(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Tiến (Thiệu Hóa) luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Tiến làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Tiến (Thiệu Hóa) luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Xã Thiệu Tiến làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở

Công chức tư pháp xã giao ban công tác hòa giải với các thành viên hòa giải tại thôn Phúc Lộc 1, xã Thiệu Tiến (Thiệu Hóa).

Được tiếp xúc với những người làm công tác hòa giải ở cơ sở mới thấu hiểu những vất vả của công việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Ông Đỗ Quang Minh, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban hòa giải thôn Phúc Lộc 1, xã Thiệu Tiến, chia sẻ: Thôn Phúc Lộc 1 có 278 hộ, với 1.120 nhân khẩu, có 8 hòa giải viên, người dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp và buôn bán hàng hóa nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn cơ bản ổn định. Nhưng thỉnh thoảng vẫn có những mâu thuẫn nhỏ phát sinh giữa vợ chồng, hàng xóm vì con gà, mớ rau, đường làng, ngõ xóm... Với sự vào cuộc của tổ hòa giải, nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình đều được giải quyết ổn thỏa, hợp tình, hợp lý. Vì vậy, muốn làm tốt công tác hòa giải, các thành viên trong tổ thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức pháp luật, nhất là những bộ luật liên quan đến các sự việc thường gặp, như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai để tuyên truyền, giải thích cho người dân. Bên cạnh đó, tổ cũng thường xuyên mời cán bộ tư pháp xã về thôn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân trong các hội nghị mở rộng và các cuộc họp ở thôn. Từ đó, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân nhằm hạn chế các tranh chấp dân sự ở địa phương.

Vụ việc gần đây nhất là năm 2018 hai gia đình ông Đỗ Xuân C. và bà Lê Thị N. xảy ra mâu thuẫn do gia đình bà N. xây bờ rào bằng gạch, rồi sau đó trồng cây bên ngoài hàng rào làm ảnh hưởng đến lối đi vào nhà ông C. bên trong ngõ. Ông C. có ra đề nghị bà N. không trồng cây nữa vì ảnh hưởng đến đường đi trong ngõ nên đã xảy ra xích mích với nhau. Khi đó tổ hòa giải thôn 1 đã phối hợp với ban công tác mặt trận thôn, tổ liên gia và những người hiểu biết về pháp luật tìm hiểu tình hình thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của 2 gia đình, phân tích rõ đúng - sai sự việc, dần dần bà N. đã hiểu ra và chặt bỏ cây trồng bên ngoài hàng rào. Nhờ đó, mâu thuẫn giữa hai gia đình được hóa giải, bảo đảm tình làng, nghĩa xóm trên cơ sở tuân thủ pháp luật.

Bám sát phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, công tác hòa giải ở xã Thiệu Tiến đã góp phần giảm các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, hành chính...; đồng thời, hạn chế đơn, thư, khiếu nại vượt cấp. Ông Thiều Đình Tĩnh, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Thiệu Tiến, cho biết: Thời gian qua, công tác hòa giải cơ sở luôn được quan tâm thực hiện. Hiện nay, xã có 5 tổ hòa giải tại 5 thôn, với 40 hòa giải viên, các hòa giải viên hầu hết là người có uy tín, người hiểu biết pháp luật tham gia, gồm: Đại diện ban công tác mặt trận, trưởng thôn, bí thư chi bộ, các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, người cao tuổi. Từ năm 2014 đến hết tháng 6-2019, xã Thiệu Tiến đã tổ chức được 15 hội nghị tuyên truyền, phổ biến quán triệt luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ chủ chốt và các trưởng, phó đoàn thể ở xã, bí thư, trưởng thôn với 720 lượt người tham dự; mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hòa giải viên với 103 lượt người tham gia; các tổ hòa giải, hòa giải viên đã tiến hành thụ lý hòa giải 72 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 70, không thành 2 vụ, chủ yếu là mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, như: Tranh chấp phát sinh trong quan hệ dân sự, mâu thuẫn xích mính, đòi hỏi quyền lợi... Nhiều năm qua, trên địa bàn xã không có con em mắc tệ nạn xã hội, không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Để có được kết quả trên, ban tư pháp xã phối hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn; theo dõi, thống kê các vụ việc để tổ chức hòa giải; đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả để nhân rộng. Khi có vụ việc xảy ra, các tổ hòa giải tập hợp các hòa giải viên cùng họp bàn, đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả nhất; hướng dẫn, giúp đỡ các bên tự nguyện giải quyết với nhau trước sự chứng kiến của các hòa giải viên, không để mâu thuẫn phát sinh, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, phát huy vai trò của những cá nhân có uy tín, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm tham gia hòa giải...

Nhờ phát huy tốt vai trò của các tổ hòa giải nên các vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp ở xã Thiệu Tiến ít xảy ra. Các hoạt động hòa giải đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]