(Baothanhhoa.vn) - Trong giai đoạn 2012-2022, toàn tỉnh đưa được trên 102.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện tại Thanh Hóa có khoảng trên 33.000 người đang làm việc tại nước ngoài. Hằng năm, số tiền gửi về nước từ 120-150 triệu USD, góp phần vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều người khi về nước tiếp tục tham gia có hiệu quả vào thị trường lao động trong nước với tinh thần, ý thức, trách nhiệm và năng lực, trình độ, kỹ năng tay nghề cao.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Trong giai đoạn 2012-2022, toàn tỉnh đưa được trên 102.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện tại Thanh Hóa có khoảng trên 33.000 người đang làm việc tại nước ngoài. Hằng năm, số tiền gửi về nước từ 120-150 triệu USD, góp phần vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều người khi về nước tiếp tục tham gia có hiệu quả vào thị trường lao động trong nước với tinh thần, ý thức, trách nhiệm và năng lực, trình độ, kỹ năng tay nghề cao.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoàiĐoàn thực tập sinh Việt Nam do Công ty CP Nhân lực Datashi tuyển dụng, đào tạo tiếng Nhật Bản trước giờ bay đến tỉnh Nigata làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại như: Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể về công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài còn chưa đầy đủ; quản lý Nhà nước còn phân tán, chồng chéo; chi phí đi làm việc ở nước ngoài cao. Đối với NLĐ, một bộ phận thanh niên còn tư tưởng an phận, ngại đi xa nên dù số lượng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tăng hằng năm nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, chưa trở thành nhu cầu rộng khắp tại các địa phương. Chất lượng lao động chưa cao, ý thức chấp hành pháp luật của một số lao động còn hạn chế. Tình trạng NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật của nước sở tại, bỏ hợp đồng, hoặc khi hết hạn hợp đồng không về nước chậm được khắc phục. Công tác quản lý, bảo hộ công dân đối với lao động Việt Nam tại các nước, vùng lãnh thổ còn nhiều bất cập. Năng lực của một số tổ chức, doanh nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, cạnh tranh không lành mạnh...

Để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện tốt chủ trương của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 12-12-2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 118-KH/TU, ngày 8-3-2023 thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW và được quán triệt, triển khai thực hiện tại hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến hơn 717 điểm cầu trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, Nhân dân về công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đề nghị các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn căn cứ kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị, xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư ở địa phương, đơn vị. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Tập trung tuyên truyền, quán triệt, cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách về công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW và Kế hoạch số 118-KH/TU, huyện Ngọc Lặc đã tập trung tuyên truyền, quán triệt, cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách về công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, xác định rõ nhiệm vụ, thời gian thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn để có giải pháp cụ thể tuyên truyền, định hướng, khuyến khích NLĐ trong độ tuổi tham gia đi làm việc ở nước ngoài...

Tương tự, huyện Thạch Thành cũng đã đưa mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cung cấp kịp thời đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhiều thông tin giá trị về chủ trương đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Lựa chọn những doanh nghiệp có kinh nghiệm, uy tín về địa phương tư vấn, tuyển dụng lao động. Tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Không chỉ Ngọc Lặc, Thạch Thành mà tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Vì vậy, chỉ tháng 5-2023 toàn tỉnh đã đưa được 1.546 người đi làm việc ở nước ngoài. Lũy kế 5 tháng đầu năm toàn tỉnh đưa được 4.375 người đi làm việc ở nước ngoài, là một trong những tỉnh luôn dẫn đầu cả nước về công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]