(Baothanhhoa.vn) - Chiều 11/4, Cục thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã khởi tạo từ máy tính tiền năm 2023, triển khai giải pháp thực hiện năm 2024 .

Quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chiều 11/4, Cục thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã khởi tạo từ máy tính tiền năm 2023, triển khai giải pháp thực hiện năm 2024.

Quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Các đại biểu dự hội nghị.

HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, mang lại nhiều lợi ích. Người nộp thuế có thể chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; tiết kiệm thời gian, chi phí. Người tiêu dùng có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán. Đối với cơ quan thuế, loại hình hóa đơn này sẽ hỗ trợ về cơ sở dữ liệu các giao dịch hàng hóa, dịch vụ, chống gian lận thương mại và trốn thuế.

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đăng ký, sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thành công, trong đó có trên 1.000 tổ chức, doanh nghiệp và trên 500 hộ kinh doanh, đạt tỉ lệ 137% so với số lượng Tổng cục Thuế giao. Tổng số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã sử dụng trên 700.000 hóa đơn, tỷ lệ sử dụng bình quân 465 HĐĐT/người nộp thuế.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, Thanh Hóa là một trong những đơn vị có số lượng cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cao, xếp thứ 4 toàn quốc.

Tuy nhiên, về số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã sử dụng, Thanh Hóa lại là một trong những tỉnh có tỷ lệ số lượng cơ sở kinh doanh đã đăng ký nhưng không sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền cao, lên tới trên 70%.

Hiện đang có nhiều vướng mắc trong triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền như chưa có quy định bắt buộc người nộp thuế thuộc các nhóm ngành nghề, lĩnh vực bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng phải áp dụng giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn chưa đủ mạnh; cơ sở kinh doanh còn e ngại về việc phát sinh thêm chi phí tuân thủ và sẽ bị giám sát doanh thu chặt chẽ hơn...

Để mở rộng triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, năm 2024 ngành thuế Thanh Hóa tập trung triển khai chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua; giao chỉ tiêu thực hiện HĐĐT có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đến từng phòng, đội, từng cán bộ quản lý.

Quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, rà soát dữ liệu, theo dõi, giám sát, đánh giá việc xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn; tháo gỡ các khó khăn về mặt giải pháp ứng dụng, chi phí chuyển đổi, sử dụng.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế áp dụng giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng HĐĐT một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]