 100% các tuyến đường, ngõ được lắp đặt camera an ninh, điện chiếu sáng; các thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang, đáp ứng tiêu chí trong XDNTM...

Ông Bùi Văn Quyền, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn 1, cho biết: “Chi bộ đã họp bàn, triển khai sâu rộng chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Chương trình XDNTM trong các cuộc họp tại khu dân cư. Từ đó từng người dân nhận thức đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện XDNTM. Mặt khác, thông qua các cuộc họp thôn, người dân được trực tiếp bàn bạc, thống nhất nội dung, phương án tổ chức thực hiện và đề ra mức đóng góp phù hợp, từ đó tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng”.

Trong quá trình XDNTM, xã Thành Tiến đã huy động được 291,906 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương và của tỉnh 31,318 tỷ đồng, ngân sách huyện 11,688 tỷ đồng, ngân sách xã 17,903 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 25,347 tỷ đồng; đã đầu tư xây dựng 31,18km đường giao thông, đầu tư xây dựng khu thể thao xã có diện tích 13.485m2, có bố trí sân cầu lông, sân bóng chuyền da và các dụng cụ thể thao,... đảm bảo nhu cầu luyện tập thể dục thể thao của Nhân dân... Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí XDNTM.

Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã Thành Tiến đã coi trọng, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong quá trình triển khai XDNTM, từ xã đến thôn đã công khai để Nhân dân biết các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những dự án, chính sách hỗ trợ, việc sử dụng các khoản huy động đóng góp trong XDNTM. Nhờ vậy đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân.

Bà Bùi Thị Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Thành Tiến, cho biết: “Chúng tôi luôn lấy sự đồng thuận của người dân đặt lên hàng đầu. Trước khi triển khai mô hình sản xuất hay xây dựng công trình phúc lợi, chính quyền chỉ đạo các thôn tổ chức họp dân. Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, các ý kiến, kiến nghị, đóng góp của người dân được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Khi nguyện vọng chính đáng của người dân được xem xét, giải quyết đã tạo được sự đồng thuận chung. Vì vậy, từ năm 2023 đến nay xã đã không phải tiếp nhận bất cứ đơn thư khiếu nại, tố cáo nào từ người dân”.

Xác định thực hiện QCDC cơ sở là mấu chốt để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, hàng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC huyện Thạch Thành đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở; tập trung chỉ đạo triển khai việc thực hiện QCDC đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện.

Mặt khác, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cũng thường xuyên tổ chức cho Nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp các vấn đề xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước; công tác bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; công tác khuyến học - khuyến tài... để Nhân dân được biết, bàn bạc và quyết định; từ đó ý thức làm chủ của Nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, khích lệ người dân tích cực góp công, góp của chung tay XDNTM...

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thành Nguyễn Minh Tuân cho biết: “Thời gian tới, ban chỉ đạo sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Trong đó tập trung cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong các cơ quan, đơn vị. Mặt khác, duy trì hoạt động tổ chức đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân để nắm bắt tâm tư và có biện pháp giải quyết phù hợp những vấn đề phát sinh...”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]