(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-1, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Chiều 10-1, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; đại diện Giáo phận Thanh Hóa; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể chính trị cấp tỉnh và các địa phương có đồng bào sinh sống trên sông.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày báo cáo tiến độ thực hiện việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông.

Báo cáo tiến độ thực hiện việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông do lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trình bày nêu rõ: Qua tổng hợp, rà soát, phân loại của TP Thanh Hóa và các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, đến ngày 8-12-2022, có 162/299 hộ đồng bào sinh sống trên sông đủ điều kiện được cấp đất ở, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Trong đó các huyện: Thọ Xuân 25 hộ, Thiệu Hóa 29 hộ; Yên Định 76 hộ, Vĩnh Lộc 4 hộ, Thạch Thành 5 hộ, TP Thanh Hóa 23 hộ. Còn lại 137 hộ ở TP Thanh Hóa, Thiệu Hóa, Thọ Xuân không đủ điều kiện cấp đất.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Các đại biểu dự hội nghị.

Với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt được “truyền lửa” từ người đứng đầu Đảng bộ tỉnh đến từng cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị các cấp; sự chung tay của các chức sắc, chức việc trong Giáo phận Thanh Hóa, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 84 hộ được cấp đất với diện tích 11.126 m2. Đặc biệt, có 2 huyện là Vĩnh Lộc và Thạch Thành đã hoàn thành việc giao đất ở cho đồng bào sinh sống trên sông. Các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định và TP Thanh Hóa cũng đã hoàn thành việc lập quy hoạch, phương án bố trí 78 lô đất ở cho 78 hộ đồng bào sinh sống trên sông. Cùng với đó, TP Thanh Hóa và các huyện đã rà soát, cấp sổ hộ nghèo cho 155 hộ, với 613 nhân khẩu và sổ hộ cận nghèo cho 22 hộ, với 83 nhân khẩu.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng thời, các huyện đã kêu gọi xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho đồng bào sinh sống trên sông được 4,410 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn hỗ trợ của Công ty Xi măng Long Sơn, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra quyết định hỗ trợ xây dựng 66 căn nhà cho đồng bào sinh sống trên sông đã được cấp đất ở tại các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Thọ Xuân. Ủy ban Caritas giáo phận Công giáo Thanh Hóa cũng đã chuyển hỗ trợ 550 triệu đồng xây dựng 11 nhà cho đồng bào sinh sống trên sông tại các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc và Thạch Thành.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu tại hội nghị.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu thảo luận, lãnh đạo các ngành, địa phương triển khai việc cấp đất ở và hỗ trợ làm nhà cho đồng bào sinh sống trên sông đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là việc rà soát các hộ đồng bào sinh sống trên sông của một số đơn vị thường xuyên biến động, gây khó khăn cho công tác tổng hợp, hướng dẫn, phối hợp tham mưu giải pháp thực hiện.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Lãnh đạo huyện Thọ Xuân phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Lãnh đạo huyện Thiệu Hóa phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Lãnh đạo các ngành, địa phương cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm và nêu lên các giải pháp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện trong năm 2023, với quyết tâm hoàn thành đưa các hộ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ trước mùa mưa bão năm 2023.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các ban, sở, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị cấp tỉnh; đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các địa phương có đồng bào nghèo sinh sống trên sông trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống trên sông.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Tòa Giám mục Thanh Hóa, cá nhân Giám mục Nguyễn Đức Cường và Linh mục Nguyễn Văn Thưởng, các linh mục đang quản ở các xứ, chánh trương, trùm trưởng, họ đạo đã cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo sinh sống trên sông, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cũng gửi lời chúc mừng các hộ đồng bào sinh sống trên sông đã được nhận đất, nhận nhà đón Xuân Quý Mão bên những ngôi nhà mới ấm áp, an vui.

Bên cạnh đánh giá cao những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cũng đã nêu lên hạn chế, yếu kém trong việc bố trí cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh. Nếu các cấp, các ngành, địa phương không quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì khó hoàn thành theo tiến độ và kế hoạch đặt ra. Cụ thể, công tác rà soát hộ đồng bào sinh sống trên sông ở các đơn vị còn có thiếu sót, chưa cụ thể đến từng hộ, từng đối tượng; các hộ đi làm ăn xa chưa phối hợp vận động để thực hiện chủ trương chỉ đạo của tỉnh; công tác vận động học nghề, chuyển đổi nghề rất hạn chế; công tác phối hợp vận động, bàn giao hộ đồng bào sinh sống trên sông ở các đơn vị chưa thực hiện được; công tác vận động tạo sự đồng thuận để các hộ nhận đất ở theo bố trí, quy hoạch của một số đơn vị còn gặp khó khăn. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do: Cấp ủy, chính quyền một số địa phương có đồng bào sinh sống trên sông chưa sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương; chưa chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là chưa phối hợp với Ban hành mục vụ giáo xứ, linh mục quản xứ của đạo Công giáo trên địa bàn để vận động, thuyết phục đồng bào lên bờ ổn định cuộc sống...

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Để đẩy nhanh tiến độ cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ dân sinh sống trên sông lên bờ định cư, đảm bảo ổn định cuộc sống, đảm bảo hoàn thành sớm so với kế hoạch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các ban, sở, ngành, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị cấp tỉnh và các địa phương có đồng bào sinh sống trên sông tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả chủ trương, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh. Các huyện, thành phố có đồng bào sinh sống trên sông, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, sở, ngành có liên quan phải xác định việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào đang sinh sống trên sông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị để hoàn thành việc cấp đất trong 6 tháng năm 2023; quyết tâm hoàn thành làm nhà cho các hộ xong trước mùa mưa bão năm 2023. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, bảo đảm các nội dung, đúng pháp luật, hoàn thành đúng kế hoạch, đạt hiệu quả.

Quyết tâm hoàn thành nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trước mùa mưa bão năm 2023

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu xem xét, chấp thuận phương án bố trí đất ở để các địa phương triển khai đầu tư hạ tầng, tiến hành cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là việc đẩy nhanh tiến độ cấp đất ở cho đồng bào; lên phương án, giải pháp giải quyết việc làm, hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo sinh kế bền vững cho các hộ sinh sống trên sông sau khi lên bờ, ổn định cuộc sống.

Đồng thời thực hiện tốt việc công khai đối tượng, nội dung được hỗ trợ cho Nhân dân địa phương biết, giám sát; hướng dẫn các hộ dân hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị giao đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo quy định. Giao Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa, Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện: Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND cấp huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn nơi có các hộ dân đang sinh sống trên sông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tổ chức thực hiện chủ trương hỗ trợ cấp đất ở, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ dân sinh sống trên sông. Rà soát, đánh giá chính xác số liệu về các hộ đồng bào sinh sống trên sông. Chỉ đạo bố trí nguồn lực của địa phương, kết hợp với huy động các nguồn lực xã hội hóa hợp pháp để đầu tư, hoàn thiện hạ tầng các khu, điểm tái định cư, hỗ trợ kinh phí để các hộ dân làm nhà ở, sớm lên bờ, ổn định cuộc sống. Trên cơ sở Kế hoạch số 239/KH-UBND của UBND tỉnh, khẩn trương rà soát, xây dựng phương án, đề án, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho các hộ dân sau khi định cư lên bờ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân được tiếp cận các dịch vụ văn hóa, giáo dục, y tế và các dịch vụ thiết yếu ngay sau khi về nơi ở mới. Đồng thời, chủ động phối hợp với Ban hành mục vụ giáo xứ, linh mục quản xứ của đạo Công giáo trên địa bàn để vận động các hộ học và chuyển đổi nghề để ổn định cuộc sống sau khi lên bờ định cư. UBND TP Thanh Hóa, các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa khẩn trương phối hợp để thống nhất phương án bố trí quỹ đất và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ dân có hộ khẩu thường trú ở đơn vị, với mục tiêu tất cả các hộ đồng bào sinh sống trên sông đều được hỗ trợ lên bờ ổn định cuộc sống theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống truyền thanh các địa phương tăng cường tuyên truyền, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bố trí đất ở, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông; tuyên truyền kết quả thực hiện của các địa phương; biểu dương, nhân rộng các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà, đảm bảo sinh kế cho đồng bào sinh sống trên sông lên bờ định cư; các địa phương, đơn vị làm tốt công tác tạo công ăn việc làm cho đồng bào sinh sống trên sông.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị cấp tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch của đoàn thể mình; hướng dẫn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ sinh sống trên sông lên bờ định cư, ổn định cuộc sống. Đồng thời phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò, vị trí của tổ chức mình trong việc vận động, kêu gọi tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ dân đang sinh sống trên sông. Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tiếp nhận, quản lý và phân bổ kinh phí ủng hộ xây dựng nhà ở cho các hộ dân sinh sống trên sông lên bờ định cư đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cũng mong muốn Tòa Giám mục Thanh Hóa, các giáo xứ, các linh mục, chánh trương, trùm trưởng, họ đạo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị, địa phương trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con giáo dân đồng thuận với chủ trương lớn của tỉnh. Đồng thời, giao Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện, định kỳ hằng quý tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Trần Thanh - Minh Hiếu


Trần Thanh - Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]