(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-7, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật TGPL năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các thành viên hội đồng, tổ giúp việc, đại diện lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh, Cơ quan Công an, Viện kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân, Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện và các trợ giúp viên pháp lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Ngày 20-7, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật TGPL năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các thành viên hội đồng, tổ giúp việc, đại diện lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh, Cơ quan Công an, Viện kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân, Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện và các trợ giúp viên pháp lý.

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Cục trưởng Cục TGPL, Bộ Tư pháp trực tiếp truyền đạt các nội dung tại hội nghị.

Luật TGPL được Quốc hội thông qua ngày 20-6-2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018 đã cơ bản khắc phục được những hạn chế của Luật TGPL năm 2006, thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về chính sách xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa và quan điểm về quyền con người, quyền công dân trong giai đoạn phát triển mới. Luật đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 với nội dung về bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội; nguyên tắc tranh tụng trong xét xử; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan.

Đặc biệt, Luật TGPL năm 2017 đã quy định nhiều nội dung nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, tổ chức có liên quan đối với hoạt động TGPL. Đây chính là cơ sở pháp lý vững chắc để công tác phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhằm bảo đảm quyền bào chữa, quyền được bảo vệ của người được TGPL, thực hiện nguyên tắc tranh tụng trong quá trình tố tụng, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng xét xử, giải quyết vụ việc một cách khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Đây cũng là cơ sở để tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng với các tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Cục trưởng Cục TGPL, Bộ Tư pháp giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật TGPL năm 2017.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Cục trưởng Cục TGPL Nguyễn Thị Minh trao đổi, giới thiệu một số nội dung mới, cơ bản của Luật TGPL năm 2017, các văn bản hướng dẫn thi hành và dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn một số nội dung về TGPL trong hoạt động tố tụng thay thế Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 4-7-2013.


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]