(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành đã xây dựng kế hoạch, thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa, phòng chống các loại dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, đồng thời chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực, phương tiện, sẵn sàng phòng, chống và ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Thạch Thành chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành đã xây dựng kế hoạch, thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa, phòng chống các loại dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, đồng thời chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực, phương tiện, sẵn sàng phòng, chống và ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Thạch Thành chủ động phòng, chống các loại dịch bệnhTruyền thông nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân tại trạm y tế xã.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh xảy ra, chỉ xuất hiện một số ca bệnh truyền nhiễm thường gặp như: Cúm mùa 329 bệnh nhân; thủy đậu 19 bệnh nhân; tiêu chảy 18 bệnh nhân; tay chân miệng 1 bệnh nhân.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, huyện Thạch Thành đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động trên người. UBND huyện ban hành kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2024; thành lập đội cơ động phòng, chống dịch từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn; đảm bảo đầy đủ về nhân lực, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch tại địa phương khi dịch bệnh xảy ra. Đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của công tác y tế dự phòng và y tế cơ sở; tổ chức đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, thống kê báo cáo và triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử cho tất cả các tuyến. Trung tâm Y tế huyện thường xuyên cập nhật, theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, trong tỉnh, báo cáo kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện; phối hợp với trạm y tế điều tra, giám sát dịch tễ các ca bệnh mới, giám sát véc-tơ phòng chống sốt xuất huyết để đánh giá nguy cơ. Tăng cường truyền thông đến người dân và cộng đồng về phòng, chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng phòng bệnh, chú trọng các nhóm đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vận động người dân chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng. Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động người dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Cùng với ngành y tế, các ngành có liên quan, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện phối hợp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền; ra quân diệt lăng quăng/bọ gậy, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm..., từ đó, tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng bệnh trong cộng đồng.

Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Kim Tân Lê Văn Thịnh cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, xã đã triển khai đến ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tuyến đường nông thôn, nơi công cộng; đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tại hộ gia đình về các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Từ đó góp phần thay đổi hành vi, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ông Đặng Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành cho biết: Tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã, thị trấn tổ chức quản lý, điều trị, tầm soát, kiểm soát tốt, hạn chế lây lan các bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh tới các tầng lớp Nhân dân với mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh; triển khai tập huấn chuyên môn nghiệp vụ công tác phòng, chống dịch cho cán bộ tuyến huyện, xã và thôn; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất và trang thiết bị cần thiết phục vụ khi có dịch xảy ra.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]