(Baothanhhoa.vn) - Mới đây, tại trụ sở Hội LHPN tỉnh đã diễn ra hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh và Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa giai đoạn 2019-2021 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2024.

Tài chính vi mô Thanh Hóa phối hợp với Hội LHPN tỉnh hỗ trợ hội viên vay vốn

Mới đây, tại trụ sở Hội LHPN tỉnh đã diễn ra hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh và Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa giai đoạn 2019-2021 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2024.

Tài chính vi mô Thanh Hóa phối hợp với Hội LHPN tỉnh hỗ trợ hội viên vay vốnTài chính vi mô Thanh Hóa và Hội LHPN tỉnh ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2024.

Sau 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 02/CTPH/HLHPN-TCVM, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tư vấn hỗ trợ TCVM Thanh Hóa triển khai các hoạt động khảo sát, mở rộng địa bàn nhằm tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có thu nhập thấp được tiếp cận với các dịch vụ tài chính và phi tài chính của TCVM Thanh Hóa. Kết quả, đến thời điểm 31-12-2021 có 19 huyện, thị xã, thành phố đang triển khai thực hiện. Trong đó, giai đoạn 2019-2021, hai bên đã phối hợp khảo sát mở rộng thêm 1 huyện mới là Nga Sơn. Tổng số đơn vị cấp xã đang triển khai thực hiện đến thời điểm 31-12-2021 là 214 xã/phường; trong đó, số xã/phường mới được mở rộng giai đoạn 2019-2021 là 28. Tổng số thôn/phố/bản đang triển khai thực hiện đến thời điểm 31-12-2021 là 1.416 thôn/phố/bản; trong đó, số thôn/phố mới được mở rộng giai đoạn 2019-2021 là 214.

Từ đó, quy mô khách hàng và dư nợ vốn vay được duy trì ổn định; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức < 0,03%/tổng dư nợ cho vay. Tính đến thời điểm 31-12-2021, có 17.945 khách hàng vay vốn; dư nợ vốn vay đạt 344,6 tỷ đồng, tăng 6,2 tỷ đồng, bằng 102% so với thời điểm tổng kết Chương trình phối hợp số 01/CTPH/HLHPN-TCVM. Trong đó, có 15.952 khách hàng vay vốn là phụ nữ, chiếm 90% tổng số khách hàng vay vốn. Khách hàng vay vốn thuộc đối tượng khách hàng TCVM là 17.932 người, chiếm 99% tổng số khách hàng vay vốn. Có 2.117 khách hàng là người dân tộc thiểu số, chiếm 12% tổng số khách hàng vay vốn.

Song song với công tác phối hợp khảo sát mở rộng địa bàn, TCVM Thanh Hóa đã phối hợp với hội phụ nữ các cấp tổ chức hội nghị giới thiệu về hoạt động của ngành TCVM, các sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính của TCVM Thanh Hóa đến các cấp hội LHPN, chính quyền địa phương, hội viên phụ nữ tại các huyện, thị xã, các xã, phường và thôn, khu phố mới mở rộng. Qua đó, chính quyền địa phương, hội phụ nữ hiểu rõ hơn về hoạt động đặc thù của ngành TCVM. Hội viên phụ nữ nhận thức rõ về sản phẩm dịch vụ của tổ chức TCVM, coi sản phẩm của tổ chức TCVM là công cụ hữu hiệu để thực hành quản lý tài chính hộ gia đình. Từ đó, thu hút thêm hội viên tham gia vào tổ chức hội phụ nữ.

Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về phong trào “Chống rác thải nhựa”, TCVM Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp hội phụ nữ tổ chức truyền thông và tặng làn nhựa cho hội viên phụ nữ là khách hàng vay vốn nhằm nâng cao nhận thức cho khách hàng về mối nguy hại từ túi nilon và rác thải nhựa. Từ đó góp phần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nilon, đồ dùng bằng nhựa trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Kết quả, đã tổ chức được 125 buổi truyền thông; tặng 23.000 chiếc làn nhựa cho khách hàng nhằm hạn chế việc sử dụng túi nilon khi đi chợ.

Hoạt động đào tạo, tập huấn, tư vấn cho thành viên trước và sau khi vay vốn luôn được hai bên quan tâm, chú trọng. 100% thành viên trước khi vay vốn được đào tạo, tập huấn. Hội phụ nữ thôn đảm nhiệm khâu tổ chức tập hợp thành viên; cán bộ TCVM Thanh Hóa chịu trách nhiệm nội dung và tập huấn cho thành viên. Qua đó, thành viên hiểu rõ các quy định, chính sách, sản phẩm dịch vụ của TCVM Thanh Hóa trước khi vay vốn. Đồng thời, hai bên phối hợp tư vấn cho thành viên phương pháp sử dụng vốn vay, phương pháp thực hành tiết kiệm và chia sẻ những mô hình doanh nhân vi mô làm kinh tế giỏi nhằm giúp thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả. Xây dựng nội dung truyền thông, phối hợp với Hội LHPN huyện, xã, thôn tổ chức truyền thông cho hội viên phụ nữ nhằm giúp chị em nhận thức được nguyên nhân, hậu quả của việc tham gia vay/cho vay “tín dụng đen”. Từ đó, đưa ra các giải pháp phòng, tránh tham gia “tín dụng đen”. Kết quả, từ tháng 6-2019 đến tháng 12-2019, TCVM Thanh Hóa đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức được 32 lớp, với 3.252 người tham gia tại các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Nông Cống, thị xã Bỉm Sơn và TP Sầm Sơn.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, TCVM Thanh Hóa đã tìm kiếm kết nối với các tổ chức quốc tế như: WISE, CARE đào tạo miễn phí về kinh doanh số cho khách hàng là doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh nhằm giúp khách hàng nâng cao năng lực kinh doanh và thích ứng với đại dịch COVID-19. Nội dung tập huấn tập trung vào các vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm như: Ứng dụng tiếp thị số để đẩy mạnh doanh số trên các kênh bán hàng online như facebook, zalo; vai trò của thương hiệu/nhãn hiệu trong phát triển kinh doanh - phương thức truyền thông phù hợp; quản lý tài chính cá nhân cho phụ nữ kinh doanh. Kết quả, đã triển khai được 4 khóa tập huấn, với 130 khách hàng tham gia. Hoạt động này đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ khách hàng và các cấp hội phụ nữ.

Phát huy những kết quả đạt được, TCVM Thanh Hóa và Hội LHPN tỉnh tiếp tục ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2024, với các nội dung: Một là, phối hợp khảo sát, mở rộng địa bàn để triển khai các hoạt động nhằm tạo mọi điều kiện cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có thu nhập thấp được tiếp cận với các dịch vụ tài chính và phi tài chính của TCVM Thanh Hóa. Hai là, phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến hội viên phụ nữ trong tỉnh những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động TCVM; giới thiệu, tư vấn các sản phẩm dịch vụ tài chính và phi tài chính của TCVM Thanh Hóa. Ba là, phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo tập huấn cho thành viên vay vốn như: Tập huấn kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng kinh doanh; tư vấn, hướng dẫn thành viên sử dụng vốn nhằm giúp thành viên vay vốn có thêm kiến thức, kỹ năng quản lý hiệu quả kinh tế, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Bốn là, phối hợp kiểm tra, giám sát, đôn đốc thành viên vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả vốn vay và gửi tiết kiệm đúng quy định. Phản ánh kịp thời các thông tin, diễn biến của thành viên trước và sau khi vay vốn.

Với mục tiêu tăng cường hỗ trợ hội viên phụ nữ tỉnh phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, chương trình phối hợp giữa TCVM Thanh Hóa và Hội LHPN tỉnh đã và đang đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo tiền đề thúc đẩy bình đẳng giới và góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]