(Baothanhhoa.vn) - Trên triền đồi dốc của gia đình ở thôn 4, xã miền núi Ngọc Liên (Ngọc Lặc), anh Phạm Phú Phục đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, đầu tư hệ thống nhà lưới trồng cây măng tây. Tư duy dám nghĩ dám đổi mới, cùng với việc tuân thủ quy trình canh tác sạch theo hướng thực phẩm an toàn, giống cây trồng mới trên đất đồi Ngọc Liên này đã tạo được bước đột phá trong thu nhập. Mô hình còn tạo được hiệu ứng góp phần thay đổi tư duy sản xuất của nhiều hộ dân địa phương, được nhiều đoàn đến tham quan, học tập, nhân rộng.

Tạo bước đột phá thu nhập từ trồng măng tây trong nhà lưới

Trên triền đồi dốc của gia đình ở thôn 4, xã miền núi Ngọc Liên (Ngọc Lặc), anh Phạm Phú Phục đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, đầu tư hệ thống nhà lưới trồng cây măng tây. Tư duy dám nghĩ dám đổi mới, cùng với việc tuân thủ quy trình canh tác sạch theo hướng thực phẩm an toàn, giống cây trồng mới trên đất đồi Ngọc Liên này đã tạo được bước đột phá trong thu nhập. Mô hình còn tạo được hiệu ứng góp phần thay đổi tư duy sản xuất của nhiều hộ dân địa phương, được nhiều đoàn đến tham quan, học tập, nhân rộng.

Tạo bước đột phá thu nhập từ trồng măng tây trong nhà lướiMô hình trồng măng tây theo hướng công nghệ cao trong nhà lưới của anh Phạm Phú Phục, xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc) được nhiều chủ vườn tham quan, học tập kinh nghiệm.

Hai bên con đường bê tông dẫn vào mô hình vườn mẫu điển hình của huyện Ngọc Lặc, những hàng chè xanh tít tắp được trồng làm hàng rào đã tạo ấn tượng đầu tiên với những người khách đến thăm. Trên vườn đồi quanh căn nhà cấp bốn xinh xắn, từng hàng cây cảnh, cây ăn quả, đào phai được quy hoạch thành vùng canh tác khá khoa học, có sự cắt tỉa chăm bón mang đậm dấu ấn bàn tay cần cù lao động. Điểm đáng chú ý nhất của khu vườn chính là 2 khu nhà lưới với tổng diện tích 5.000m2 chuyên canh tác cây măng tây. Sau hơn 3 năm du nhập và canh tác theo hướng hiện đại, cây trồng mới này đã khẳng định được sự đột phá trong thu nhập, không chỉ với gia đình mà với cả địa phương.

Dẫn chúng tôi thăm khu nhà lưới sản xuất, người nông dân năng động đất Mường nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm canh tác của gia đình mình. Hệ thống tưới nhỏ giọt được lắp đặt đến từng gốc cây để cung cấp độ ẩm. Chỉ cần một thao tác mở vòi nước, khâu tưới được thực hiện thay thế cho nhiều lao động phun nước thủ công. Từng hàng măng tây mơn mởn xanh tốt được trồng thẳng hàng tít tắp. Trên những luống đất trộn chất mùn màu mỡ, hàng vạn mầm măng như những ngón tay liên tục đâm chồi...

Theo lời kể của chủ vườn sinh năm 1974 này, trước đây, gia đình anh trồng nhiều loại cây ăn quả trên đất vườn, trong đó có nhãn, bưởi, mít... Ở địa phương với quỹ đất vườn đồi rộng, nhà nhà đều canh tác những cây trồng như nhau dẫn đến khó khăn đầu ra cho sản phẩm. Cây ăn quả canh tác kiểu truyền thống, nhiều cây tạp và rậm rạp nên năng suất cũng không cao, đó là chưa kể liên tục lặp lại điệp khúc “được mùa rớt giá”. “Thấy cứ kéo dài hoạt động trồng trọt truyền thống thì mãi nghèo, không thể có đột phá nên tôi đã nung nấu tìm hướng mới. Sau khi đi tham quan nhiều mô hình ở Hà Nội, một số mô hình trồng măng tây ở Yên Định, Hoằng Hóa... Tuy yêu cầu kỹ thuật cao, nhưng tôi quyết tâm tìm hiểu, đầu tư trồng cây mới này. Đầu năm 2019, tôi mạnh dạn phá bỏ cây tạp trong vườn, vay mượn đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới để canh tác măng tây” - anh Phục kể.

Để chọn được giống măng phù hợp, anh Phục đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp ở huyện Hoằng Hóa chuyển giao kỹ thuật canh tác, đồng thời bao tiêu sản phẩm măng bền vững. Sau nhiều năm canh tác, chủ nhà lưới Phạm Phú Phục đã thạo như trong lòng bàn tay về đặc tính sinh học, kỹ thuật trồng và chăm sóc nghiêm ngặt của măng tây. Xác định canh tác sạch là hướng đi bền vững cho đầu ra sản phẩm, gia đình anh hầu như không dùng phân bón hóa học. Dinh dưỡng cho cây măng tây được cung cấp bởi phân chuồng hoai mục, các loại chất hữu cơ. Nhờ đó, sản phẩm đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Thanh Hóa kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Măng tây là cây trồng có thể cho thu hoạch ngay sau một vài tháng. Những năm qua, gia đình anh Phục phải thuê 3 lao động để thu hái mầm măng hằng ngày, những đợt thu hoạch rộ cần 4 đến 5 lao động. Liên tục hái, liên tục có những mầm đâm chồi nên măng tây cho thu hoạch quanh năm, trừ một số ngày mùa đông lạnh giá do cây phát triển chậm. Từ thực tế, trung bình mỗi ngày cây măng đem về thu nhập cho gia đình anh Phục từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Sản phẩm hái ra được doanh nghiệp ở huyện Hoằng Hóa thu gom đóng túi nhập đi các thị trường trong và ngoài tỉnh nên có tính ổn định. Theo hạch toán của gia đình, năm 2021, vườn măng tây cho tổng thu nhập hơn 1,1 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí vẫn có lợi nhuận hơn 330 triệu đồng. Năm 2022 này, vườn măng cho tổng thu khoảng 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 50%.

“Từ khi trồng măng tây, thu nhập của gia đình tôi có bước đột phá, xây dựng được nhà cửa khang trang, có điều kiện tái đầu tư cũng như cải tạo khuôn viên xanh - sạch - đẹp. Gia đình tôi hiện đang làm đất, cải tạo để phát triển thêm 5.000m2 nhà lưới tiếp theo” - chủ vườn Phạm Phú Phục, chia sẻ. Thời gian gần đây, nhiều hội làm vườn, các chủ vườn trong và ngoài huyện đã về tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ mô hình này.

Ở vùng đất màu mỡ này đã khẳng định thành công với cây sắn dây và dong riềng truyền thống, nhưng anh Phục đã cho nhiều người thấy hoàn toàn có thể chuyển đổi cơ cấu cây trồng để có thu nhập cao hơn nhiều. Tư duy sản xuất hiện đại cũng được nhiều người dân địa phương quan tâm nhờ học tập cách làm này.

Ông Nguyễn Viết Võ, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Liên, cho biết: Mô hình nhà lưới trồng măng tây theo hướng hiện đại của anh Phạm Phú Phục là bước đột phá trong cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng như tạo ra thu nhập ở địa phương. Xã cũng lựa chọn mô hình, xây dựng thành công vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương. Đây còn được coi là vườn mẫu nông thôn mới điển hình của huyện Ngọc Lặc.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]